Phòng trừ bệnh phấn trắng trên cây bí đỏ

Thứ bảy - 18/11/2023 11:57 1.443 0
Hiện nay, điều kiện thời tiết trên địa bàn tỉnh đang có mưa nắng xen kẻ đã tạo nên sự biến động mạnh về biên độ nhiệt độ trong vườn rau. Từ đó, gây ảnh hưởng khá lớn đến tình hình phát sinh bệnh hại trên cây rau, nhất là họ bầu bí.

Hiện nay, điều kiện thời tiết trên địa bàn tỉnh đang có mưa nắng xen kẻ đã tạo nên sự biến động mạnh về biên độ nhiệt độ trong vườn rau. Từ đó, gây ảnh hưởng khá lớn đến tình hình phát sinh bệnh hại trên cây rau, nhất là họ bầu bí.

          Qua kiểm tra tình hình sâu bệnh phát sinh gây hại tại một số vườn rau họ dưa, bầu, bí trên địa bàn thị xã Hòa Thành, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã ghi nhận một số đối tượng bệnh phát sinh gây hại như: phấn trắng, nứt thân xì mủ, thối trái, thán thư, … trong đó, xuất hiện phổ biến nhất là bệnh phấn trắng trên cây bí đỏ giai đoạn cho trái (40 - 45 ngày sau trồng).

          Để góp phần quản lý hiệu quả bệnh phấn trắng trên cây bí đỏ, bà con nông dân cần lưu ý một số nội dung sau:

          - Tác nhân gây bệnh: nấm Erysiphe sp, phát sinh mạnh trong điều kiện thời tiết ít nắng, ẩm độ cao.

hinh benh phan trang

Hình: Triệu chứng bệnh phấn trắng trên lá bí đỏ

Nguồn: Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thị xã Hòa Thành

          - Triệu chứng bệnh: vết bệnh ban đầu là những đốm nhỏ, sau lớn lên không có hình dạng rõ rệt và liên kết nhau rất nhanh tạo thành vết bệnh lớn có lớp phấn trắng, mịn và trải khắp mặt lá làm ảnh hưởng đến quá trình quang hợp. Từ đó, lá nhiễm bệnh chuyển sang màu vàng và khô. Hoa nhiễm bệnh cũng bị vàng và rụng.

          - Thời điểm phát sinh: từ giữa – đến cuối thời kỳ sinh trưởng của cây bí đỏ, phát sinh gây hại chủ yếu trên lá, cuống lá và thân. Ngoài ra, có một số trường hợp ghi nhận bệnh phát sinh trên hoa và quả.

          - Biện pháp phòng trừ:

          + Vệ sinh đồng ruộng, thu dọn tàn dư cây trồng sau thu hoạch.         

          + Ngắt bỏ các lá bị bệnh mang ra khỏi vườn; cắt bỏ bớt những cành nhánh vô hiệu để tạo độ thông thoáng trong vườn.

          + Giảm lượng nước tưới, không tưới vườn quá muộn vào buổi chiều tối.

          + Sử dụng các hoạt chất thuốc BVTV có trong danh mục được phép sử dụng trên cây rau, tuân thủ nguyên tắc 4 đúng. Một số hoạt chất thuốc BVTV có thể luân phiên sử dụng như: thuốc gốc lưu huỳnh, thuốc gốc đồng. Ngoài ra, trên thị trường hiện nay có một số chế phẩm vi sinh như thuốc nấm vi sinh 3 màu cũng có khả năng ức chế được bệnh phấn trắng./.

 

Tác giả: Bao ve thuc vat

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây