Công tác phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô năm 2022-2023 tại Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng

Thứ tư - 08/03/2023 14:32 1.342 0
Phòng cháy, chữa cháy rừng là một khâu rất quan trọng trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Do đó, trước khi bước vào mùa khô hàng năm, Ban quản lý Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng (Ban quản lý) chủ động xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR); đồng thời, tổ chức tuyên truyền và triển khai sâu rộng cho toàn thể viên chức và người lao động trong đơn vị biết, để nâng cao tinh thần trách nhiệm và chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng.

Toàn bộ trang thiết bị, dụng cụ, phương tiện phục vụ công tác PCCCR gồm có: 89 máy xịt nước có động cơ, 400 can nhựa 20 lít, 23 bồn chứa nước 2.000 lít, 05 bồn chứa nước 5.000 lít, 04 máy cày kéo tẹc nước 5.000 lít, 03 dàn chảo, 10 khung sắt, 02 máy thổi gió, 50 rựa phát được sửa chữa, duy tu bảo dưỡng, nhằm đáp ứng tốt nhất khi có sự cố cháy rừng xảy ra. Đồng thời bố trí, trang bị rải đều trên 05 Đội quản lý bảo vệ và phát triển rừng, cùng với 12 chốt, trạm bảo vệ rừng ở cơ sở; các Đồn Biên phòng, Chốt Biên phòng, Công an xã và UBND các xã có rừng khi bước vào mùa khô.

Tổ chức thực tập phương án PCCCR cho lực lượng trực tiếp tại các tổ, đội cơ sở. Đồng thời phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an huyện Tân Châu, tiến hành mở lớp tập huấn và cấp giấy chứng nhận về công tác PCCC và CNCN nói chung, công tác PCCCR nói riêng tại đơn vị.

 

Hình ảnh tập huấn công tác PCCC

Ban lãnh đạo Ban quản lý thường xuyên đến trực tiếp tại các tổ, đội trực PCCCR kiểm tra, nhắc nhở và hướng dẫn thực hiện các biện pháp xử lý đốt chủ động tại các trảng cỏ, ven hai bên tuần tra..., nhằm làm giảm vật liệu cháy và hạn chế cháy rừng lây lan. Đồng thời, quán triệt đến từng bộ phận, từng khu vực tổ chức thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng theo kế hoạch và đảm bảo sự an toàn tuyệt đối của tất cả lực lượng tham gia công tác PCCCR. Xây dựng hoàn thiện bản đồ bố trí lực lương, phương tiện PCCCR, in ấn phát hành đến tất cả các đội, chốt, trạm nhằm phục vụ tốt cho công tác PCCCR tại chỗ, cũng như phục vụ tốt cho công tác kiểm tra PCCCR của Lãnh đạo đơn vị và Đoàn cấp trên.

Đến thời điểm hiện tại, cơ bản Ban quản lý đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ trong công tác PCCCR mùa khô năm 2022-2023, bố trí lực lượng, phương tiện, dụng cụ PCCCR đảm bảo, ổn định, nhất là tại các vùng trọng điểm cháy; các phương tiện phải duy trì, bảo dưỡng thường xuyên và hoạt động tốt, đảm bảo phục vụ khi có sự cố cháy rừng xảy ra.

Kiểm tra máy xịt nước cơ động tại Đội Suối Ngô

Đồng thời, tiếp tục tổ chức xử lý đốt chủ động tại các vị trí trọng điểm cháy; tuyên truyền về PCCCR đến tất cả người dân sống trong và ven rừng, để người dân biết và nâng cao ý thức trong việc PCCCR./.

 

Tác giả: Lam nghiep -krdt, BQL Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây