Triển vọng nuôi ốc bươu đen

Thứ ba - 01/08/2023 08:29 568 0

 

Phước Chỉ là một trong hai xã vùng biên của thị xã Trảng Bàng, đời sống người dân nơi đây gắn bó với cây lúa từ bao đời nay. Với lợi thế về điều kiện đất đai màu mỡ, nhiều kênh, rạch, sông nước, những năm qua, người dân trên địa bàn xã đã tập trung sản xuất bằng nhiều mô hình trồng trọt – chăn nuôi. Nhằm tận dụng diện tích mặt nước tự nhiên sẵn có ở địa phương, một số thành viên của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Phước Bình đã áp dụng mô hình nuôi ốc bươu đen, bước đầu mang lại lợi nhuận cao gấp nhiều lần canh tác lúa.

Tận dụng gần 2.000 m2 đất ruộng trũng của gia đình ông Bùi Văn Tâm, ngụ ấp Phước Bình, xã Phước Chỉ đào ao lên luốn chuyển đổi sang nuôi ốc bươu đen, mang lại thu nhập mỗi tháng gần 10 triệu đồng.

Đào ao nuôi ốc bươu đen

Ông Tâm cho biết, đầu năm 2022, ông đến nhà một người bà con ở Long An, tình cờ được giới thiệu về mô hình nuôi ốc bươu đen trong ruộng mang lại thu nhập ổn định nên quyết định mua con giống về nuôi thử nghiệm.

Theo ông Tâm, ban đầu ông cũng lo về đầu ra, vì sợ nuôi nhiều không có ai mua nên chỉ dám thả nuôi một ao, diện tích khoảng 50m2. Tuy nhiên, sau khi ốc lớn, nhờ một số người quen giới thiệu, thương lái tự tìm đến nhà thu mua, giúp gia đình ông có nguồn thu nhập ổn định.

Cũng theo ông Tâm, từ lúc mang ốc về nuôi, ông được ban quản trị HTX dịch vụ nông nghiệp Phước Bình tạo điều kiện tiếp cận với chính sách hỗ trợ mô hình sản xuất mới của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, ngoài việc được hỗ trợ nguồn vốn đầu tư con giống, ông còn được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn cách ấp trứng, ươm con giống trước khi thả nuôi ngoài ao, phương pháp xử lý nước bị nhiễm phèn để con ốc phát triển nhanh, khoẻ mạnh.

Ươm con giống trước khi thả nuôi ngoài ao

Cũng là thành viên của HTX dịch vụ nông nghiệp Phước Bình, ông Cao Văn Nè, ngụ ấp Phước Long, xã Phước Chỉ nhận thấy mô hình của nuôi ốc của ông Tâm phù hợp với gia đình nên đã học tập kinh nghiệm và mang về nuôi.

Trung tâm Khuyến nông./.

Tác giả: Khuyen nong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây