Thông báo Kết luận của Giám đốc Sở tại Hội nghị triển khai Kế hoạch Ngành Nông nghiệp và PTNT năm 2016

Thứ tư - 06/04/2016 14:45 131 0

Thông báo Kết luận của Giám đốc Sở tại Hội nghị triển khai Kế hoạch Ngành Nông nghiệp và PTNT năm 2016

 

       Ngày 22/01/2016, Giám đốc Sở đã chủ trì Hội nghị triển khai Kế hoạchNgành Nông nghiệp và PTNT năm 2016. Tham dự hội nghị có các đồng chí trong Lãnh đạo Sở; Ban quản lý Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Tây Ninh, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa, Hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ, Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh Truyền hình Tây Ninh, Thông tấn xã Việt Nam thường trú Tây Ninh, Đảng ủy Sở, Công đoàn ngành Nông nghiệp và PTNT; đại diện Lãnh đạo: UBND các huyện, thành phố; phòng Kinh tế thành phố Tây Ninh, phòng Nông nghiệp và PTNT các huyện; đại diện Lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở.

Sau khi thông qua báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện kế hoạch năm 2015, kế hoạch năm 2016, kế hoạch công tác thanh tra năm 2016, kế hoạch xây dựng cơ bản năm 2016, Chương trình xây dựng Đề án, dự án trong kế hoạch năm 2016; ý kiến phát biểu của các đại biểu, các đồng chí trong Lãnh đạo Sở; Giám đốc Sở đã kết luận Hội nghị gồm một số nội dung chính như sau:
Một số công tác cần quan tâm tập trung thực hiện trong năm 2016:
1. Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng các chương trình, đề án, dự  án
Ngành đang tập trung điều chỉnh đề  án tái cơ cấu ngành, xây dựng các đề án để thực hiện tái cơ cấu ngành (4 đề án, 5 dự án và một số mô hình sản xuất nông nghiệp - lâm nghiệp - thuỷ sản):
* Về trồng trọt:
- Tập trung xây dựng đề án rau, đề án lúa, dự án khoai mì, dự án mãng cầu, mía.
+ Rau: Tập trung trong thực hiện liên kết sản xuất và tiêu thụ, bảo đảm an toàn thực phẩm và nâng cao giá trị sản xuất.
+ Lúa: Tập trung trong sản xuất lúa hàng hoá theo hướng lúa chất lượng cao, liên kết sản xuất và tiêu thụ.
+ Cây mì: Nâng cao hiệu quả sản xuất cây mì, hạ giá thành sản xuất (ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hoá).
+ Mía: Tập trung tái cơ cấu sản xuất mía đường, đặc biệt là tái cơ cấu sản xuất (nâng cao hiệu quả sản xuất) và chế biến (nâng cao năng suất, hiệu quả chế biến; phát triển các sản phẩm phụ phẩm cạnh đường).
- Rà soát các quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch thuỷ lợi, quy hoạch ngành.
- Triển khai thực hiện Nghị định số 210/2013/NĐ-CP ngày 19/12/2013 của Chính phủ về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, Quyết định số 62/2013/QĐ-TTg ngày 25/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn và Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg ngày 14/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp để thu hút các doanh nghiệp, nông dân mạnh dạn đầu tư theo hướng sản xuất hàng hoá lớn, tập trung vào nông nghiệp, thu hút các dự án đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, trong các đề án, dự án có đề nghị dành một quỹ đất công để thu hút các doanh nghiệp đầu tư. Các chính sách này đều có lồng ghép thực hiện trong các đề án, dự án.
 * Về chăn nuôi: Tập trung xây dựng đề án bò, đề án heo, dự án gà; thu hút các dự án đầu tư theo Nghị định số 210/2013/NĐ-CP210, Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg và Quyết định số 50/2014/QĐ-TTg.
- Bò: Nâng tỷ lệ thịt từ 42% đến 48%, tăng quy mô đàn bò hướng thịt.
- Heo: Thu hút phát triển trại heo ông bà, cha mẹ; chăn nuôi heo thương phẩm theo hướng chăn nuôi công nghiệp.
          - Gà: Phát triển các giống gà truyền thống, gà lông màu, gà thả vườn, gắn sản xuất với tiêu thụ.
          * Lâm nghiệp:
          - Tập trung thực hiện đề án giao rừng sản xuất để chuyển rừng sản xuất về địa phương quản lý.
          - Tập trung triển khai đề án dịch vụ môi trường rừng trong năm 2016.
          - Triển khai thực hiện Đề án trồng rừng thay thế ở các địa phương có các dự án kinh tế, dự án công cộng.
          - Tập trung xử lý các tồn tại trên đất lâm nghiệp, xử lý nghiêm việc lấn chiếm, phá rừng, di dời dân trên đất lâm nghiệp để thực hiện tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn.
          - Thực hiện tổng kết công tác 875, sơ kết công tác bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2016 - 2020.
          2. Tập trung điều chỉnh đầu tư công và xây dựng cơ bản năm 2016
          Chủ yếu tập trung đầu tư để phục vụ chuyển đổi cây trồng cạn.
          Sở đã dự kiến danh mục đầu tư công năm 2016 và cho ý kiến về chủ trương đầu tư, sẽ tổ chức lấy ý kiến của địa phương trong thời gian tới, đề nghị các địa phương quan tâm góp ý kiến cho ngành và phát triển trên địa bàn mình quản lý.
          3. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước chuyên ngành
          Ngành đang triển khai kế hoạch thanh tra nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý vật tư nông nghiệp, quản lý an toàn thực phẩm, quản lý công trình thủy lợi, đề nghị các địa phương tham gia phối hợp để thực hiện công tác quản lý chuyên ngành.
          Tập trung công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân.
          Tập trung công tác thanh tra, kiểm tra vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm,…
          Tăng cường công tác tổ chức liên kết sản xuất để nâng cao nhận thức và niềm tin của người tiêu dùng, gắn kết các doanh nghiệp đầu tư trong cánh đồng lớn. Tổ chức sản xuất theo các quy trình để giám sát, phối hợp Sở Công thương xây dựng các cửa hàng an toàn thực phẩm trên địa bàn các huyện, thành phố; địa bàn một số xã, phường trọng điểm.
          Tăng cường kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y, xử lý chất cấm.
          Ngành sẽ tổ chức lấy ý kiến địa phương và các sở, ban, ngành về các đề án, dự án thực hiện tái cơ cấu trong thời gian tới, đề nghị địa phương và các sở, ban, ngành quan tâm góp ý.
          Đề nghị UBND các huyện, thành phố quan tâm chỉ đạo, phối hợp với ngành nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước; dành quỹ đất sạch để thu hút, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, phát triển nông nghiệp công nghệ cao; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, các chính sách đến người dân, doanh nghiệp trên địa bàn địa phương.
          Sở Nông nghiệp và PTNT thông báo đến các cơ quan, đơn vị biết, tổ chức thực hiện./.
                                                                Ngọc Linh - Văn phòng Sở

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây