Thanh tra đột xuất về chất lượng lúa giống

Thứ tư - 11/04/2018 17:00 380 0

Để làm rõ phản ánh của nông dân về chất lượng lúa giống OM 1352, ngày 05/3/2018, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Quyết định số 77/QĐ-SNN thanh tra về chất lượng giống cây trồng tại cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp Vũ Hoàng, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tây Ninh và diện tích sản xuất của người dân.

Thực hiện Quyết định thanh tra số 77/QĐ-SNN, từ ngày 08/3/2018 đến ngày 27/3/2018, Đoàn thanh tra do ông Hà Thanh Tùng - Phó Chánh thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - làm Trưởng đoàn, đã tiến hành xác minh, kiểm tra thực tế trên diện tích 179,23 ha của 108 hộ dân sản xuất lúa OM 1352. Đoàn Thanh tra đã đánh giá tình trạng ruộng lúa, lập biên bản làm việc và chụp ảnh ghi nhận hiện trạng.


Ông Hà Thanh Tùng kiểm tra thực tế tại đồng ruộng (Ảnh: ĐTT)

Đến thời điểm Đoàn Thanh tra tiến hành xác minh, tại 179,23 ha lúa nêu trên có hiện trạng ngoài giống lúa OM 1352 còn lẫn các giống lúa khác trung bình khoảng 31% (ruộng lẫn nhiều nhất khoảng 40%, ruộng lẫn ít nhất khoảng 10%). Giống lúa lẫn là giống ngắn ngày hơn giống lúa OM 1352, đã trổ và rụng trước khi giống lúa OM 1352 chín, năng suất lúa có khả năng bị ảnh hưởng. Hầu hết các hộ nông dân đề nghị cơ sở cung ứng lúa giống hỗ trợ năng suất bị thiệt hại vụ này và có biện pháp hướng dẫn xử lý đất sau thu hoạch để không ảnh hưởng đến năng suất các vụ sau.

Từ kết quả xác minh thực tế trên diện tích sản xuất lúa, Đoàn Thanh tra tiếp tục kiểm tra, xác minh các tổ chức, cá nhân có liên quan. Đến ngày 05/4/2018, Đoàn Thanh tra đã công bố Kết luận thanh tra của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Kết luận thanh tra đã chỉ ra các sai phạm của cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp Vũ Hoàng và các cá nhân thuộc Trung tâm Khuyến nông trong việc tổ chức sản xuất lúa giống OM 1352, đồng thời đưa ra các biện pháp xử lý, buộc chủ cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp Vũ Hoàng và các cá nhân có liên quan hỗ trợ thiệt hại (nếu có) cho người dân sản xuất lúa OM 1352 do cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp Vũ Hoàng cung cấp giống. Tại buổi công bố Kết luận thanh tra, chủ cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp Vũ Hoàng và các cá nhân có liên quan đã cam kết sẽ hỗ trợ thỏa đáng cho nông dân bị thiệt hại về năng suất (nếu có)./.

Thanh tra Sở

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây