Hội thảo triển khai Khung hành động Sendai để lập kế hoạch phòng chống thiên tai cấp địa phương

Thứ hai - 25/03/2019 12:00 223 0

Ngày 06/3/2019, Tổng cục Phòng chống thiên tai - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế JICA Nhật Bản tổ chức Hội thảo Tăng cường triển khai Khung hành động Sendai để lập kế hoạch phòng chống thiên tai cấp địa phương, ông Trần Quang Hoài – Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, chủ trì hội nghị; tham gia Hội nghị gồm có: Ông Kenichiro Tachi – Chuyên gia JICA, cố vấn về Quản lý Thủy lợi và Phòng chống thiên tai; Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai, Cục Ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai, Vụ Khoa học Công nghệ và Hợp tác Quốc tế, chuyên gia Nhật bản, Đại diện JICA Việt Nam cùng đại diện Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn 63 tỉnh, thành phố.

Khung hành động Sendai để lập kế hoạch phòng chống thiên tai cấp địa phương được thông qua Hội nghị thế giới lần thứ 3, với mục tiêu đến 2030 sẽ giảm đáng kể những rủi ro thiên tai và tổn thất về người, sinh kế, sức khỏe và tài sản. Để đạt được mục tiêu này, chính quyền địa phương phải xây dựng được các kế hoạch giảm nhẹ rủi ro thiên tai từ cấp tỉnh đến tận cấp xã, phường, thị trấn theo nội dung cơ bản được hướng dẫn tại Luật Phòng, chống thiên tai năm 2013.

Theo thống kê, đến nay có 8/63 tỉnh, thành xây dựng được Kế hoạch Phòng chống thiên tai với đầy đủ nội dung. Theo các khuyến nghị của JICA, Việt Nam cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc thu thập các dữ liệu cơ bản về thiên tai ở địa phương. Công tác đánh giá rủi ro cũng cần được cải thiện để cung cấp thông tin kịp thời và hiệu quả cho người dân; do đó, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật bản (JICA) đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng Việt Nam giúp đỡ xây dựng kế hoạch giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam.

Ngoài ra, Hội thảo cũng nghe thông tin chia sẻ kinh nghiệm xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai các cấp của các tỉnh: Lào Cai, Bình Định, Cà Mau./.       

                                                                                                                                                                          Chi cục Thủy lợi

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây