Người dân tự nguyện giao nộp nhiều cá thể động vật hoang dã nguy cấp quý hiếm

Thứ ba - 14/02/2023 08:17 475 0
Người dân tự nguyện giao nộp nhiều cá thể động vật hoang dã nguy cấp quý hiếm

Thực hiện chỉ đạo của Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh, thời gan qua, Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy, chữa cháy rừng đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường nhiều giải pháp góp phần bảo vệ động vật hoang dã, trong đó công tác tuyên truyền vận động luôn được quan tâm chú trọng thực hiện. Từ đó, người dân đã hưởng ứng, tự nguyện giao nộp nhiều cá thể động vật hoang dã, nguy cấp, quý hiếm như chim Già đẫy nhỏ, Khỉ đuôi dài, Khỉ đuôi lợn.

Ngày 12/01/2023 Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR tiếp nhận 01 cá thể Khỉ đuôi dài và 01 cá thể Khỉ đuôi lợn từ một hộ dân tại thị trấn Bến Cầu tự nguyện giao nộp. Tiếp đó ngày 30/01/2023 ông T.H.L sống tại thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh giao nộp cho Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR 01 cá thế Khỉ đuôi dài nặng 5kg. Theo ông L, cá thể Khỉ đuôi dài này thường xuyên vào cắn phá đồ đạc trong gia đình, nên ông đã nhốt lại. Sau khi tìm hiểu và biết đây là loài quý, hiếm cần phải được bảo tồn nên ông L đã liên hệ giao nộp cá thể khỉ nói trên cho Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy, chữa cháy rừng.

tngn1

Cá thể Khỉ đuôi dài (tên khoa học: Macaca fascicularis) và Khỉ đuôi lợn (tên khoa học: Macaca leonina) đều thuộc nhóm IIB, danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được quy định tại Nghị định số 84/2021/NĐ-CP ngày 22/9/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 22/01/2019 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Tiếp theo đó Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR nhận tin báo của người dân và tiếp nhận thêm 01 cá thể chim Già đẫy nhỏ (tên khoa học: Leptoptilos javanicus) ngoài tự nhiên bay lạc vào vườn cao su của ông N.L.P tại ấp Trà Xiêm, xã Ninh Điền, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. Chim Già đẫy nhỏ thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ theo quy định tại Nghị định số 64/2019/NĐ-CP ngày 16/7/2019 của Chính phủ và thuộc nhóm IB quy định tại Nghị định số 84/2021/NĐ-CP ngày 22/9/2021 của Chính phủ.

tngn2

Các cá thể động vật rừng nêu trên sau khi tiếp nhận, đang được nuôi dưỡng, chăm sóc ban đầu tại Chi cục Kiểm lâm và hoàn thiện các thủ tục có liên quan để thả về môi trường tự nhiên.

Chim Già đẫy nhỏ, các loại khỉ,…đều là các cá thể ĐVR nguy cấp, quý, hiếm cần được quan tâm, chăm sóc và bảo tồn. Do đó, người dân cần nêu cao ý thức trách nhiệm chung tay góp phần cùng cơ quan Nhà nước bảo vệ, bảo tồn các loài động vật hoang dã trước nguy cơ bị tận diệt do nạn săn bắt, mua bán trái pháp luật, tạo cơ hội cho chúng có thể trở về với môi trường sống tự nhiên, đồng thời tránh khỏi sự tấn công, gây nguy hiểm đến an toàn sức khỏe và tài sản của người dân./.

Tác giả: Lam nghiep -cckl

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây