Phổ biến áp dụng công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm nước

Thứ năm - 30/06/2016 07:00 136 0

          BSTY. TRẦN THANH SANG

Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh

Xu hướng phát triển thủy lợi của nhiều nước hiện nay là khai thác tốt hệ thống các công trình hiện có, tăng cường các phương pháp, kỹ thuật tưới theo chiều sâu để nâng cao hiệu quả kinh tế thông qua việc tăng hiệu quả sử dụng nước. Một trong những biện pháp quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế tưới nước cho các loại cây trồng là việc lựa chọn và áp dụng phương pháp, kỹ thuật tưới thích hợp vì các kỹ thuật tưới tại mặt ruộng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp, phân bố nước trực tiếp đến cây trồng và quyết định lượng nước tổn thất mặt ruộng nhiều hay ít. Với các phương pháp, kỹ thuật tưới thông thường (tưới cổ truyền) hiện nay thì lượng nước tổn thất còn rất lớn.

Mục đích cơ bản của tưới nước là đưa đủ nước vào trong đất để đảm bảo cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt nhất. Với các kỹ thuật tưới đã được phổ biến cho cây trồng cạn trước đây thường là không duy trì được độ ẩm theo yêu cầu thích hợp mà phạm vi thay đổi độ ẩm trong đất khá lớn, cao hoặc thấp hơn so với độ ẩm thích hợp, gây bất lợi cho quá trình sinh trưởng, phát triển của cây trồng. Đối với các vùng khí hậu khô hạn, hoặc bán khô hạn, chỉ có tưới nước mới có thể duy trì được sự phát triển nông nghiệp, vấn đề nước tưới ở đây cũng trở nên cấp thiết hơn ở bất cứ nơi nào khác. Kỹ thuật tưới tiết kiệm nước là kỹ thuật tưới cung cấp nước hiệu quả nhất, góp phần tăng năng suất và sản lượng cây trồng một cách đáng kể. Vì vậy yêu cầu phát triển công nghệ tưới tiết kiệm nước là rất cần thiết, sẽ mở ra triển vọng to lớn trong việc phát triển cây công nghiệp, cây ăn quả, rau màu và các loại cây có giá trị kinh tế cao trên các vùng khan hiếm nước ở Việt Nam.

Hiển thị IMG_1143.JPG

  tiet kiem nuoc.jpg

Chương trình trực tiếp tại trường quay Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh

Đứng trước thực trạng khai thác quá mức nguồn nước ngầm, kỹ thuật tưới kém hiệu quả, cùng với sự ra đời các công nghệ tưới tiết kiệm nước hiện nay. Ngày 21 tháng 5 năm 2016, Trung tâm Khuyến nông phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh tổ chức buổi tọa đàm phát sóng trực tiếp trên đài TTV11 chuyện nhà nông "Một số kỹ thuật tưới tiên tiến tiết kiệm nước".

Tham gia buổi tọa với sự góp mặt của các Diễn giả: Ông Nguyễn Văn Nhân PGĐ Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh. Đại diện nông dân áp dụng các kỹ thuật tưới tiết kiệm đã rất thành công trong năm qua:

Ông Bùi Công Ngọc - Ấp Tân Trường xã Tân hiệp huyện Tân Châu, Tây Ninh, chuyên canh cây Khoai mì.

Ông Lê Hà Thanh - Ấp Tân Hòa xã Tân Bình Thành phố Tây Ninh, chuyên canh cây Mãng cầu.

Ông Nguyễn Trọng Hòa Giám Đốc Nông trường Thành Long thuộc Cty Cổ phần Mía  đường Thành Thành Công Tây Ninh.

Qua 45 phút của buổi tọa đàm, các diễn giả khách mời đã cùng nhau trao đổi xoay quanh các vấn đề tưới và các hệ thống tưới tiên tiến tiết kiệm nước trên các loại cây trồng chủ lực của tỉnh Tây Ninh. Song song đó, có rất nhiều câu hỏi của bà con nông dân và bạn xem đài điện thoại trực tiếp đến đường dây nóng đặt câu hỏi cho các diễn giả khách mời của chương trình (có trên 10 câu hỏi). Tất cả các câu hỏi được đặt ra cũng như được bạn xem đài gọi đến đều được các thành viên khách mời trao đổi và chia sẽ với chương trình.

              Hiển thị IMG_0215.JPGtuoi nho giot.jpg

                           Hệ thống tưới nhỏ giọt trên cây ăn quả      

Qua đó, đơn vị tổ chức đã đưa ra dẫn chứng thực tế và cho thấy hiệu quả trong việc áp dụng công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm nước thông qua phóng sự ngắn. Nằm trên địa bàn có vị trí địa lý, thổ nhưỡng khác nhau nhưng nhờ đi đầu trong công tác chuyển giao, áp dụng tiến bộ tưới tiên tiến, tiết kiệm nước mà các hộ nông dân này đã thành công vượt trội, góp phần vào tái cơ cấu ngành cũng như công nghiệp hoá hiện đại hoá nông nghiệp trên cả nước.

 

​ 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây