Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Luật Hợp tác xã (HTX) và triển khai nhiệm vụ kinh tế hợp tác năm 2016

Chủ nhật - 16/10/2016 23:00 127 0

Sáng ngày 2-3- 2016, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát đã chủ trì tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Luật Hợp tác xã (HTX) và triển khai nhiệm vụ kinh tế hợp tác năm 2016.

Luật hợp tác xã năm 2012 qua ba năm đi vào thực hiện đã đem lại một số kết quả góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước. Các cấp lãnh đạo, địa phương, người nông dân đã tìm ra giải pháp hay cho hoạt động hợp tác xã có hiệu quả như các HTX tiêu biểu điển hình. Tuy nhiên, qua ba năm thực hiện, luật này cũng bộc lộ nhiều khó khăn trong hoạt động. Theo thống kê, đến hết năm 2015 trong lĩnh vực nông nghiệp có 19 liên hiệp HTX nông nghiệp và 10.902 HTX nông nghiệp hoạt động, chiếm 55,5% tổng số HTX trong cả nước và có 7,3 triệu thành viên HTX. Đa số các HTX nông nghiệp là các HTX kinh doanh tổng hợp (8.096 HTX, chiếm 74,26%). Số lượng các HTX chuyên ngành không nhiều (2.806 HTX, chiếm 25,74%). Các HTX nông nghiệp nhiều nhất là ở vùng đồng bằng sông Hồng (33,8%), Bắc Trung bộ (19,5%), Đông Bắc bộ (16,9%), đồng bằng sông Cửu Long (11,1%) và loại hợp tác xã đang gặp khó khăn về vốn, về tiêu thụ sản phẩm, mở rộng kinh doanh sau khi thành lập. Hợp tác xã chưa thoát ra khỏi yếu kém kéo dài về trình độ công nghệ lạc hậu, năng lực đội ngũ cán bộ quản lý yếu, chất lượng, hiệu quả hoạt động nói chung thấp. Còn nhiều  hợp tác xã có tên nhưng không hoạt động. Nhiều hợp tác xã hoạt động hình thức, hoặc lúng túng trong xây dựng phương án tổ chức hoạt động, chưa mang lại nhiều lợi ích cho thành viên, tổ chức hợp tác xã chưa hấp dẫn nhân dân.

Luật Hợp tác xã đầu tiên ra đời năm 1996. Đến năm 2012, sau mười sáu năm, chúng ta tiếp tục sửa luật một lần nữa với hy vọng sẽ thúc đẩy hợp tác xã phát triển. Về cơ bản, ngày nay thành viên vào hợp tác xã nông nghiệp, ruộng đất nhà ai vẫn của nhà ấy. Thành viên chỉ góp vốn để mua sắm một số tài sản chung cần thiết để làm dịch vụ cho chính mình mà một hộ không làm được hoặc làm kém hiệu quả.


Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Cao Đức Phát bày tỏ những băn khoăn, trăn trở về sự vượt khó tồn tại và phát triển, tìm hướng đi lên của các HTX hiện nay. Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, kết luận chỉ đạo

+ Các Bộ, ngành

Quan tâm, phối hợp để thực hiện đổi mới, phát triển các tổ chức kinh tế hợp tác

Giao Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá HTX nông nghiệp

+ Địa phương:

Cần đẩy mạnh các tổ chức kinh tế hợp tác

Tiếp tục chuyển đổi theo Luật HTX 2012

Xây dựng kế hoạch phù hợp với thực tế

Trên cơ sở khung chính sách hỗ trợ của Trung ương, xây dựng chính sách hỗ trợ HTX từ chương trình MTQG Nông thôn mới

Tìm cơ chế để tháo gỡ khó khăn vướng mắc

Phối hợp với Ngân hàng để HTX tiếp cận được nguồn vốn vay

Phối hợp với Tài nguyên và môi trường để bảo vệ môi trường và tạo ra sản phẩm an toàn

Tiếp tục thực hiện theo Quyết định 2261

+ HTX

Cần chủ động trong hoạt động HTX

Nâng cao nhận thức, thực hiện chính sách, tạo nguồn lực, quản lý bộ máy HTX

Thắng Thịnh

          Chi cục Phát triển nông thôn


  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây