Hội thảo mô hình sản xuất giống lúa chất lượng cao gắn với tiêu thụ

Chủ nhật - 16/10/2016 23:00 446 0

Sáng ngày 22/3/2016, UBND huyện Gò Dầu đã phối hợp với Công ty Giống cây trồng con nuôi Ninh Bình tổ chức hội thảo tổng kết mô hình giống lúa chất lượng cao tại ấp 2 xã Bàu Đồn. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Nhu - Phó Chủ tịch UBND huyện.

Tham dự hội thảo có ông Võ Văn Nga Tổng giám đốc Công ty, đại diện Sở nông nghiệp và PTNT, Liên Minh hợp tác xã, Đài phát thanh và truyền hình Tây Ninh. Lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Phát triển nông thôn, Chi cục BVTV, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Gò dầu, huyện Bến Cầu, Trạm BVTV huyện, trạm Khuyến nông huyện, cán bộ kỹ thuật của phòng Nông nghiệp, trạm khuyến nông, trạm BVTV, khuyến nông viên các xã, thị trấn và hơn 50 nông dân.

Qua 2 năm triển khai, số diện tích sản xuất được bao tiêu là 190ha tập trung trên các cơ cấu giống lúa theo nhu cầu tiêu thụ của doanh nghiệp, gồm 2 nhóm giống:

  • Nhóm các giống hướng cao sản: Hoa ưu 109, GL105, 2 giống này được đánh giá là thích nghi cao, NS ỗn định, có thể thay thế cho giống IR50404 chất lượng kém đang sản xuất đại trà
  • Nhóm các giống chất lượng cao, đặc sản gồm 2 giống lúa nhật PC26, DS1; giống HT18, HDT8, AIQ1102

    Năng suất của các giống mới đều đạt cao hơn hoặc tương đương những giống lúa đang sản xuất chủ lực tại địa phương như OM4900, OM5451, hiệu quả từ việc ký kết hợp đồng tiêu thụ giữa doanh nghiệp và người dân đã thể hiện rõ, người nông dân thu lợi nhuận tăng thêm từ  4 triệu đến 8 triệu/ha so với sản xuất lúa không bao tiêu, đầu ra ổn định, bước đầu đã từng bước hình thành chuỗi liên kết sản xuất 4 nhà, nhà khoa học là các cán bộ kỹ thuật hyện và của công ty cùng ra đồng hướng dẫn nông dân; nhà nước là cơ quan  quản lý địa phương bao gồm phòng Nông nghiệp và PTNT, UBND các xã; nhà nông là những người dân tham gia; nhà doanh nghiệp là Công ty Giống cây trồng con nuôi Ninh Bình nhận hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm người nông dân sản xuất đã ký kết, Công ty phân bón Bình Điền cung ứng phân bón trả chậm chất lượng cao cho nông dân.

    Đặc biệt gắn với mô hình này, đã triển khai 70ha sản xuất lúa sạch (lúa Vietgap) trên giống lúa Nhật DS1, PC26. Đây là giống lúa mà sản phẩm gạo có giá trị xuất khẩu cao đã được triển khai trển khai quy mô rộng tại Miền Tây, tại Tây Ninh, huyện Gò Dầu là điểm đầu tiên triển khai mô hình Vietgap trên lúa với quy mô lớn. Đây là hướng sản xuất mang tính bền vững nâng cao giá trị sản xuất theo hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo chủ trương của Đảngvà Nhà nước đặt ra.

Trong điều kiện sản xuất vụ Đông Xuân không thuận lợi, nắng nhiều gây khô hạn thiệt hại nhiều diện tích lúa, nhưng hai nhóm giống trên vẫn sinh trưởng, phát triển tốt, khả năng kháng sâu bệnh khá. Qua trồng thử nghiệm, thực tế tham quan, hai nhóm giống lúa chất lượng cao có những đặc tính vượt trội là ngắn ngày, ít sâu bệnh, năng suất cao, hạt lúa tròn chắc, đẹp, đẻ nhánh tốt và phù hợp với đồng đất trên địa bàn huyện Gò Dầu, những mùa vụ tiếp theo, Công ty sẽ tiếp tục cung ứng, hỗ trợ nông dân gieo trồng để thích nghi với điều kiện địa phương qua các mùa vụ.

Tại buổi Hội thảo, sau khi nghe báo cáo đánh giá kết quả đạt được khi gieo trồng hai nhóm giống lúa, các ý kiến thảo luận, chia sẻ trong quá trình gieo trồng của bà con nông dân, đ/c Nguyễn Văn Nhu kết luận và yêu cầu các cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp với các xã, thị trấn tham mưu nhân rộng mô hình trên toàn huyện trong những mùa vụ tiếp theo; tăng cường chuyển giao KHKT, hướng dẫn quy trình sản xuất các giống mới cho bà con để từng bước thay thế các giống lúa thuần kém hiệu quả. Đồng thời xây dựng kế hoạch, đề án, dự án thông qua nghiên cứu các văn bản chỉ đạo, các chính sách hỗ trợ của nhà nước về nguồn vốn, khuyến khích kêu gọi đầu tư, khuyến khích phát triển liên kết sản xuất với tiêu thụ nông sản, và các văn bản có liên quan để trên cơ sở pháp lý cũng như những chính sách hỗ trợ, vạch định kế hoạch phù hợp với xu hướng phát triển của huyện và yêu cầu phát triển kinh tế xã hội nhằm tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hiệu quả bền vững, đồng thời xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị định số 210/2013/NĐ-CP ngày 19/5/2013 của Chính phủ về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư  vào Nông nghiệp, nông thôn.

Tiếp tục liên kết phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp (công ty Giống cây trồng con nuôi Ninh Bình), tạo niềm tin và uy tín để hợp tác lâu dài, mở rộng quy mô vùng nguyên liệu, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và công ty theo hướng các bên đều có lợi./.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây