Hội nghị tập huấn công tác quản lý và phổ biến các quy định về sử dụng nhãn hiệu chứng nhận "Bò Tây Ninh"

Thứ tư - 18/10/2023 08:03 399 0
HỘI NGHỊ TẬP HUẤN CÔNG TÁC QUẢN LÝ VÀ PHỔ BIẾN CÁC QUY ĐỊNH VỀ SỬ DỤNG NHÃN HIỆU CHỨNG NHẬN “BÒ TÂY NINH”

Ngày 13/10/2023, Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu công nghệ và Sở hữu trí tuệ CIPTEK tổ chức Hội nghị tập huấn công tác quản lý và phổ biến các quy định về sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Bò Tây Ninh”. Dự Hội nghị có các đại biểu là đại diện Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Công thương, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm; Trung tâm Khuyến nông, Hội Chăn nuôi và Thú y tỉnh, Phòng Nông nghiệp và PTNT các huyện, phòng Kinh tế thị xã, thành phố; Trạm Chăn nuôi và Thú y các huyện, thị xã, thành phố; các trang trại, cở sở giết mỗ, quán ăn, nhà hàng kinh doanh các sản phẩm từ thịt bò trên địa bàn tỉnh, phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh, Báo Tây Ninh đến dự và đưa tin.

Hình 1. Các đại biểu tham dự Hội nghị

Hội nghị đã giới thiệu, phổ biến hệ thống công cụ quản lý và bộ nhận diện thương hiệu mang nhãn chứng nhận đã được ban hành, bao gồm:

- Các quy định về sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Bò Tây Ninh”.

- Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ và tiến hành thủ tục yêu cầu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Bò Tây Ninh”.

- Hướng dẫn công tác thẩm định hồ sơ yêu cầu cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Bò Tây Ninh”; công tác ghi chép, quản lý, theo dõi hồ sơ, sổ sách.

- Hướng dẫn các bước tiến hành hoạt động kiểm soát việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Bò Tây Ninh”.

Qua Hội nghị một số vấn đề được các đại biểu tham dự quan tâm như:

- Tỷ lệ sản phẩm “Bò Tây Ninh” trong tổng số sản phẩm kinh doanh tại cơ sở. Vấn đề này được đơn vị tư vấn trả lời hiện tại chưa quy định tỷ lệ cụ thể nhằm khuyến khích các cơ sở sử dụng nhãn hiệu, khi đã đi vào hoạt động tùy điều kiện cụ thể đơn vị quản lý nhãn hiệu sẽ quy định tỷ lệ cụ thể cho từng sản phẩm dịch vụ.

- Những sản phẩm chưa được bảo hộ nhãn hiệu nhưng lấy tên “ÔNG A BÒ TƠ TÂY NINH” hay “BÒ TƠ TÂY NINH BÀ B”… có được không? Về vấn đề này đơn vị tư vấn trả lời, chữ Tây Ninh là địa danh nên chỉ được đăng ký nhãn hiệu tập thể và giao cho một đơn vị thay mặt nhà nước quản lý; trong trường hợp này giao cho Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Tây Ninh quản lý, nếu cá nhân tự ý sử dụng từ Tây Ninh sẽ bị các cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

- Một trường hợp cũng được khá nhiều người quan tâm đó là nếu nhà hàng, cơ sở đã có logo riêng thì khi đăng ký sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Bò Tây Ninh” có được sử dụng kết hợp? Trường hợp này được đơn vị tư vấn trả lời là được, nhưng phải chuyển bản thiết kế cho Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Tây Ninh xem xét trước khi ban hành; nếu logo riêng của nhà hàng, cơ sở đó vi phạm bản quyền thì họ tự chịu trách nhiệm trước pháp luật.  

Hình 2. Logo nhãn hiệu chứng nhận Bò Tây Ninh

Việc tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Bò Tây Ninh” có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của ngành sản xuất, kinh doanh sản phẩm và dịch vụ từ con bò được nuôi, thả trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Nhãn hiệu chứng nhận sau khi được tạo lập sẽ tạo căn cứ pháp lý để xử lý các trường hợp hàng hóa giả mạo nguồn gốc xuất xứ bò Tây Ninh trên thị trường, giúp sản phẩm bò Tây Ninh nâng cao danh tiếng, giá trị, giúp sản phẩm có vị thế vững chắc hơn trên thị trường, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống cho bà con./.

Tác giả: Chan nuoi thu y

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây