Ứng dụng màng phủ nông nghiệp của nông dân trồng sầu riêng huyện Tân Biên

Thứ tư - 12/07/2023 11:10 234 0
Màng phủ nông nghiệp là một trong những vật tư thiết yếu của nông dân trong quá trình sản xuất. Màng phủ nông nghiệp được nông dân Việt Nam ứng dụng trong quá trình sản xuất cây rau các loại như bầu, bí, dưa leo, khổ qua,… Bởi nhiều tác dụng hiệu quả của màng phủ nông nghiệp với quá trình canh tác cây trồng.

Màng phủ nông nghiệp là một trong những vật tư thiết yếu của nông dân trong quá trình sản xuất. Thông thường màng phủ nông nghiệp được nông dân Việt Nam ứng dụng trong quá trình sản xuất cây rau các loại như bầu, bí, dưa leo, khổ qua,… Bởi nhiều tác dụng hiệu quả của màng phủ nông nghiệp với quá trình canh tác cây trồng như:

- Màng phủ nông nghiệp có 2 mặt: Mặt trắng bạc của màng phủ được đặt ở phía trên có tác dụng phản chiếu ánh sáng mạnh có tác dụng xua đuổi côn trùng chích hút như bọ phấn, bọ trĩ, rầy mềm... Ngoài ra, màu trắng bạc còn có tác dụng phản chiếu ánh sáng mặt trời, tạo điều kiện cho cây trồng nhận được nhiều ánh sáng hơn giúp cây quang hợp tốt. Màu đen ở phía dưới che phủ toàn bộ rễ trong bóng tối giúp cho rễ phát triển.

ha

Hình ảnh: màng phủ nông nghiệp tại xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên

- Màng phủ giúp diện tích đất được che phủ tăng lên sẽ hạn chế sự phát sinh, phát triển của cỏ dại, tập trung dinh dưỡng cho cây trồng, giảm được nhiều chi phí công lao động làm cỏ, xới đất. Đồng thời, hạn chế sự tổn thương của rễ cây trong quá trình làm cỏ và xới đất.

- Giúp ngăn cản hơi nước bốc hơi vào mùa nắng và hạn chế lượng nước ngấm vào đất khi mùa mưa đến, hạn chế quá trình xói mòn đất, rửa trôi chất dinh dưỡng.

- Màng phủ nông nghiệp giúp lượng phân bón cho cây không bị rửa trôi. Từ đó giúp bà con nông dân tiết kiệm được chi phí phân bón và đảm bảo tốt nhất lượng phân bón cho cây trồng.

          Thấy được nhiều ưu điểm cũng như tác dụng của màng phủ nông nghiệp đối với cây trồng, anh nông dân trẻ tiêu biểu Nguyễn Văn Nghĩa hiện đang trồng 40 ha sầu riêng tại xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên đã tìm tòi, học hỏi và mạnh dạn ứng dụng màng phủ nông nghiệp vào trong quá trình canh tác cây sầu riêng của gia đình mình. Tổng chi phí anh đã đầu tư cho 40 ha vườn sầu riêng là khoảng 800 triệu đồng, tương đương với chi phí khoảng 20 triệu đồng trên 1 ha sầu riêng. Màng phủ có độ bền khoảng 2-3 năm nên chi phí anh đầu tư cho 1 ha sầu riêng là khoảng 7 – 10 triệu đồng/ha/năm. Nhờ vậy, hàng năm anh có thể giảm khoảng 400-500 triệu đồng chi phí công làm cỏ cho 40 ha cây sầu riêng của mình. Ngoài ra, việc sử dụng màng phủ còn hạn chế được sự tổn thương bộ rễ của cây sầu riêng trong quá trình làm cỏ và xới đất, hạn chế được sự tấn công của nấm và vi khuẩn trong đất gây hại đến bộ rễ cây sầu riêng. Từ đó, việc ứng dụng màng phủ nông nghiệp giúp cây sầu riêng phát triển tốt, đạt năng suất cao hơn và mang đến lợi nhuận cao hơn.

TRẠM TRỒNG TRỌT VÀ BẢO VỆ THỰC VẬT HUYỆN TÂN BIÊN

CHI CỤC TRỒNG TRỌT VÀ BẢO VỆ THỰC VẬT

Tác giả: Bao ve thuc vat

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây