Hội nghị Sơ kết 3 tháng đầu năm 2018 ngành Nông nghiệp và PTNT và Ký kết thỏa thuận hợp tác trong liên kết tiêu thụ nông sản thực phẩm trên địa bàn tỉnh

Thứ hai - 02/04/2018 22:00 82 0

Hội nghị Sơ kết 3 tháng đầu năm 2018  ngành Nông nghiệp và PTNT và Ký kết thỏa thuận hợp tác trong liên kết tiêu thụ nông sản thực phẩm trên địa bàn tỉnh

Ngày 27/3/2018, Giám đốc Sở đã chủ trì tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I; triển khai kế hoạch, nhiệm vụ quý II năm 2018 của ngành NN và PTNT và Ký kết thỏa thuận hợp tác trong liên kết tiêu thụ nông sản thực phẩm trên địa bàn tỉnh. 

Tham dự Hội nghị có các đồng chí trong Lãnh đạo Sở; đại diện: Đảng ủy Sở, Công ty TNHH MTV (Khai thác thủy lợi Tây Ninh, Khai thác Thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa), Ban quản lý (Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát, Dự án đầu tư xây dựng ngành Nông nghiệp và PTNT, Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen); đại diện Công ty TNHH XNK và Phát triển Nông nghiệp công nghệ cao Bình Dương (BD HAPIMEX); Liên hiệp HTX Thương Mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op); các nông dân, HTX trên địa bàn tỉnh; đại diện Lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở; đại diện Lãnh đạo UBND các huyện, Thành phố; phòng Kinh tế thành phố Tây Ninh, phòng Nông nghiệp và PTNT các huyện.

Mở đầu hội nghị, ông Huỳnh Quang Minh – Phó trưởng phòng Kế hoạch, Tài chính thông qua báo cáo tóm tắt tình hình hoạt động 3 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp quý II năm 2018 ngành Nông nghiệp và PTNT.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu của cơ quan, đơn vị tham dự. Ông Võ Đức Trong – Giám đốc Sở đã kết luận một số nội dung chính sau:

* Về đánh giá kết quả thực hiện 3 tháng đầu năm 2018

- Trong 3 tháng đầu năm, tình hình sản xuất trồng trọt trong tỉnh tương đối ổn định, các cây trồng chính sinh trưởng, phát triển tốt. Giá cả đa số các loại nông sản chính tăng, riêng mía giảm, cao su giá cả ổn định nhưng còn ở mức thấp.

- Chuyển đổi cây trồng tiếp tục được triển khai có hiệu quả với tổng diện tích chuyển đổi trong 3 tháng đầu năm khoảng 144 ha, từ các diện tích trồng kém hiệu quả (cao su, mì, mía) sang trồng các loại cây ăn trái có giá trị cao như xoài, cây có múi và các loại cây ăn trái có giá trị khác như mít, sầu riêng, mãng cầu xiêm. Luỹ kế diện tích đã chuyển đổi mô hình giá trị cao đến nay trên 920 ha.

- Liên kết sản xuất- tiêu thụ đạt được những kết quả tích cực, một số nhà đầu tư sản xuất- tiêu thụ, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh quan tâm, đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

- Bên cạnh những kết quả đạt được, trong hoạt động nông nghiệp và phát triển nông thôn 3 tháng đầu năm vẫn còn có những mặt hạn chế. Chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm qua kiểm tra, giám sát cho thấy mức độ vi phạm chưa có chiều hướng giảm.

- Tình trạng khai thác và mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép, cháy rừng vẫn còn xảy ra, chủ yếu trên địa bàn huyện Tân Châu (Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng). Công tác phối hợp thực hiện kế hoạch giải quyết tình trạng trồng cây nông nghiệp trên đất quy hoạch lâm nghiệp triển khai chậm.


Ông Võ Đức Trong- Giám đốc Sở NN và PTNT kết luận chỉ đạo Hội nghị

* Theo Giám đốc Sở - ông Võ Đức Trong nhận định, tái cơ cấu nông nghiệp là một trong những nhiệm vụ và cũng là thách thức rất lớn. Hiện nay nhiều ngành, nhiều địa phương, đơn vị còn làm theo lối mòn không nâng cao được vai trò quản lý nhà nước nên không giúp được cho người dân, doanh nghiệp nên tái cơ cấu nông nghiệp có sự chuyển biến rất chậm, hiệu quả cũng còn thấp. Vì vậy trong nhiệm vụ trọng tâm Quý II và thời gian tới, ngành cần thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như:

- Đối với các chính sách, chương trình hỗ trợ phục vụ cho người dân, doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch đề nghị Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật, Chi cục Phát triển nông thôn tập trung tổ chức thực hiện để giúp cho người dân tiếp cận được với các chính sách này.

- Định hình các vùng quy hoạch nông nghiệp công nghệ cao và triển khai đầu tư hạ tầng. Các chương trình hỗ trợ sản xuất của Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, khi xây dựng kế hoạch phải tập trung vào các vùng nông nghiệp công nghệ cao, nhất là các mô hình theo định hướng của ngành.

- Để xử lý các vấn đề chất lượng rừng trồng, trồng cây nông nghiệp trong đất lâm nghiệp, phá rừng, đề nghị các đơn vị trong ngành, đặc biệt là huyện Tân Châu hỗ trợ ngành thực hiện tốt việc này và cần phải làm quyết liệt để kịp tiến độ trồng rừng.

- Tập trung có trọng tâm, trọng điểm đối với kiểm soát về an toàn thực phẩm và vật tư nông nghiệp theo kế hoạch được duyệt.

- Hoàn chỉnh đề án lập các trạm khuyến nông, trồng trọt và bảo vệ thực vật, chăn nuôi và thú y thuộc ngành nông nghiệp thành Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp của huyện, giao biên chế này về cho huyện; đồng thời sáp nhập một số Chi cục, đơn vị về các phòng của Sở để tập trung nâng cao vai trò quản lý nhà nước, còn vai trò hỗ trợ sản xuất sẽ giao về các Trung tâm dịch vụ nông nghiệp của huyện.

Tại Hội nghị, Lãnh đạo Sở NN và PTNT đã ký kết thỏa thuận hợp tác trong xây dựng chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ rau quả; cây ăn trái; thực phẩm (thịt bò, thịt heo, trứng) với Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Coop) và giới thiệu cho Saigon Coop ký 02 hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ sản phẩm: Xoài Úc với Công ty TNHH MTV Thanh niên xung phong và Bưởi da xanh với Công ty TNHH Sáu Như Một. Song song đó, Sở đã Ký thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH xuất nhập khẩu và phát triển nông nghiệp công nghệ cao Bình Dương (BD HAPIMEX) về đầu tư trồng mới và bao tiêu sản phẩm 500ha chuối Cavendish đạt tiêu chuẩn xuất khẩu trong năm 2018.


 

Đại diện Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT và Công ty Saigon Co.op

Công ty BD HAPIMEX ký kết biên bản thỏa thuận trong liên kết tiêu thụ nông sản thực phẩm 


                Cũng trong Hội nghị này, Sở NN và PTNT có 3 tập thể được nhận cờ "Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua", 2 tập thể nhận danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc" năm 2017, 3 tập thể và 2 cá nhân nhận bằng khen của UBND tỉnh.


Giám đốc Sở NN&PTNT Tây Ninh trao cờ "Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua" của UBND tỉnh tặng cho đại diện các tập thể


Phòng Kế hoạch Tài chính

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây