Lễ hội Văn hoá - Du lịch nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng

Thứ hai - 17/10/2016 22:00 272 0

Tối ngày 6-4, tại sân vận động huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh tổ chức Festival (lễ hội) bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, một nghề truyền thống của người dân Trảng Bàng.

Trong suốt chiều dài lịch sử 180 năm qua, nhân dân Tây Ninh cùng với nhân dân cả nước luôn nỗ lực, chung tay xây dựng Tây Ninh ngày càng phát triển. Song hành cùng sự phát triển đi lên, bản sắc văn hoá dân tộc luôn được gìn giữ và phát huy. Đặc biệt Nghề truyền thống Bánh tráng tại thị trấn Trảng Bàng đã được UBND tỉnh công nhận năm 2014, trong đó có Bánh tráng phơi sương.

Thời gian tổ chức Lễ hội từ ngày 06/4/2016 đến ngày 12/4/2016, tại sân vận động huyện Trảng Bàng. Lễ hội diễn ra 03 hoạt động chính là Lễ công bố di sản văn hóa phi vật thể quốc gia – Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng; Liên hoan ẩm thực Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng và chương trình biểu diễn nghệ thuật chế biến thức ăn, pha chế nước uống thể hiện bản sắc văn hóa của từng vùng, miền kết hợp cùng các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trò chơi dân gian truyền thống để giới thiệu nét đặc sắc văn hóa ẩm thực.

Đây là lần đầu tiên địa phương tổ chức lễ hội quy mô lớn nhằm tôn vinh, phát huy giá trị truyền thống của nghề truyền thống và sản phẩm Bánh tránh phơi sương Trảng Bàng được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận một trong các sản phẩm nằm trong danh mục Di sản Văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia.

Đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, Hội Kiến trúc sư Việt Nam; lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phía Nam cùng hàng ngàn du khách trong tỉnh và ngoài tỉnh đã đến tham dự lễ khai mạc.


Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho 11 người dân làm nghề truyền thống tiêu biểu có công bảo tồn và phát triển nghề làm bánh tráng phơi sương ở huyện Trảng Bàng

Nhân lễ hội lần này, UBND tỉnh Tây Ninh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động quảng bá, tuyên truyền sản phẩm bánh tráng phơi sương đến người dân khắp cả nước; địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho quy hoạch phát triển ngành nghề nông thôn, xây dựng và quảng bá thương hiệu. Đề xuất kịp thời các chính sách đãi ngộ, khen thưởng và phong tặng danh hiệu vinh dự nhà nước cho các nghệ nhân nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng để nghề truyền thống này tiếp tục phát triển, truyền nghề và gìn giữ các giá trị truyền thống. Đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc, tăng thêm niềm tự hào nhân dân Tây Ninh nói chung và huyện Trảng Bàng nói riêng về nghề làm bánh tráng phơi sương.


                                                                                                                     Nguyễn Kiêm Phượng

                                                                                                               Chi cục Phát triển nông thôn

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây