CHI CỤC CHĂN NUÔI VÀ THÚ Y TỔ CHỨC LỄ KỶ NIỆM 72 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH THÚ Y VIỆT NAM (11/7/1950 - 11/7/2022)

Thứ sáu - 15/07/2022 15:18 384 0

CHI CỤC CHĂN NUÔI VÀ THÚ Y TỔ CHỨC LỄ KỶ NIỆM 72 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH THÚ Y VIỆT NAM  (11/7/1950 - 11/7/2022)

CHI CỤC CHĂN NUÔI VÀ THÚ Y TỔ CHỨC LỄ KỶ NIỆM 72 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH THÚ Y VIỆT NAM (11/7/1950 - 11/7/2022)
     Chăn nuôi là ngành quan trọng trong nền nông nghiệp nước ta, chăn nuôi Việt Nam có lịch sử từ lâu đời và đóng góp lớn vào cơ cấu kinh tếxóa đói giảm nghèo cũng như đời sống từ bao năm qua. Vì vậy, ngành nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các cấp chính quyền, Năm 1949, mặc dù cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp diễn ra ác liệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn dành sự quan tâm, gửi thư đến Hội nghị Thú y toàn quốc. Trong thư Bác viết: “Chăn nuôi rất quan trọng cho kinh tế nước nhà. Mong toàn thể cán bộ Thú y xung phong thi đua ái quốc tìm cách thiết thực phát triển và bảo vệ gia súc”. Ngày 11 tháng 7 năm 1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 125-SL về bài trừ dịch tễ, dịch bệnh truyền nhiễm gia súc. Thực hiện lời dạy của Bác, từ đó đến nay, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo ngành Thú y không ngừng hoàn thiện, phát triển và tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng cho ngành Nông nghiệp nước nhà, góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước. Ngày 12/7/2005, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 664/QĐ-TTg về ngày truyền thống Ngành Thú y, theo đó Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 11/7 là "Ngày truyền thống của Ngành Thú y”.
- Ngành thú y tỉnh Tây Ninh hình thành từ những năm 1975 - 1977 với tên gọi Phòng Chăn nuôi - Thú y thuộc Ty Nông nghiệp Tây Ninh, sau nhiều lần thay đổi tên gọi, tách nhập đơn vị, năm 2019 UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2874/QĐ-UBND ngày 30/12/2019 về việc tổ chức lại Chi cục Chăn nuôi và Thú y, trên cơ sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành và tổ chức thực thi pháp luật về chất lượng, an toàn thực phẩm đối với muối chế biến, động vật và sản phẩm có nguồn gốc động vật trong suốt quá trình sản xuất, thu gom, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh của Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT.
     Trong suốt quá trình hoạt động đã rất nhiều lần thay đổi chức năng nhiệm vụ nhưng Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã phát huy được vai trò là cánh tay đắc lực của Sở Nông nghiệp và PTNT trong việc giúp Giám đốc Sở quản lý thống nhất toàn diện ngành và lĩnh vực được giao trên các mặt: chăn nuôi, thú y, thủy sản, quản lý chất lượng liên quan đến động vật.
- Từ năm 1992 đến nay, bệnh truyền nhiễm gia súc, gia cầm có xảy ra lẻ tẻ nhưng được cán bộ thú y phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời, không phát sinh thành ổ dịch nghiêm trọng, bảo vệ an toàn đàn gia súc trong tỉnh. Nổi bật nhất là công tác khống chế và ngăn chăn hữu hiệu dịch cúm gia cầm, dịch lở mồm long móng gia súc. Riêng hai bệnh gây thiệt hại nặng cho ngành chăn nuôi tỉnh nhà là dịch tả lợn Châu Phi và viêm da nổi cục trâu bò đã được khống chế, chưa xảy ra trong những tháng gần đây.
       Một thời gian dài phấn đấu xây dựng, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Nông nghiệp và PTNT, có sự phối hợp tốt với các ngành, các cấp và sự nỗ lực của toàn bộ công chức, viên chức và người lao động trong ngành, từ năm 1992 đến nay (28 năm), Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã được trao tặng 46 bằng khen, cờ thi đua của TW và tỉnh: 01 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 05 Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; 10 Bằng khen của Bộ NN&PTNT; 07 Cờ thi đua đơn vị xuất sắc của UBND tỉnh; 15 Bằng khen của UBND tỉnh; 08 Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh.
      Nhân kỷ niệm 72 năm truyền thống ngành Thú y, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và PTNT và các đơn vị có liên quan tổ chức giải bóng đá nam với sự tham gia của 06 đội bóng gồm: Chi cục Thú y (02 đội), Sở Nông nghiệp và PTNT (02 đội), Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam - Chi nhành Tây Ninh, Hội Chăn nuôi và Thú y tỉnh Tây Ninh nhằm đẩy mạnh phong trào hoạt động thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe trong đoàn viên công đoàn và người lao động; tạo điều kiện gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, thắt chặt tình đoàn kết giữa công đoàn viên công đoàn và các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT.
Ảnh minh họa: khai mạc giải bóng đá nam kỷ niệm 72 năm ngày truyền thống ngành Thú y.
      Ngoài ra, Chi cục Chăn nuôi và Thú y còn tổ chức lễ họp mặt với sự tham gia của Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, đại diện các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở và toàn thể công chức, viên chức trong đơn vị và cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành, ghi nhận những cống hiến của các thế hệ cán bộ thú y của tỉnh  một cách trang trọng và nhiều ý nghĩa. Lãnh đạo đơn vị kêu gọi các cán bộ thú y dù làm việc ở đâu; ở bất cứ cương vị nào, vị trí nào đều có thể tự hào vì đã có những đóng góp trong ngành chăn nuôi, thú y được xã hội ghi nhận; tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ vì sự phát triển lớn mạnh của ngành trong những năm tới. Hệ thống thú y từ cấp tỉnh, huyện đến cấp xã luôn đoàn kết thống nhất, hỗ trợ lẫn nhau để cùng thực hiện nhiệm vụ chung của ngành. An tâm công tác dù được phân công ở đơn vị nào, làm việc gì cũng là phục vụ trong lĩnh vực thú y.
cnty truyenthong1
Ảnh minh họa: Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT phát biểu chỉ đạo tại buổi họp mặt kỷ niệm 72 năm ngày truyền thống ngành Thú y.
    Ngày nay, trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng, đứng trước nhiều cơ hội và thách thức đan xen, ngành Thú y cần "Quyết liệt đổi mới, đoàn kết thống nhất, trách nhiệm, hiệu quả và chủ động hội nhập", đặc biệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường sinh thái, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất khẩu động vật, sản phẩm động vật,.. đây là những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của ngành Thú y./.

Nguồn tin: Chi cục Chăn nuôi và Thú y.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây