Bến Cầu qua 5 năm thực hiện nghị quyết Trung ương 7 khóa X

Thứ năm - 27/02/2014 21:00 186 0

 Quang – Dũng - Đài truyền thanh huyện Bến Cầu

Bến Cầu là huyện nghèo nông thôn biên giới, cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất nông nghiệp còn thấp, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, khả năng tích lũy và thu hút đầu tư chưa cao, giá cả thị trường không ổn định, hạn hán thiên tai thường xuyên xảy ra là những nguyên nhân kiềm hãm sự phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Nhưng với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên, hiện nay Bến Cầu đã từng bước thay da đổi thịt, nền kinh tế tiếp tục phát triển, hộ khá giàu tăng lên, hộ nghèo giảm dần đi.

Từ khi có Nghị quyết TW 7 (khóa X) về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đã tạo nên động lực đáng kể, đáp ứng cơ bản nhu cầu thiết thực của nông dân, là điều kiện làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng và an ninh được giữ vững; Hệ thống cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư; Sự chuyển dịch cơ cấu, cây trồng, vật nuôi thực hiện ngày càng có hiệu quả, giải quyết được việc làm cho nhiều lao động, tăng thu nhập, từng bước thoát nghèo, giảm dần chênh lệch giữa thành thị và nông thôn, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân vùng sâu, biên giới từng bước được nâng lên, làm thay đổi đáng kể bộ mặt của huyện  Bến Cầu.

Bằng nhiều giải pháp điều hành đồng bộ, huyện Bến Cầu đề ra Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết TW 7 (khóa X), theo hướng xây dựng nông nghiệp toàn diện theo hướng công nghiệp hóa-hiện đại hóa, phát triển công nghiệp và dịch vụ nông thôn. Qua 5 năm triển khai thực hiện, đến nay tốc độ tăng trưởng ngành nông-lâm-ngư nghiệp bình quân đạt 5,7%/năm, đưa các cây công nghiệp ngắn ngày có giá trị kinh tế cao vào sản xuất như: Mía, thuốc lá vàng, bắp lai, đậu phộng, cây thanh long ruột đỏ, trồng hành lá, rau củ quả các loại… Tổng diện tích gieo trồng gần 36.500 ha, đạt 101%. Sản lượng, năng suất các loại cây trồng đều tăng hàng năm. Ngành chăn nuôi vẫn giữ được tốc độ phát triển ổn định, công tác tiêm phòng hàng năm đạt trên 80% số đầu con. Nuôi trồng thủy sản có chiều hướng phát triển như: Rắn, ếch, cá thác lác cườm và nhiều vật nuôi khác, diện tích mặt nước nuôi trồng đạt trên 30ha/năm.

Như ông cha ta thường nói: “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”, ngành thủy lợi là vấn đề quan trọng không thể thiếu được trong sản xuất nông nghiệp. Trong 5 năm qua đã triển khai thi công và nâng cấp được 04 Trạm bơm: Ngã Tắc, Long Hưng-Long Thuận; Long Châu-Long Khánh và Bến Đình-Tiên Thuận, phục vụ bơm tưới cho 01 vụ màu và 02 vụ lúa, với tổng diện tích thiết kế là 2.555 ha, các trạm bơm điện đã phục vụ tưới tiêu đạt 81,2% diện tích thiết kế.

Về lâm nghiệp, diện tích rừng tự nhiên là 736ha, được tổ chức bảo vệ tốt, trồng được trên 80.000 cây phân tán như sao, dầu, xà cừ, keo lai…Thực hiện Chương trình nước sạch vệ sinh môi trường, đã xây dựng 02 Trạm cấp nước tập trung tại ấp Voi xã An Thạnh và ấp Rừng Dầu, Tiên Thuận, đến nay toàn huyện có 10 Trạm cấp nước, phục vụ cho trên 2700 hộ, với gần 11.500 khẩu. Tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn được 25 lớp, trên 1.000 lao động gồm khai thác mủ cao su, nuôi ếch, trồng rau sạch, lúa, gừng… Sau khi hoàn thành lớp học có 70-80% học viên áp dụng kiến thức đã học tạo được việc làm ổn định.

Trong 5 năm qua, Bến Cầu được cấp trên đầu tư cho xây dựng nông nghiệp, nông thôn và nông dân trên 54 tỷ đồng, ưu tiên xây dựng đường giao thông, hệ thống thủy lợi và các công trình công cộng, đã nhựa hóa tất cả các tuyến đường đi trung tâm xã. Đổi mới và phát triển tốt các hình thức tổ chức sản xuất, hiện nay huyện có 370 tổ hợp tác, 13 loại hình kinh tế trang trại.

Kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đến nay, Bến Cầu đạt được 56/152 tiêu chí, đạt 36,8% ở 8/8 xã. 02 xã đạt cao nhất 08 tiêu chí là An Thạnh và Long Phước, 02 xã đạt thấp nhất 06 tiêu chí là xã Long Khánh và Long Giang, các xã còn lại đạt 07 tiêu chí, huyện phấn đấu đến cuối năm 2013 đạt 95 tiêu chí theo kế hoạch đề ra, trong đó tập trung chỉ đạo xã điểm Long Khánh phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2014.

Đáng phấn khởi là có trên 500 hộ dân ở các xã Long Khánh, Long Chữ, Lợi Thuận và An Thạnh cùng “Chung tay xây dựng nông thôn mới” đã hiến đất, cây trái, hoa màu, công lao động, góp tiền thuê xe cơ giới làm đường giao thông nông thôn, hệ thống kênh mương thủy lợi trị giá trên 05 tỷ đồng.

Tuy nhiên, qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Các chương trình mục tiêu quốc gia, huyện Bến Cầu cũng còn một số mặt tồn tại hạn chế là: Đời sống của một bộ phận dân cư nông thôn còn thấp; lao động chưa qua đào tạo tỷ lệ còn cao; Công nghiệp, dịch vụ và ngành nghề nông thôn chậm được đầu tư phát triển; Đầu tư cho cơ sở hạ tầng vẫn còn thấp, thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng cho nhu cầu phát triển trên địa bàn huyện. Tình hình sản xuất nông nghiệp có phát triển nhưng chưa thật sự bền vững, bệnh, dịch hại trên cây trồng, vật nuôi vẫn còn xảy ra, làm ảnh hưởng không nhỏ cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn Bến Cầu phát triển đi lên.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây