Hội nghị tổng kết sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016

Chủ nhật - 16/10/2016 01:00 168 0

         Ngày 22/1/2016, Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016. Dự hội nghị có các đồng chí: Võ Đức trong Giám đốc Sở Nông nghiệp, đ/c Nguyễn thái Sơn Phó Giám đốc Sở, Đ/c Phạm Văn yên Phó Giám đốc Sở dồng chủ trì Hội nghị; cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp…

        Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong năm, ngành nông-lâm-ngư nghiệp trên địa bàn giữ được sự phát triển ổn định, giá trị sản xuất toàn ngành theo giá hiện hành tăng so với năm 2014. Hầu hết các chỉ tiêu chính đều tăng trưởng cao với năm 2014 điển hình như: Giá trị sản xuất (GTSX) đạt 25,823 tỷ đồng, tăng 5% (bằng 100% so với KH), trong đó: Nông nghiệp 25,088 tỷ đồng (bằng 100% so với KH); lâm nghiệp 356 tỷ đồng giảm 2,7 % ( đạt 94,5% so với KH); thủy sản 379 tỷ đồng, tăng 10,1% (vượt 3,1% so với KH).

       Mặt khác, chất lượng tăng trưởng tiếp tục được cải thiện, trong đó tỷ trọng nông lâm thủy sản trong GDP của tỉnh 30% (giảm 1,9% so với năm 2014, đạt 100% so với KH), các chỉ tiêu khác đạt hoặc vượt so với kế họach, trong đó: Tỷ lệ che phủ rừng 16,1% (nếu tính cả diện tích cao su ngòai quy họach lâm nghiệp 37,8%); Tỷ lệ dân cư nông thôn sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh 97,5% (đạt 100% so với KH ); Số xã đạt tiêu chí nông thôn mới đến cuối năm là 16 xã, tăng thêm 10 xã (đạt 20% số xã dự kiến, bằng 100% so với KH); số tiêu chí bình quân /xã 12 tiếu chí, tăng thêm 1,5 tiêu chí (đạt 100% so với KH).

       Cũng trong năm qua, ngành đã triển khai nhiều cơ chế chính sách để khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn. Theo đó, 116 lớp đào tào nghề cho lao động nông thôn, đã tổ chức hướng dẫn thành lập được 5 HTX; cũng đã được hỗ trợ cho nông dân để đẩy mạnh cơ giới hóa sản xuất, cùng với hỗ trợ phát triển thủy lợi nhỏ, thủy lợi hóa đất màu, kiên cố hóa kênh mương, hỗ trợ kinh phí phòng chống dịch bệnh.... Chính sách hỗ trợ khai thác, khắc phục rủi ro thiên tai, sau thu họach cũng đã giúp dân có điều kiện tăng gia sản xuất. Đến nay, có 03 hộ dân tham gia lập dự án vay vốn đầu tư máy gặt đập liên hởp để sản xuất kinh doanh.

       Bên cạnh những kết quả khả qua, trong năm, ngành nông nghiệp cũng đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy giá trị sản xuất ngành nông nghiệp có tăng nhưng vẫn còn thấp tính trên một đơn vị diện tích sản xuất, hiệu quả sản xuất lúa vẫn thấp hơn so với các ngành nghề khác. Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng còn hạn chế, số lượng  và có công suất nhỏ vẫn còn nhiều...

       Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu nêu những thuận lợi, khó khăn của địa phương mình, ngành mình và đề nghị tỉnh có giải pháp tích cực cho phát triển nông nghiệp, nông thôn như: Việc liên kết giữa nhà khoa học, doanh nghiệp, nông dân; đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến nông, lâm nghiệp; thu mua, chế biến sau thu hoạch; tổ chức lại sản xuất cho nhân dân; công tác quản lý hệ thống cán bộ nông nghiệp xã; chính sách đầu tư, hỗ trợ cho nông nghiệp… đặc biệt là xây dựng, quảng bá thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nông, lâm sản Tây Ninh.

       Năm 2016, Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ tiếp tục triển khai xây dựng các công trình kiên cố hóa kênh mương, nhằm nâng cao năng lực phục vụ sản xuất nông nghiệp, đảm bảo nước tưới cho sản xuất, xây dựng và thực hiện tốt các phương án cánh đồng lớn...

        Phát biểu kết luận hội nghị, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT nhấn mạnh: 3 vấn đề

  1. Tập trung thực hiện các đề án và dự án
    + Lúa phát triển vùng lúa chất lượng cao gắn với sản xuất và thị trường
    + Mì giảm giá thành , tăng hiệu quả sản xuất
    + Mía tái cơ cấu sản xuất và chế biến, tăng cao sản xuất, tận dụng phụ phẩm sau đường, hạ giá thành
    + Tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ và thu hút các tổ chức, cá nhân và  doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp nhất là đầu tư vào sản xuất công nghệ cao ( theo QĐ 62, QĐ 68….)
    + Bò hướng thịt tăng tỷ lệ xẻ thịt lên từ 42% - 48%
    + Heo thu hút các trại heo hình thành nơi sản xuất tập trung
    + Gà tạo điều kiện phát triển gà lông màu cò thế mạnh ở địa phương
    + Lâm nghiệp phát triển rừng và các dịch vụ môi trường rừng
  2. Tập trung đầu tư công
  3. Tăng cường công tác tổ chức liên kết sản xuất và sản xuất theo các qui trình, kiểm sóat, xử lý các vi phạm trong sản xuất nông nghiệp. Chuyển tải các chính sách đến người dân và doanh nghiệp hiểu rõ và thực hiện đồng bộ để hòan thành nhiệm vụ của ngành đề ra.

 

                                                                       Thắng Thịnh

                                                                      Chi cục Phát triển nông thôn

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây