Tình hình hoạt động 9 tháng đầu năm 2022, phương hướng 3 tháng cuối năm 2022 của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Thứ năm - 22/09/2022 08:18 309 0

Ngay từ đầu năm 2022, công tác chỉ đạo điều hành được Lãnh đạo Sở quan tâm, triển khai quyết liệt, định kỳ hằng quý, Sở tổ chức làm việc với các phòng, cơ quan, đơn vị thuộc Sở để đánh giá tình thực hiện nhiệm vụ, kịp thời có những chỉ đạo hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn của Ngành. Một số kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm 2022 như sau:

Sản xuất nông nghiệp vẫn được duy trì ổn định, tổng diện tích gieo trồng các cây ngắn ngày đạt 203.100 ha, bằng 81% so KH và tăng 5,0% so CK, nhất là cây mì có diện tích gieo trồng tăng 13,1% so với CK, cây bắp tăng 10,4% so CK, cây lúa tăng 1,9% so với CK. Đồng thời đã chuyển đổi 559,5 ha cây trồng có giá trị kinh tế thấp sang cây trồng có giá trị kinh tế cao (sầu riêng, chuối, mì, chuối trồng xen canh với cao su). Triển khai 10 mô hình khuyến nông chuyển giao khoa học công nghệ cho người dân trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản. Chỉ đạo bộ phận chuyên môn thường xuyên theo dõi tình hình sản xuất cây trồng, bám sát địa bàn để kịp thời hỗ trợ nông dân chăm sóc cây trồng nên dù trên địa bàn xuất hiện một số cơn mưa trái mùa, nhưng nhìn chung không bị thiệt hại lớn, dịch bệnh trên cây trồng ở mức nhiễm nhẹ không ảnh hưởng lớn đến năng suất của cây trồng.

 Mì trồng giống HN3 và HN5 kháng bệnh khảm lá tại thị trấn Tân Châu

  

Chăn nuôi gà ở xã Trường Hòa, huyện Hòa Thành

 

Tình hình chăn nuôi phát triển ổn định và đúng hướng, số lượng vật nuôi tăng so với CK, nhất là heo đạt 210.000 con, tăng 7,4% so với CK, gia cầm đạt gần 9 triệu con, tăng 6,4% so với CK, đàn trâu đạt 9.506 con, tăng 5,9% so với CK; giá sản phẩm chăn nuôi tương đối ổn định. Mặc dù trong quý I trên địa bàn tỉnh xuất hiện 19 ổ bệnh dịch tả heo Châu phi với số heo tiêu hủy là 501 con nhưng tất cả 19 ổ dịch đã được khống chế và đã qua 21 ngày không phát sinh ổ dịch mới. Công tác cấp giấy an toàn dịch bệnh luôn được thực hiện thường xuyên, đã cấp lại giấy chứng nhận ATDB cho 25 cơ sở chăn nuôi heo, gà và cấp mới cho 07 cơ sở (05 cơ sở chăn nuôi gà, 02 cơ sở chăn nuôi heo).

Đã thẩm định, cho ý kiến kịp thời và đúng quy định 157 dự án đầu tư phát triển chăn nuôi (trong đó có 137 dự án nuôi chim yến), tạo điều kiện thuận lợi thu hút nhà đầu tư chuyển đổi dần sang chăn nuôi quy mô công nghiệp, bán công nghiệp, an toàn sinh học. Ủy ban nhân dân tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 16 dự án chăn nuôi với tổng mức đầu tư 1.231 tỷ đồng.

Nuôi trồng thủy sản trong 9 tháng đầu năm đạt 84,47% so với KH, bằng 90,12% so với CK, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 498,37 ha, sản lượng đạt 9.721 tấn, nuôi tập trung chủ yếu tại các huyện Dương Minh Châu, Châu Thành, Bến Cầu và thị xã Trảng Bàng.

Công tác trồng rừng đạt 96,6% so với KH đề ra, công tác bảo vệ và phát triển rừng được quan tâm, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt, rừng phát triển ổn định. Phương án PCCCR được các đơn vị chủ rừng thực hiện tốt, không để xảy ra tình trạng cháy rừng trong 9 tháng đầu năm 2022. Các trường hợp vi phạm về Luật Lâm nghiệp đã kịp thời phát hiện, xử lý và các trường hợp bao lấn chiếm, sử dụng đất lâm nghiệp không đúng mục đích được kéo giảm so với CK.

Công tác thủy lợi được tập trung thực hiện trong giai đoạn mùa khô đảm bảo không thiếu nước phục vụ sản xuất bằng cách điều tiết nước tưới hợp lý, thực hiện các biện pháp tiết kiệm trên toàn hệ thống. Kết quả ký hợp đồng phục vụ tưới vụ Đông Xuân và Hè Thu là 98.041 ha, đạt 66,29% so KH và và tăng 0,9% so với CK. Xử lý 39 trường hợp phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi. Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông.

Các hệ thống cấp nước sạch nông thôn tập trung thường xuyên được tu dưỡng, số hộ dân sử dụng nước sạch tăng thêm khoảng 359 hộ, nâng tổng số hộ lên 20.730 hộ; khối lượng nước tiêu thụ của các hộ đạt 2.071.052 m3, doanh thu đạt hơn 11.390 triệu đồng.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được quan tâm triển khai thực hiện, Ngành đã tham mưu UBND tỉnh công nhận 10 xã đạt chuẩn NTM và 07 xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021; Thị xã Hòa Thành được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Xét duyệt và công bố 27 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 05 sản phẩm được xếp hạng 4 sao, 22 sản phẩm được xếp hạng 3 sao tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX đưa sản phẩm vào các chuỗi tiêu thụ ổn định, bền vững và quảng bá thương hiệu thông qua các Hội nghị triển lãm thương mại OCOP nhằm tăng cường kết nối tiêu thụ nông sản thế mạnh của tỉnh.

Đã tổ chức cho các doanh nghiệp, HTX, chủ thể OCOP và nông dân tham gia 05 hoạt động: Diễn đàn sản phẩm OCOP Đồng Tháp và các tỉnh ĐBSCL năm 2022 “Liên kết cùng phát triển” tổ chức tại tỉnh Đồng Tháp; Hội chợ Thương mại Festival Huế năm 2022, Hội chợ - Triển lãm Giống và Nông nghiệp công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh lần VIII năm 2022; Hội chợ giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và đặc sản Thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh năm 2022; Lễ công bố Bảng xếp hạng “Thương hiệu uy tín ngành nông nghiệp” năm 2022.

Hợp tác xã và tổ hợp tác tiếp tục tăng, đã thành lập mới 10 hợp tác xã, nâng tổng số hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh lên 113 hợp tác xã.

Các chính sách dần được người dân tiếp cận, phát huy hiệu quả hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp trong phát triển sản xuất theo hướng bền vững và gia tăng giá trị. Trong 9 tháng đầu năm, đã tổ chức kiểm tra và chi tiền hỗ trợ 11/13 dự án, giải ngân kinh phí 2.416,4 triệu đồng, đạt 80,5% kinh phí giao. Các chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ ngày càng được quan tâm xây dựng và củng cố, UBND tỉnh đã phê duyệt mức hỗ trợ 32.183 tỷ đồng cho dự án hỗ trợ liên kết sản xuất, xay xát và tiêu thụ lúa gạo chất lượng cao theo hướng VietGAP trên địa bàn tỉnh Tây Ninh của Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Lúa Vàng Việt.

Công tác thanh tra được triển khai quyết liệt, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm, thực hiện 02 cuộc thanh tra hành chính và 21 cuộc thanh, kiểm tra chuyên ngành (trong đó theo kế hoạch là 18 cuộc) trên các lĩnh vực an toàn thực phẩm, vật tư nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy lợi; xử phạt vi phạm hành chính 71 cá nhân và 04 tổ chức với số tiền 1.908.604.500 đồng.

Công tác cải cách hành chính và công tác cán bộ được thực hiện nghiêm túc và đúng quy định. Việc thực hiện chuyển đổi số và đảm bảo an toàn thông tin trong hoạt động của Sở Nông nghiệp và PTNT năm 2022 (theo Kế hoạch số 1574/KH-SNN ngày 29/4/2022) được chú trọng thực hiện, đã cài đặt phần mềm truy xuất nguồn gốc cho 28/27 tổ chức, cá nhân (đạt 103,7% so KH) với diện tích 195,81 ha trên các loại cây trồng (sầu riêng, xoài Thái, chanh giấy, bưởi, mãng cầu, nhãn Idol); cấp mới 01 mã số vùng trồng xoài thái của Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ; đánh giá 52 tổ chức, cá nhân sản xuất sử dụng phần mềm Kipus vào các năm 2019, 2020 và 2021; cập nhật các báo cáo định kỳ trên hệ thống phần mềm của Bộ, chuyên ngành, quản lý dữ liệu...

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ngành cũng gặp một số khó khăn về thời tiết khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, nhất là nguy cơ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc khó khăn do dịch bệnh xảy ra ở Trung Quốc.

Trong 3 tháng cuối năm để đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2022, trên cơ sở các nhiệm vụ theo chỉ đạo trong chương trình hành động của Bộ Nông nghiệp và PTNT, nhiệm vụ trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và chương trình công tác của UBND tỉnh, ngành sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương để thực hiện có hiệu quả việc phát triển kinh tế nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung thực hiện các nhóm giải pháp trọng tâm như sau:

(1) Tiếp tục thực hiện cơ cấu lại ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới nhằm xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, giá trị gia tăng cao, nâng cao thu nhập, ổn định và cải thiện điều kiện sống, điều kiện sản xuất của dân cư nông thôn.

(2) Hoàn thành các dự án thủy lợi, nâng cao năng suất hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng; bảo vệ và sử dụng hiệu quả, bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

(3) Tuyên truyền, triển khai hiệu quả cơ chế, chính sách hỗ trợ nông dân sản xuất, phục vụ cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.

(4) Tăng cường chuyển giao khoa học, công nghệ và thực hiện hiệu quả hoạt động khuyến nông làm nền tảng cho chuyển đổi số trong nông nghiệp.

(5) Hỗ trợ thành lập các HTX nông nghiệp phù hợp với điều kiện cụ thể từng địa phương, sản phẩm, ngành hàng; đẩy nhanh tiến độ thực hiện phương án sử dụng đất bàn giao về địa phương quản lý để tạo quỹ đất công thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao.

(6) Thúc đẩy hình thành các chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường.

(7) Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện cải cách hành chính, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Ngành. Tăng cường công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và vệ sinh an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản./.

Tác giả: Thông tin can biet -khtc

Nguồn tin: Phòng KHTC Sở

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây