Hội thảo “Kỹ thuật chăm sóc ra hoa đậu trái trên cây sầu riêng”

Thứ sáu - 17/11/2023 13:40 273 0
Nhằm nâng cao kiến thức về kỹ thuật chăm sóc cây sầu riêng nói chung và trong giai đoạn ra hoa đậu trái nói riêng giúp nông dân đạt hiệu quả cao trong quá trình sản xuất. Trung tâm khuyến nông phối hợp Công ty CP phân bón Bình Điền tổ chức hội thảo Chuyên đề về “Kỹ thuật chăm sóc ra hoa đậu trái trên cây sầu riêng”  

Quang cảnh buổi Hội thảo

Diện tích trồng sầu riêng hiện nay của Tây Ninh khoảng 3150 ha và được dự báo là sẽ phát triển thành 5000 ha vào năm 2025. Ngoài vị trí địa lý được ưu đãi ít chịu ảnh hưởng do thiên tai, bên cạnh đó có tầng đất canh tác dày, có nhiều đất thịt, đất đen màu mỡ, thoát nước tốt, hệ thống tưới tiêu được quy hoạch hoàn chỉnh, nên rất phù hợp để trồng cây sầu riêng. Đi đôi với mong muốn tối ưu những lợi thế có được; thì việc hướng dẫn, cập nhật kiến thức, quy trình kỹ thuật cho bà con nông dân trên địa bàn tỉnh là rất cần thiết. Trong đó, giai đoạn ra hoa đậu trái là giai đoạn quyết định rất lớn đến năng suất của cây và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh tế của người canh tác.

Ngày 16/11/2023, tại văn phòng ấp 7, xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh. Trung tâm Khuyến nông đã phối hợp với Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền tổ chức Hội thảo chuyên đề “Kỹ thuật chăm sóc ra hoa đậu trái trên cây sầu riêng” cho khoảng 150 nông dân canh tác sầu riêng trên địa bàn huyện Gò Dầu, Dương Minh Châu và Hòa Thành. Tham dự Hội thảo gồm có ông Lâm Hồng Thái - Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Bàu Đồn, ông Hồ Thái Huy – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền.

Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Bảo Vệ và các nông dân đang trao đổi

Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Bảo Vệ - Nhà giáo Ưu tú, Nguyên trưởng khoa Nông nghiệp Trường Đại học Cần Thơ là báo cáo viên của buổi hội thảo. Tại đây ông đã chia sẽ cho nông dân tham dự về quy trình trồng, chăm sóc sầu riêng cũng như hướng dẫn một số kỹ thuật như: cách điều tiết nước, tạo khô hạn để ra hoa tập trung; cách tưới nước nuôi hoa; tỉa hoa, tỉa quả; kỹ thuật phun phân bón trong từng giai đoạn; biện pháp chống sượng quả….  Để chăm sóc vườn sầu riêng trong giai đoạn ra hoa đậu trái được tốt hơn. Bên cạnh đó Giáo sư tiến sĩ Nguyễn Bảo Vệ cũng chia sẽ thêm về các biện pháp phòng, trừ sâu, bệnh hại như: nứt thân xì mủ, thán thư, nấm hồng,... hiệu quả nhất hiện nay. Trong quá trình hội thảo các nông dân tham dự đã có những trao đổi về tình hình canh tác sầu riêng, một số bệnh gây hại thường gặp tại địa phương.... Từ đó, Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Bảo Vệ  đã có những chia sẽ, hướng dẫn các biện pháp khắc phục những vấn đề thường gặp trong quá trình canh tác. Để bà con nông dân có thể cải thiện vườn trồng, nâng cao năng suất.

GS.TS Nguyễn Bảo Vệ đang chia sẽ về quá trình ra hoa đậu trái

Thông qua hội thảo, các nông dân tham dự đã được học hỏi, cũng như nâng cao kiến thức trong việc chăm sóc, quản lý, phòng, trừ sâu, bệnh hại trên cây sầu riêng, đặc biệt là trong giai đoạn ra hoa đậu trái. Từ  đó, áp dụng vào thực tế; giúp cải thiện, nâng cao năng suất; góp phần phát triển kinh tế gia đình./.

 

 

Tác giả: Khuyen nong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây