Nhân giống lươn trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Thứ sáu - 11/08/2023 14:08 639 0

Trong những năm gần đây, nghề nuôi trồng thủy sản đang được phát triển trên tỉnh Tây Ninh. Trong đó, lươn cũng là loài thủy đặc sản được thị trường trong và ngoài nước rất ưa chuộng do phẩm chất thịt thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, nguồn lươn trong tự nhiên không còn nhiều, không đủ đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Nắm bắt được cơ hội này, anh Nguyễn Văn Hải đã tìm hiểu kỹ thuật nhân giống lươn ở các tỉnh miền Tây và áp dụng tại xã Bình Minh (Thành phố Tây Ninh). Anh Hải cho biết, mô hình đang phát triển và đầu ra đang rất ổn định. Lươn được ương nuôi từ khi nở đến khi xuất bán giống (khoảng 3 tháng) có tỉ lệ hao hụt 20%. Giá bán khi lươn đạt chuẩn giao giống là 4.000 đồng/con ước chừng 500 con/kg. Mỗi năm, mô hình sẽ cung cấp 100.000 con giống với giá bán trung bình 4.000 đồng/con.

Bể nuôi lươn giống

Nước dùng nuôi lươn phải được xử lý pH. Nước sau khi được bơm lên có nồng độ pH 5.0, sau đó anh Hải tiến hành xử lý pH bằng vôi và phèn chua, lúc này pH sẽ lên 7.0 phù hợp với môi trường nước nuôi lươn.

Anh Hải cho biết thêm, so với việc mua lươn giống ở miền Tây sẽ rất khó khăn cho những tỉnh miền Đông Nam Bộ, việc vận chuyển xa sẽ làm hao hụt, giảm chất lượng lươn giống. Lươn sau khi mua về sẽ không phù hợp với môi trường nước, lươn dễ bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng con giống. Việc mua lươn giống tại mô hình sẽ rất thuận tiện, tỉ lệ hao hụt thấp, sinh trưởng và phát triển tốt, góp phần nâng cao chất lượng cho người nuôi lươn thịt.

Hiện nay đầu ra cho sản phẩm lươn giống luôn ổn định, dự kiến trong thời gian tới cùng với chủ trương, chính sách phát triển nông nghiệp bền vững mô hình sẽ liên kết tạo kênh bán hàng, liên kết tiêu thụ gắn kết chuỗi giá trị. Tham gia Hội chợ triển lãm trong nước về nông, lâm, thủy sản, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.

Trung tâm Khuyến nông./.

Tác giả: Khuyen nong

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây