sơ kết đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn

Thứ ba - 13/05/2014 22:30 279 0
Sáng 7/5, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp cùng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn.

 

- Sáng 7/5, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp cùng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn.

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ, qua 4 năm triển khai đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp cùng nhiều bộ, ngành khác thực hiện được nhiều kết quả quan trọng.

Về tổ chức xây dựng chương trình, giáo trình dạy nghề các nghề nông nghiệp trình độ sơ cấp nghề, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã xây dựng, ban hành được giáo trình của 132 nghề. Các nghề tập trung vào các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, thủy sản, thủy lợi, diêm nghiệp, chế biến nông sản, phù hợp với người học, mang tính thực tiễn cao.

Trong công tác thông tin tuyên truyền, qua thời gian triển khai, Bộ đã xây dựng được các chuyên trang “Tư vấn – Dạy nghề”, chuyên mục “Mách nghề Nông nghiệp”, xuất bản các số chuyên đề về “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn”, phối hợp sản xuất và phát sóng chương trình “Chuyện làm giàu của Nhà nông”,… Các kênh thông tin đã giới thiệu, phản ánh đa dạng về các kinh nghiệm, mô hình dạy nghề, học nghề hiệu quả trên cả nước, góp phần thông tin thị trường hàng hóa, hỗ trợ việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ nông nghiệp, tư vấn học nghề; phổ biến, nhân rộng, khuyến khích nhiều người học tập, làm theo những tấm gương doanh nghiệp, nông dân, tập thể thành công trong lĩnh vực nông nghiệp.

Về công tác đào tạo nghề, trong năm 2013 đã có 203.119 lao động được học nghề nông nghiệp. Trong đó, số lao động được hưởng chính sách có công với cách mạng được đào tạo là 8.649 người (chiếm 4,25%); lao động dân tộc thiểu số 48.628 người (chiếm 23,9%); lao động thuộc hộ nghèo 23.449 người (chiếm 11,5%), lao động thuộc hộ bị thu hồi đất 4.660 người (chiếm 2,3%), lao động khuyết tật 679 người (chiếm 0,3%); lao động thuộc hộ cận nghèo 7.514 người (chiếm 3,7%), lao động nông thôn khác 116.615 người (chiếm 57,4%). Đặc biệt, trong số 188.768 lao động nông thôn sau khi được đào tạo đã có 166.526 người (chiếm 88,2%) có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ cho năng suất và thu nhập cao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội nghị cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại trong công tác đào tạo nghề ở nông thôn. Cụ thể, công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện đào tạo nghề nông nghiệp còn thiếu định hướng, chưa gắn với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới. Hoạt động đào tạo nghề mới tập trung vào các nghề cũ, chưa tạo ra được các nghề mới. Việc giới thiệu các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao còn hạn chế. Vì vậy, chưa tạo ra được đột phá mạnh trong việc chuyển dịch cơ cấu lao động từ lĩnh vực nông nghiệp sang lĩnh vực phi nông nghiệp, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng thảo luận, đưa ra những giải pháp nổi bật nhằm cải thiện công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn hiện nay.

Các ý kiến cho rằng, công tác đào tạo nghề nông nghiệp cần hướng vào các sản phẩm chủ lực của các địa phương, tổ chức hoạt động đào tạo nghề bám sát với nhiệm vụ tái cơ cấu nông nghiệp. Bên cạnh đó, cần tăng cường đưa công nghệ vào quy trình sản xuất, thu hoạch, góp phần nâng cao chất lượng nông sản và tăng thu nhập cho người nông dân. Ngoài ra, cần phân loại lớp học cho từng đối tượng cụ thể; đào tạo và cấp chứng chỉ cho các cơ quan thú y cơ sở. Thêm vào đó, công tác kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban quản lý chương trình đào tạo nghề nông nghiệp tại các địa phương cần được chú trọng nhằm phân rõ trách nhiệm của từng cơ quan trong quá trình thực hiện đề án, góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề ở nông thôn./.

 

Bùi Thủy

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây