Sở Nông nghiệp và PTNT xếp hạng 5/16 khối các sở, ban, ngành tỉnh về chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI) năm 2022

Thứ bảy - 04/11/2023 07:43 481 0
Chiều ngày 03/11/2023, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố (DDCI) tỉnh Tây Ninh năm 2022 do ông Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì.

Theo Quyết định số 294/QĐ-UBND ngày 17/02/2023 của UBND tỉnh, Bộ chỉ số Đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành tỉnh gồm có 08 chỉ số thành phần và 58 tiêu chí: (1) Tính minh bạch và tiếp cận thông tin, (2) Tính năng động và hiệu lực thi hành, (3) Chi phí thời gian, (4) Chi phí không chính thức, (5) Cạnh tranh bình đẳng, (6) Hỗ trợ doanh nghiệp, (7) Thiết chế pháp lý (8) Tính ứng dụng CNTT.

 

picture1

Bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI) khối các sở, ban, ngành năm 2022

Khảo sát DDCI Tây Ninh 2022 được triển khai trên 1.010 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Kết quả thu về được 908 phiếu khảo sát tương ứng với 1.453 ý kiến đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó có 72 ý kiến tham gia đánh giá Sở Nông nghiệp và PTNT.

Theo kết quả đánh giá năm 2022 được ban hành tại Quyết định số 2157/QĐ-UBND ngày 23/10/2023 của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT đạt số điểm là 63,13 điểm (DDCI trung bình của các sở, ban, ngành tỉnh đạt 62,77 điểm), xếp vị trí thứ 5/16 và thuộc nhóm điều hành “Khá tốt” trong khối sở, ban, ngành tỉnh.

Sở Nông nghiệp và PTNT có 04 chỉ số thành phần cao hơn mức trung bình của khối sở, ban, ngành tỉnh, gồm: Chi phí thời gian, Cạnh tranh bình đẳng, Hỗ trợ doanh nghiệp và Tính ứng dụng CNTT. Trong đó, Chi phí thời gian và Hỗ trợ doanh nghiệp là những chỉ số có điểm số cao thứ hai trong khối sở, ban, ngành tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Sở Nông nghiệp và PTNT có 02 chỉ số có số điểm thấp hơn trung bình của khối sở, ban, ngành tỉnh, cần quan tâm, cải thiện. Thứ nhất là chỉ số Tính minh bạch và tiếp cận thông tin đạt 5,83 điểm (điểm trung bình khối sở, ban, ngành là 5,99 điểm), qua đó phần nào cho thấy công tác tuyên truyền, phổ biến các thông tin về chính sách, pháp luật liên quan đến Ngành đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa thực sự tốt, cần phải cải thiện nhiều hơn trong những năm tiếp theo. Thứ hai là Chi phí không chính thức đạt 6,33 điểm (điểm trung bình khối sở, ban, ngành là 6,64 điểm). Chi phí không chính thức là những khoản chi không được nhà nước quy định, bao gồm những khoản bồi dưỡng, lót tay, hối lộ …điều này cho thấy vẫn xảy ra tiêu cực ở một số bộ phận, vẫn còn tình trạng công chức, viên chức thiếu tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân và doanh nghiệp của một bộ phận công chức, viên chức chưa thực sự tốt.

Thời gian tới, tập thể công chức, viên chức, người lao động Sở Nông nghiệp và PTNT cần phải nỗ lực, phấn đấu hơn nữa nhằm cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh, phát huy những ưu điểm đạt được, đồng thời nghiên cứu đề xuất những giải pháp để khắc phục, hạn chế khuyết điểm được nêu trong báo cáo. Trong đó cần chú trọng: thực hiện nghiêm việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng cơ chế một cửa, một cửa liên thông; nâng cao tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận và xử lý qua dịch vụ công trực tuyến nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp và công chức được giao nhiệm vụ thụ lý hồ sơ; tăng cường công tác đối thoại với doanh nghiệp, qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của doanh nghiệp để đưa ra giải pháp xử lý kịp thời; tăng cường công tác phối hợp với các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh để góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Văn phòng Sở./.

Tác giả: So Nong Nghiep

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây