Cơ giới hoá trong sản xuất nông nghiệp

Thứ năm - 11/12/2014 15:25 162 0

BSTY: Trần Thanh Sang

                                                                           Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh

 

Sáng ngày 14/11/2014 tại Khu lễ hội Thành phố Châu  Đốc tỉnh An Giang Trung tâm khuyến Nông Quốc gia phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh An Giang tổ chức Diễn đàn @ Nông nghiệp “ cơ giới hoá trong nông nghiệp”. Song  song với việc tổ chức Diễn đàn,  tại khu lễ hội tỉnh An giang còn tổ chức Hội chợ triển lãm về “ cơ giới hoá trong nông nghiệp” từ ngày 12/11.

Đến tham dự Diễn đàn, với sự có mặt của gần 300 đại biểu là lãnh đạo của một số cục, vụ, viện, đại diện một số trường đại học, các nhà khoa học, các sở, ngành, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và nông dân 18 tỉnh, thành phố thuộc khu vực Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Đoàn đại biểu Tây Ninh dẫn đầu là Ông Vương Quốc Thới Giám Đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, đến với Diễn đàn với tư cách khách mời, cùng đi theo là các lãnh đạo của các đơn vị thuộc sở Nông nghiệp và PTNT Tây Ninh.

Trong những năm qua cùng với tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp, có rất nhiều loại thiết bị, máy móc chuyên dụng đã được đưa vào phục vụ cho lĩnh vực nông nghiệp. Trong đó, bao gồm các loại máy nhập nội và tự sản xuất trong nước, mà phải kể đến đội ngũ “ hai lúa” là những người đã có đóng góp một cách thầm lặng cho sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn ở nước ta hiện nay.

Qua tham quan thực tế các gian hàng tham gia triển lãm, các sản phẩm được trung bày khá đa dạng, phong phú. Từ các loại máy do nông dân tự chế tạo như máy tách hạt bắp đến các máy nhập khẩu từ Mỹ, Nhật… Trong đó đáng chú ý là máy cấy lúa hiệu KuBoTa có hai kích cỡ, loại cầm tay cấy được 4 hàng và loại có người ngồi lái cấy được 6 hàng. Đặc biệt, Viện cơ điện nông nghiệp và CNSTH thiết kế, chế tạo giới thiệu dây chuyền chế biến giống, mô hình dây chuyền sấy lúa….        

Sau chuyến học tập, cán bộ và nông dân đã có thể học tập kinh nghiệm để ứng dụng công tác cũng như tiếp nhận thêm một số tiến bộ mới trong lĩnh vực cơ giới hoá trong sản xuất nông nghiệp về áp dụng thực tế  tại tỉnh Tây Ninh.

Phát triển công nghệ, áp dụng cơ giới hoá trong sản xuất nông nghiệp là “chìa khóa vàng” mở ra một trang mới cho ngành nông nghiệp Việt Nam. đóng vai trò rất quan trọng trong xây dựng nền nông nghiệp toàn diện, theo hướng hiện đại, sản xuất hàng hóa lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh cao. Đó là cơ sở để nền nông nghiệp phát triển nhanh, bền vững, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn nước ta đã hội nhập với nền kinh tế thế giới.

Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn nhiều rào cản khiến cho việc đưa công nghệ, cơ giới hoá vào sản xuất nông nghiệp vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Thông qua chuyến học tập kinh nghiệm, cán bộ và nông dân  có thể áp dụng mội số kinh nghiệm đã tiếp thu tại tỉnh bạn cũng như rút ra môt số khó khăn vướn mắc mà An Giang đang vướn để tìm lối ra và vạch con đường đi mới trong công tác cơ giới hoá nói riêng và vì sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn  trên địa bàn tỉnh Tây Ninh nói chung.

 

         

 

 

 

 


  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây