Một số điểm nổi bật trong quy định mới về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức

Thứ tư - 08/11/2023 13:35 213 0
Chính phủ ban hành Nghị định 71/2023/NĐ-CP ngày 20/9/2023, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 112/2020/NĐ-CP về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức với một số điểm nổi bật sau:

1. Sửa đổi, bổ sung nguyên tắc xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức

* Sửa đổi nguyên tắc áp dụng hình thức kỷ luật đối với trường hợp cùng thời điểm, cán bộ, công chức, viên chức có từ 02 hành vi vi phạm trở lên.

Theo đó, thay vì áp dụng hình thức kỷ luật nặng hơn một mức so với mức kỷ luật áp dụng với hành vi nặng nhất thì nay trong trường hợp này được quyết định chung bằng một hình thức cao nhất tương ứng với hành vi vi phạm.

* Sửa đổi thẩm quyền xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức đã chuyển công tác

Cụ thể, cán bộ, công chức, viên chức có vi phạm trong thời gian công tác tại cơ quan, tổ chức, đơn vị cũ đến khi chuyển sang cơ quan, tổ chức, đơn vị mới mới phát hiện vi phạm đó và vẫn còn trong thời hiệu xử lý kỷ luật thì đơn vị mới thực hiện việc xem xét xử lý kỷ luật và áp dụng hình thức kỷ luật tương ứng với vị trí hiện đang đảm nhiệm (trước đây thẩm quyền này thuộc về đơn vị cũ), cơ quan, tổ chức, đơn vị cũ có trách nhiệm cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến hành vi vi phạm và cử người phối hợp trong quá trình xem xét, xử lý kỷ luật.

* Bổ sung quy định “Thay đổi hình thức kỷ luật đảng thì phải thay đổi hình thức kỷ luật hành chính tương xứng”.

Như vậy, theo nội dung nêu trên thì hình thức kỷ luật hành chính đối với cán bộ công chức viên chức vi phạm phải bảo đảm tương xứng với kỷ luật về đảng, trường hợp có thay đổi về hình thức xử lý kỷ luật về đảng thì phải thay đổi hình thức xử lý kỷ luật hành chính tương xứng.

* Bổ sung đối tượng không được cử là thành viên hội đồng kỷ luật hoặc là người chủ trì cuộc họp kiểm điểm

So với Nghị định 112/2020/NĐ-CP thì Nghị định 71/2023/NĐ-CP bổ sung thêm cha, mẹ (vợ hoặc chồng), anh, chị, em ruột của vợ hoặc chồng không được cử làm thành viên Hội đồng kỷ luật hoặc là người chủ trì cuộc họp kiểm điểm.

2. Thêm trường hợp bị kỷ luật khiển trách

- Bổ sung thêm các tiêu chí để xem xét, áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách gồm: “Né tránh, đùn đẩy, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ chức trách, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao mà không có lý do chính đáng;”

Việc bổ sung này đã mở rộng thêm nhiều hành vi vi phạm có thể bị kỷ luật của cán bộ, công chức, viên chức.

3. Cán bộ, công chức, viên chức mang thai, nuôi con dưới 12 tháng vẫn có thể bị xử lý kỷ luật

Nghị định 71/2023/NĐ-CP đã sửa đổi quy định về các trường hợp chưa xem xét xử lý kỷ luật công chức, viên chức như sau: “Cán bộ, công chức, viên chức nữ đang mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi hoặc cán bộ, công chức, viên chức nam (trong trường hợp vợ chết hoặc vì lý do khách quan, bất khả kháng) đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì chưa xem xét xử lý kỷ luật, trừ trường hợp người vi phạm có văn bản đề nghị xem xét xử lý kỷ luật.”

Trong khi trước đây, các đối tượng trên thuộc trường hợp chưa xem xét xử lý kỷ luật trong mọi hoàn cảnh. Như vậy, theo quy định mới thì các đối tượng trên vẫn có thể xử lý kỷ luật nếu người có hành vi vi phạm có văn bản đề nghị xem xét xử lý kỷ luật.

4. Điều chỉnh, thay đổi cách tính thời hiệu kỷ luật, tăng thời hiệu xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức

* Khoản 4 Điều 1 Nghị định 71/2023/NĐ-CP, Chính phủ đã điều chỉnh định nghĩa thời hiệu xử lý kỷ luật, quy định mới định nghĩa đây “là thời hạn mà hết thời hạn này cán bộ, công chức, viên chức, người đã nghỉ việc, nghỉ hưu có hành vi vi phạm không bị kỷ luật”.

Như vậy, quy định mới đã bổ sung thêm đối tượng viên chức, người nghỉ hưu, người nghỉ việc để phù hợp với quy định về việc vẫn xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ hưu, nghỉ việc mà phát hiện ra hành vi vi phạm kỷ luật.

* Tăng thời hiệu xử lý kỷ luật. Theo đó, thời hiệu xử lý kỷ luật theo quy định mới thay đổi như sau:

* Hướng dẫn việc tính lại thời điểm áp dụng thời hiệu kỷ luật

“Thời hiệu xử lý kỷ luật được tính từ thời điểm có hành vi vi phạm. Trường hợp có hành vi vi phạm mới trong thời hạn để tính thời hiệu xử lý kỷ luật theo quy định thì thời hiệu xử lý kỷ luật đối với hành vi vi phạm cũ được tính lại kể từ thời điểm xảy ra hành vi vi phạm mới”. Như vậy, cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật sẽ bị tính lại thời hiệu với hành vi vi phạm cũ kể từ thời điểm xảy ra hàn vi vi phạm mới nếu trong thời hạn để tính thời hiệu mà có hành vi vi phạm mới, việc xác định thời điểm có hành vi vi phạm như sau:

- Nếu xác định được thời điểm chấm dứt: được tính từ thời điểm chấm dứt.

- Nếu chưa chấm dứt: tính từ thời điểm phát hiện.

          - Nếu không xác định được thời điểm chấm dứt: tính từ thời điểm có kết luận của cấp có thẩm quyền.

Tác giả: So Nong Nghiep

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây