Áp dụng Công nghệ 4.0 trong quản lý khách hàng sử dụng nước

Thứ sáu - 10/09/2021 15:00 152 0

Từ năm 2017 đến nay, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn áp dụng công nghệ quản lý khách hàng sử dụng nước, in hoá đơn thu tiền nước bằng phần mềm Citywork trên 69 công trình cấp nước. Đây là phần mềm ứng dụng bản đồ số, công nghệ di động và điện toán đám mây để thu thập bản đồ mạng cấp nước. Hiện đại hoá công tác quản lý, bảo trì tài sản mạng cấp nước, đồng thời quản lý chất lượng nước và chăm sóc khách hàng.

Phần mềm cho phép thu thập vị trí định vị, hình ảnh, các thông tin kỹ thuật phục vụ lập bản đồ mạng cấp nước và dữ liệu tài sản mạng như vị trí nhà máy nước, van hệ thống, van điều khiển, đồng hồ, đường ống tại thực địa bằng ứng dụng cài đặt trên di động.

Bên cạnh đó, phầm mềm còn hỗ trợ ghi chỉ số đồng hồ nước, thông qua thiết bị di động (điện thoại thông minh). Cho phép tra cứu thông tin, hỗ trợ kiểm tra góp phần giảm tỷ lệ thất thoát nước, phát hiện nhanh xử lý kịp thời các trường hợp như: chỉ số bất thường, chỉ số âm…Tổng hợp số liệu báo cáo nhanh và chính xác nhất.

thao tác in hóa đơn.jpg

Thao tác in hóa đơn tiền nước

Kiểm tra chỉ số âm

Kiểm tra chỉ số bất thường

thao tác in hóa đơn 2.jpg

Trước đây việc in hóa đơn tiền nước cho 69 công trình cấp nước trên địa bàn tỉnh thao tác thủ công bằng excel, lưu trữ dữ liệu trên ổ cứng máy tính, dễ xảy ra mất mát dữ liệu khi máy tính gặp sự cố, hư hỏng, còn hiện nay số liệu được lưu trữ hệ thống, vừa an toàn, vừa tiện lợi cho việc kiểm tra.

Thời gian in hoá đơn được cải thiện rất rỏ rệt, đỡ tốn thời gian và chi phí. Trước khi chưa sử dụng phần mềm Citywork, nhân viên quản lý trạm phải đi chốt chỉ số nước  rồi gởi danh sách chỉ số hộ dân về cho Trung tâm qua đường bưu điện. Sau khi sử dụng phần mềm nhân viên quản lý trạm đi chốt chỉ số nước bằng thiết bị điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng phần mềm Citywork và sau khi chốt xong sẽ đồng bộ dữ liệu lên máy chủ. Tại đây nhân viên phụ trách in hoá đơn sẽ kiểm tra các chỉ số bất thường như: Khối lượng nước tăng đột biến, chỉ số nước bị âm và cập nhật thêm các hộ thêm mới và thay đồng hồ cũ mờ. Hàng tháng in hoá đơn tiền nước khoảng 13.000/cái cho 69 công trình cấp nước trên địa bàn tỉnh. Tiết kiệm được số ngày công quản lý trạm chốt chỉ số nước hộ dân khoảng 138 ngày/tháng; hạn chế gửi danh sách chốt chỉ số lên Trung tâm và tiết kiệm khoảng 1.000.000 đồng/tháng cho công tác gửi thư và thời gian gửi danh sách chốt chỉ số qua bưu điện khoảng 207 ngày/tháng; đồng thời, tiết kiệm được thời gian cho công tác in hoá đơn chỉ từ 6-7 ngày so với trước khi chưa sử dụng phần mềm là 15-20 tiết kiệm được khoảng 13 ngày công lao động.

Từ dữ liệu đã cập nhật trên phần mềm chúng ta kết xuất ra được số liệu như: số hộ đăng ký hiện tại, tổng số hoá đơn sử dụng, khối lượng nước tiêu thụ, doanh thu, thuế GTGT đầu ra, phân loại được có bao nhiêu cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ….và tổng hợp các báo cáo khi đơn vị cấp trên có yêu cầu./.

Trung tâm Nước sạch và VSMTNT




  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây