Cấm khai thác thủy sản bằng lưới lợp ( Lợp xếp)

Thứ hai - 08/09/2014 21:55 224 0

Nghề khai thác thủy sản bằng lợp xếp trên hồ Dầu Tiếng phổ biến khoảng 3 năm trở lại đây. Đây là loại ngư cụ được du nhập từ Trung Quốc được ngư dân sử dụng phổ biến trong hồ. Lý do nghề này phát triển mạnh vì hiệu quả khai thác của lợp xếp cao và dễ dàng sử dụng. Hiện trong vùng khai thác thủy sản hồ Dầu Tiếng có hơn 50 phương tiện nổi khai thác thủy sản bằng Lợp xếp, mỗi phương tiện có trên 50 chiếc Lợp xếp, mỗi chiếc có chiều dài 8 – 10 m, gồm nhiều ô nhỏ và mỗi ô kích thước khoảng 40 x 30 x 40 cm.

 Việc khai thác thủy sản bằng lợp xếp trong khu vực hồ Dầu Tiếng có thể dẫn đến cạn kiệt nguồn lợi thủy sản. Ngoài ra, việc ngư dân đặt lợp xếp trong hồ để khai thác thủy sản cũng làm cản trở đường di chuyển của các loài thủy sản. Hơn thế, sự phát triển nhanh chóng của nghề này cũng làm tăng sự cạnh tranh khu vực khai thác với các nghề khai thác truyền thống khác như nghề câu, kéo lưới … Thời gian gần đây, nhiều ngư dân sử dụng lợp xếp có kích thước mắt lưới nhỏ (< 1cm) để đánh bắt thủy sản, chính điều này có thể dẫn đến nguy cơ cạn kiệt nguồn lợi trong hồ.

Để duy trì và phát triển nguồn lợi thủy sản tại hồ Dầu Tiếng, ngư dân cần chú ý:  chấp hành và thực hiện nghiêm Chỉ thị 01/1998 của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiêm cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản

- Chấp hành các quy định về sử dụng ngư cụ khai thác thủy sản.

- Không sử dụng các loại ngư cụ khai thác thủy sản không nằm trong danh mục cho phép của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

- Khi sử dụng các ngư cụ truyền thống chú ý kích thước mắt lưới quy định từ 18mm trở lên.

Trong thời gian tới Chi cục Thủy sản Tây Ninh sẽ phối hợp với các cơ quan hữu quan kiểm tra tình hình sử dụng loại ngư cụ lợp xếp và xử phạt theo quy định của nhà nước đối với các trường hợp vi phạm.

    Lê Vũ Việt Phương - CCTS Tây Ninh

                

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây