Kết quả kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật đối với các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh năm 2023

Thứ hai - 27/03/2023 15:02 769 0

Thực hiện Quyết định số 35/QĐ-SNN ngày 03/02/2023 của Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT về việc kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật đối với các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh năm 2023, trong thời gian từ ngày 09/02/2023 đến ngày 01/3/2023, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra, làm việc tại 16 cơ sở chăn nuôi (03 tổ chức, 13 cá nhân) trên địa bàn 06 huyện, thị xã: Tân Châu, Tân Biên, Châu Thành, Gò Dầu, Trảng Bàng, Dương Minh Châu. Kết quả:

- Về quy mô chăn nuôi: 06/16 cơ sở chăn nuôi trang trại quy mô lớn; 04/16 cơ sở chăn nuôi trang trại quy mô vừa; 06/16 cơ sở chăn nuôi trang trại quy mô nhỏ.

Qua kiểm tra, ghi nhận các cơ sở chăn nuôi heo, gà đúng theo số lượng, quy mô được phê duyệt. Đối với các cơ sở chăn nuôi bò, phần lớn các cơ sở là chăn nuôi từ quy mô nhỏ đến quy mô vừa, số lượng bò biến động do cơ sở xuất, nhập liên tục.

- Về điều kiện tại các cơ sở chăn nuôi: 06/16 cơ sở chăn nuôi có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (03 cơ sở chăn nuôi heo, 03 cơ sở chăn nuôi gà); 10/16 cơ sở chăn nuôi không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (09 cơ sở chăn nuôi bò, 01 cơ sở chăn nuôi heo).

Các cơ sở chăn nuôi gà, heo ký hợp đồng gia công với Công ty Cổ phần Chăn nuôi Vĩnh Tân, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam, Công ty TNHH Emivest Feed Mill Việt Nam, Công ty Cổ phần Anova Feed, Công ty TNHH JapFa ComFeed Việt Nam; heo, bò, gà nhập về các cơ sở có nguồn gốc rõ ràng (có giấy chứng nhận kiểm dịch đối với động vật nhập ngoại tỉnh và có biên bản xác nhận nguồn gốc, tình trạng vệ sinh thú y nội tỉnh); công tác tiêu độc sát trùng thực hiện thường xuyên theo quy định, khu vực chuồng nuôi được phun thuốc sát trùng định kỳ; động vật khi xuất chuồng được khai báo kiểm dịch động vật theo quy định.

- Việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi: Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy 12 mẫu thức ăn chăn nuôi để kiểm tra kháng sinh cấm, chất cấm và lấy 08 mẫu nước tiểu bò test nhanh chỉ tiêu salbutamol. Kết quả 12/12 mẫu thức ăn chăn nuôi không phát hiện có kháng sinh cấm, chất cấm; 08/08 mẫu nước tiểu bò có kết quả âm tính với chỉ tiêu salbutamol.

- Về thực hiện quy định về giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi: 06/16 cơ sở được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi theo quy định; 10/16 cơ sở chăn nuôi theo quy mô nhỏ đến chăn nuôi quy mô vừa nên không thuộc diện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi.

- Việc thực hiện các quy định bảo vệ môi trường: 07/16 cơ sở có Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và có báo cáo công tác bảo vệ môi trường ; 09/16 cơ sở có thực hiện ký cam kết bảo vệ môi trường.

Kết quả trên cho thấy: các cơ sở chăn nuôi đúng với quy mô, số lượng đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt; thực hiện tốt các quy định về phòng dịch, kiểm dịch, không phát hiện sử dụng chất cấm, kháng sinh cấm trong thức ăn sử dụng cho vật nuôi tại các cơ sở; sử dụng thức ăn chăn nuôi có nguồn gốc rõ ràng, không phát hiện chất cấm trong mẫu thức ăn; 12/12 mẫu thức ăn chăn nuôi không phát hiện kháng sinh, chất cấm; 08/08 mẫu nước tiểu bò được test nhanh có kết quả âm tính với chỉ tiêu salbutamol.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực chăn nuôi, thú y trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo: Thanh tra Sở chủ trì tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất đối với các cơ sở chăn nuôi khi có dấu hiệu vi phạm đồng thời xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm. Khi phát hiện cơ sở vi phạm sẽ tổng hợp, đăng tải thông tin các cơ sở vi phạm trên trang thông tin điện tử của Sở Nông nghiệp và PTNT, thông tin kết quả về địa phương nơi có các cơ sở vi phạm; Chi cục Chăn nuôi và Thú y thực hiện kiểm tra, rà soát xử lý đối với các trang trại quy mô lớn không có giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi trên địa bàn tỉnh để hướng dẫn thủ tục cấp giấy theo quy định, tăng cường công tác tập huấn, tuyên tuyền các quy định pháp luật về chăn nuôi đến các nông hộ, trang trại chăn nuôi./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây