Những điểm mới, cần lưu ý khi thực hiện quy trình bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở

Thứ ba - 05/09/2023 08:58 439 0
Ngày 14 tháng 7 năm 2023, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký Quyết định số 278/QĐ-SNN ban hành Quy định tiêu chuẩn, điều kiện và quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động đối với công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền quản lý của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Quyết định số 278/QĐ-SNN đã cập nhật, bổ sung những quy định mới của Đảng và Nhà nước về điều kiện, tiêu chuẩn và quy trình bổ nhiệm cán bộ, đồng thời thay thế Quyết định số 502/QĐ-SNN ngày 03/12/2019 ban hành Quy định tiêu chuẩn, điều kiện và quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động đối với công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền quản lý của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT (sau đây viết tắt là Quyết định 502).

Bố cục của Quy định tại Quyết định số 278/QĐ-SNN gồm 3 chương, 18 điều (giảm 1 chương, tăng 3 điều so với Quy định tại Quyết định 502). Theo đó, Quyết định số 278/QĐ-SNN có một số điểm mới, cần lưu ý để thực hiện đúng, đủ và kịp thời công tác bổ nhiệm chức vụ công chức, viên chức, cụ thể như sau:

1. Một số điểm khác so với trước đây

- Về trình độ bổ nhiệm:

+ Lý luận chính trị yêu cầu trình độ trung cấp trở lên (trước đây chỉ yêu cầu trình độ sơ cấp lý luận chính trị);

+ Tin học, ngoại ngữ: có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản, sử dụng được ngoại ngữ phù hợp theo yêu cầu của cơ quan, đơn vị nơi công chức, viên chức công tác (trước đây yêu cầu có chứng chỉ đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định và chứng chỉ tương đương bậc 2 khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam).

- Về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm lại:

Trước đây quy định điều kiện bổ nhiệm lại là “Hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời hạn giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý”. Tuy nhiên, hiện nay chỉ yêu cầu “Hoàn thành nhiệm vụ trong thời hạn giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý”.

- Về quy trình bổ nhiệm:

Vẫn đảm bảo quy trình theo 5 bước, nhưng được điều chỉnh kèm theo phụ lục và tách ra 02 nội dung: (1) quy trình đối với các trạm, hạt, đội; (2) quy trình đối với các phòng thuộc cơ quan, đơn vị.

2. Một số nội dung mới được bổ sung (trước đây không quy định)

- Khoản 1 Điều 5 quy định về kinh nghiệm quản lý:

+ Đối với bổ nhiệm Trưởng phòng và tương đương thì phải có thời gian giữ chức vụ cấp phó đang đảm nhiệm hoặc chức vụ tương đương ít nhất là 2 năm.

+ Đối với bổ nhiệm Trưởng trạm và tương đương (nơi không có vị trí cấp phó), Phó Trưởng phòng và tương đương thì phải hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian giữ ngạch chuyên viên hoặc tương đương liên tiếp từ 03 năm trở lên (không kể thời gian tập sự, thử việc).

- Khoản 4 Điều 5 quy định một số điều kiện khác như:

+ Công chức, viên chức được giới thiệu từ nguồn nhân sự tại chỗ phải được quy hoạch vào chức danh bổ nhiệm hoặc được quy hoạch chức danh tương đương trở lên. Đối với nhân sự từ nguồn ở bên ngoài phải được quy hoạch chức danh tương đương trở lên. Việc thực hiện quy trình bổ nhiệm vào chức danh quy hoạch chỉ được thực hiện sau khi phê duyệt quy hoạch ít nhất 03 tháng. Trường hợp cơ quan, đơn vị mới thành lập chưa thực hiện việc phê duyệt quy hoạch thì do Giám đốc Sở xem xét, quyết định.

+ Không thuộc các trường hợp bị cấm đảm nhiệm chức vụ theo quy định của Đảng và của pháp luật; không đang trong thời hạn xử lý kỷ luật, không trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật quy định tại Điều 82 của Luật Cán bộ, công chức được sửa đổi, bổ sung tại khoản 17 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức”.

Nội dung này được làm rõ thêm như sau:

+ Trường hợp bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách, cảnh cáo hoặc hạ bậc lương thì không thực hiện việc nâng ngạch, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực;

+ Trường hợp bị kỷ luật bằng hình thức giáng chức hoặc cách chức thì không thực hiện việc nâng ngạch, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm trong thời hạn 24 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực;

+ Hết thời hạn quy định trên, công chức không vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì tiếp tục thực hiện nâng ngạch, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm theo quy định của pháp luật.

Một điểm cần lưu ý nữa về thành phần hồ sơ khi bổ nhiệm chính là “Kết luận tiêu chuẩn chính trị nội bộ của cấp có thẩm quyền”. Nội dung này không mới so với quy định trước đây, tuy nhiên hiện nay thủ tục, quy trình kết luận chính trị nội bộ được hướng dẫn chặt chẽ hơn tại các hướng dẫn của cơ quan Trung ương và địa phương, nên trước khi thực hiện quy trình bổ nhiệm cần phải chủ động hoàn tất hồ sơ trình cấp thẩm quyền ít nhất khoảng 3 tháng trước khi thực hiện quy trình bổ nhiệm.

Văn phòng Sở./.

Tác giả: So Nong Nghiep

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây