Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Thứ hai - 09/09/2024 07:35 78 0

Ngày 30/5/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh có Quyết định số 16/2024/QĐ-UBND ban hành Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; ký hiệu QCĐP 01:2024/TN. Quyết định có hiệu lực từ ngày 10/6/2024.

Theo đó, các quy định về kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt thực hiện theo hướng dẫn của Thông tư số 41/2018/TT-BYT ngày 14/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quy định kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt; Thông tư số 26/2021/TT-BYT ngày 15/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Thông tư số 41/2018/TT-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quy định kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt.

Đối tượng áp dụng: (1) các tổ chức, cá nhân thực hiện một phần hoặc tất cả các hoạt động khai thác, sản xuất, truyền dẫn, bán buôn, bán lẻ nước sạch theo hệ thống cấp nước tập trung hoàn chỉnh trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; các cơ quan quản lý nhà nước về thanh tra, kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch; các phòng thử nghiệm chất lượng nước. (2) không áp dụng đối với nước uống trực tiếp tại vòi, nước đóng bình, đóng chai, nước khoáng thiên nhiên đóng bình, đóng chai, nước sản xuất ra từ các bình lọc nước, hệ thống lọc nước và các loại nước không dùng cho mục đích sinh hoạt. (3) các công trình cấp nước nhỏ, lẻ có thực hiện kinh doanh nước sạch. (4) các tổ chức chứng nhận chất lượng nước trên địa bàn tỉnh. (5) không áp dụng đối với các đơn vị cấp nước ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác có mạng lưới cấp nước cho người dân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh (áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật địa phương tại địa điểm đơn vị hoạt động khai thác, sản xuất).

Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Tây Ninh gồm 03 chương và 11 điều, quy định 34 thông số chất lượng nước sạch và ngưỡng giới hạn cho phép, trong đó có 8 thông số nhóm A và 26 thông số nhóm B. Đối với thông số nhóm A, tất cả các đơn vị cấp nước phải thực hiện giám sát các thông số này theo tần suất thử nghiệm định kỳ 01 tháng/lần; đối với nhóm B tần suất thử nghiệm là 06 tháng/lần.

Quy chuẩn này cũng áp dụng số lượng và vị trí lấy mẫu thử nghiệm. Đối với đơn vị cấp nước cho dưới 100.000 dân thì phải lấy ít nhất 03 mẫu nước sạch; đơn vị cấp nước từ 100.000 dân trở lên thì phải lấy ít nhất 04 mẫu nước sạch và cứ thêm 100.000 dân sẽ lấy thêm 01 mẫu. Vị trí lấy mẫu: 01 mẫu tại bể chứa nước đã xử lý của đơn vị cấp nước trước khi đưa vào mạng lưới đường ống phân phối, 01 mẫu lấy ngẫu nhiên tại vòi sử dụng cuối mạng lưới đường ống phân phối, các mẫu còn lại lấy ngẫu nhiên tại vòi sử dụng trên mạng lưới đường ống phân phối (bao gồm cả các phương tiện phân phối nước như xe bồn hoặc ghe chở nước).

Nước sạch là nguồn tài nguyên vô giá, là một trong những nhu cầu cơ bản trong đời sống hàng ngày của con người, mang tính xã hội sâu sắc và gắn liền với cuộc sống của mỗi một cộng đồng dân cư. Hiện nay, với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nguồn nước có nguy cơ bị ô nhiễm, suy thoái về chất lượng và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của con người. Việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Tây Ninh sẽ giúp cho các đơn vị cấp nước khai thác, giám sát, đánh giá chất lượng nước sạch sau quá trình khai thác, xử lý; đồng thời là tiêu chuẩn để các cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra, thanh tra, giám sát chất lượng nước sạch; các phòng thử nghiệm áp dụng làm cơ sở để đánh giá, kiểm tra chất lượng nước sạch, góp phần tạo điều kiện được tiếp cận, sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn cho người dân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Nội dung Quyết định số 16/2024/QĐ-UBND ngày 30/5/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh ban hành Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Tây Ninh xem tại đây./.

Tác giả: Thuy Loi

Nguồn tin: Chi cục Thủy lợi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây