Nâng mức cho vay để đầu tư công trình cấp nước quy mô hộ gia đình, công trình vệ sinh môi trường hộ gia đình khu vực nông thôn

Thứ hai - 09/09/2024 07:27 71 0

Nhằm thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, ngày 15/7/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 10/2024/QĐ-TTg về tín dụng thực hiện cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, có hiệu lực thi hành từ ngày 02/9/2024. Ngày 15/8/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh có Công văn số 2481/UBND-KT, theo đó triển khai thực hiện tín dụng cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn, đồng thời chỉ đạo các sở, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ tổ chức thực hiện. Các nội dung cơ bản của chính sách như sau:

- Đối tượng và điều kiện vay vốn: hộ gia đình cư trú tại vùng nông thôn (có đăng ký thường trú hoặc tạm trú tại địa phương) chưa có công trình cấp nước, công trình vệ sinh hộ gia đình hoặc đã có nhưng bị hư hỏng cần phải xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa.

- Mức vốn cho vay tối đa 25 triệu đồng/01 loại công trình/hộ gia đình; hộ gia đình được vay vốn để đầu tư mới, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa 02 loại công trình cấp nước và công trình vệ sinh môi trường hộ gia đình nhưng tổng dư nợ mỗi loại công trình không vượt quá mức cho vay tối đa của mỗi loại công trình.

- Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ thực hiện cho vay thông qua các tổ chức chính trị - xã hội theo phương thức ủy thác, đảm bảo việc tiếp cận vốn vay được thuận tiện và dễ dàng hơn cho người dân. Mức lãi suất cho vay được ấn định là 9,0%/năm và lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay. Đồng thời, các hộ gia đình vay vốn không phải thực hiện đảm bảo tiền vay.

- Thời hạn cho vay sẽ do Ngân hàng Chính sách xã hội thỏa thuận với khách hàng, nhưng không vượt quá 05 năm (60 tháng). Điều này giúp các hộ gia đình có đủ thời gian để thực hiện hoàn thành và ổn định hoạt động các công trình cấp nước và công trình vệ sinh môi trường.

- Ngân hàng Chính sách xã hội cung cấp hướng dẫn chi tiết về hồ sơ vay vốn, trình tự và thủ tục cho vay, kỳ hạn trả nợ và mức trả nợ, nhằm đảm bảo quy trình được thực hiện một cách đơn giản, rõ ràng và dễ hiểu cho người dân. Việc gia hạn nợ và chuyển nợ quá hạn sẽ được thực hiện theo quy định của Ngân hàng Chính sách xã hội. Đồng thời, chịu trách nhiệm quản lý, huy động và sử dụng nguồn vốn vay; giám sát quá trình vay vốn, sử dụng vốn, trả nợ của khách hàng, đảm bảo vốn vay sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả của chính sách.

Hình: Công trình cấp nước quy mô hộ gia đình khu vực nông thôn

Hình: Công trình nhà vệ sinh quy mô hộ gia đình khu vực nông thôn

Chính sách tín dụng thực hiện cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với các nhu cầu sinh hoạt cần thiết của người dân nông thôn, góp phần nâng cao nhận thức người dân nông thôn, tạo điều kiện cho người dân nông thôn được tiếp cận nước sạch, hình thành thói quen vệ sinh an toàn, nếp sống văn minh, giảm tình trạng bệnh tật liên quan đến nước và vệ sinh môi trường góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn.

Nội dung Quyết định số 10/2024/QĐ-TTg về tín dụng thực hiện cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn xem tại đây./.

Tác giả: Thuy Loi

Nguồn tin: Chi cục Thủy lợi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây