Hiệu quả từ Camera quan sát lửa rừng

Thứ sáu - 03/05/2024 07:57 135 0

Trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng nói chung, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) nói riêng là khâu rất quan trọng trong các biện pháp lâm sinh; cháy rừng không những gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ sinh thái tự nhiên, mà còn gây thiệt hại về tài nguyên rừng và ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của chúng ta.

Nhận định được điều đó, với trách nhiệm được giao, hàng năm Ban quản lý Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng luôn chủ động trong công tác PCCCR. Trước khi bước vào mùa khô, Ban quản lý Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng chủ động xây dựng phương án và rà soát tất cả các phương tiện, công cụ hiện có, tổ chức duy tu, bảo dưỡng; đồng thời đề xuất mua sắm bổ sung mới các dụng cụ thiết thực, nhằm đáp ứng tốt nhất cho công tác PCCCR.

            Cuối năm 2023, đơn vị được Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh lắp đặt và bàn giao đưa vào sử dụng 02 camera quan sát lửa rừng tại Tháp canh lửa thuộc đội Quản lý bảo vệ phát triển rừng Ấp Con Trăn và đội Suối Bà Chiêm. Với chiều cao Tháp hơn 30 mét, camera được gắn trên đỉnh Tháp, có tầm quan sát rộng, xa, góc quay quan sát 3600; gắn với màn hình vi tính đặt ở dưới mặt đất trong Trạm bảo vệ rừng, các thành viên trực PCCCR không cần phải leo lên Tháp trực như các năm trước; chỉ cần ngồi trước màn hình máy vi tính quan sát, khi phát hiện khói bay lên thì điện thoại báo ngay cho thành viện được bố trí, phân công trực tại khu vực, nhanh chóng kịp thời dập tắt ngọn lửa khi đám cháy mới phát sinh.

          Từ đầu mùa khô đến nay, qua quan sát camera lực lượng bảo vệ rừng đã phát hiện tổng cộng 68 trường hợp cháy và đã triển khai lực lượng tại chỗ dập tắt lửa ngay từ ban đầu, với diện tích đám cháy vài chục mét vuông, không gây thiệt hại về tài nguyên rừng.

Ngày 11/3/2024, Đoàn kiểm tra công tác PCCCR của tỉnh do Ông Trần Văn Chiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh dẫn đầu đã thị sát kiểm tra thực tế và đánh giá cao về việc áp dụng công nghệ trong công tác PCCCR tại đơn vị.

Kiểm tra camera tại Tháp Canh lửa Đội Ấp Con Trăn

 Mặc dù còn một số hạn chế nhất định, như không quan sát được điểm cháy vào ban đêm, không xác định được vị trí toạ độ điểm cháy và không có chức năng cảm ứng phát chuông cảnh báo khi phát hiện điểm cháy về máy chủ, hoặc thông qua chuông báo điện thoại di động, buộc lực lượng trực phải thường xuyên ngồi trước màn hình để quan sát; tuy nhiên, qua việc sử dụng camera quan sát lửa rừng đã giúp lực lượng bảo vệ rừng phát hiện sớm và kịp thời xử lý ngăn chặn các đám cháy ngày từ ban đầu, hạn chế được nguy cơ cháy rừng trên diện rộng; đồng thời lực lượng PCCCR không phải lên trên Tháp canh lửa quan sát trực tiếp vào những ngày nắng nóng gây gắt, giảm nhiều sức lực và thời gian đối với lực lượng PCCCR tại chỗ.

 Kiểm tra khu vực Tháp Canh lửa Đội Ấp Con Trăn

 

Tác giả: Lam nghiep -krdt, BQL Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây