Tập huấn ứng dụng công nghệ cao trong bón phân và phun thuốc BVTV

Thứ năm - 19/10/2023 14:04 684 0

Ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đang là xu hướng tất yếu để giảm chi phí lao động, tăng năng suất. Việc bón phân và phun thuốc BVTV bằng máy bay không người lái đang còn khá mới, chưa được ứng dụng nhiều trong sản xuất. Tuy nhiên, bước đầu cho thấy hiệu quả không chỉ trong sản xuất mà còn bảo đảm được sức khỏe cho người dân, không tiếp xúc trực tiếp với thuốc BVTV. Đây cũng được xem là bước đột phá mới trong sản xuất nông nghiệp.

         Ngày 18/10/2023, trạm Khuyến nông Thị xã Trảng Bàng đã tổ chức lớp tập huấn ứng dụng công nghệ cao trong bón phân và phun thuốc BVTV tại văn phòng ấp Cầu Xe, xã Hưng Thuận, Thị xã Trảng Bàng, do ông Trương Văn Tới đại diện Công ty Cổ phần Sao Tháng Tám Việt Nam làm giảng viên. Lớp tập huấn có sự tham dự của đại diện chính quyền, phòng Kinh tế Thị xã Trảng Bàng cùng với 20 nông dân sản xuất lúa trên địa bàn. Lớp tập huấn trao đổi về cách sử dụng, lợi ích và hiệu quả của máy bay không người lái.

Toàn cảnh lớp tập huấn

          Máy bay nông nghiệp sử dụng công nghệ phun áp lực, cắt nhỏ hạt thuốc thành kích thước siêu nhỏ dạng sương mù. Khi kết hợp với các luồng gió đối lưu từ cánh quạt, giúp thuốc tản đều và bám, thấm nhanh vào cây lúa ở cả mặt trên và dưới của lá, cũng như tán, thân cây. Nhờ vậy, cây trồng tránh được hiện tượng thuốc bị rơi rớt xuống ngấm vào đất và nước, giảm thiểu tồn dư thuốc BVTV vào môi trường. Bên cạnh đó, việc giảm lượng nước thuốc thực tế sử dụng mà vẫn đảm bảo độ trải đều bề mặt, làm giảm chi phí sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế.

 

Trình diễn máy bay phun thuốc

Máy bay nông nghiệp để bón phân và phun thuốc là công nghệ mang nhiều tiện ích, như là khả năng dập dịch nhanh trong giai đoạn diễn ra dịch bệnh trên cây trồng, chủ động thời gian phun thuốc với khả năng phun thuốc ban đêm. Thời gian bón phân, phun thuốc nhanh chỉ từ 10- 15 phút/ha, không tốn nhiều công sức, chi phí thuê công lao động. Nhờ vậy, nông dân tiết kiệm được thời gian quản lý dịch hại. Trong quá trình trao đổi với nông dân, ông Phạm Tiến Phát có câu hỏi: “Do cánh quạt lúc máy bay vận hành mạnh, lực gió lớn nên người nông dân lo ngại về độ an toàn của lúa (nguy cơ lúa ngã, đổ)”. Theo đó, ông Tới giải đáp: “Tùy thuộc vào giai đoạn phát triển của lúa, thời tiết và mục đích sử dụng sẽ điều chỉnh độ cao bay, tốc độ bay và vị trí phun”.

         Từ những lợi ích nêu trên cho thấy, việc ứng dụng máy bay phun thuốc không người lái là phù hợp với định hướng phát triển của nền nông nghiệp tỉnh Tây Ninh, cần được khuyến khích mở rộng trong thời gian sắp tới.

TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG./.

Tác giả: Khuyen nong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây