Hội thảo chuyên đề "Giới thiệu công nghệ tưới cho ngành nông nghiệp công nghệ cao"

Thứ bảy - 22/10/2016 14:00 91 0

 Hội thảo chuyên đề

Ngày 14/10/2016, Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Công ty bơm Châu Âu và Công ty Cổ phần Công nghệ tưới Khang Thịnh tổ chứcHội thảo chuyên đề "Giới thiệu công nghệ tưới cho ngành nông nghiệpcông nghệ cao". Tham gia Hội thảo có Lãnh đạo các phòng Nông nghiệp huyện, Phòng Kinh tế thành phố, các đơn vị chuyên môn thuộc Sở cùng với hơn 30 nông dân có nhu cầu úng dụng công nghệ tưới hiện đại vào sản xuất.


Quang cảnh Hội thảo

Với chủ đề "Giới thiệu công nghệ tưới cho ngành nông nghiệp công nghệ cao"các đại biểu tham dự đã nghe đại diện các Công ty Cổ phần Bơm Châu Âu, Công ty Cổ phần Công nghệ tưới Khang Thịnh giới thiệu những công nghệ thiết bị bơm tưới tiên tiến, thiết bị sản xuất nông nghiệp hiện đại; tưới tiết kiệm; bón phân định lượng;..

Tại Hội thảo, rất nhiều bà con nông dân đã cùng nhau trao đổi cũng như đặt câu hỏi xoay quanh các vấn đề tưới và các hệ thống tưới tiên tiến tiết kiệm nước trên các loại cây trồng chủ lực của tỉnh Tây Ninh. Tất cả các câu hỏi đều được các Công ty và Lãnh đạo Sởgiải đáp thỏa đáng song song đódẫn chứng thực tế để cho thấy hiệu quả trong việc áp dụng công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm.

Ông Võ Đức Trong – Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chia sẻ với các đại biểu tham dự rằng hiện tại Tỉnh đang tập trung phát triển một số cây có giá trị kinh tế cao đòi hỏi suất đầu tư lớn, đặc biệt là kỹ thuật canh tác do đó một trong những biện pháp quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế tưới nước cho các loại cây trồng là việc lựa chọn và áp dụng phương pháp, kỹ thuật tưới thích hợp, nó có tính quyết định đến năng suất và giá thành. Với các phương pháp, kỹ thuật tưới thông thường (tưới cổ truyền) thì lượng nước tổn thất còn rất lớn.

Cũng theo Lãnh đạo Sở, xu hướng phát triển thủy lợi của nhiều nước hiện nay là khai thác tốt hệ thống các công trình hiện có, tăng cường các phương pháp, kỹ thuật tưới theo chiều sâu để nâng cao hiệu quả kinh tế thông qua việc tăng hiệu quả sử dụng nước. Và trên thực tế hiện nay tại Tây Ninh nhiều hộ nông dân tự nghiên cứu, thiết kế hệ thống tưới cho riêng mình nên đã thành công vượt trội trong công tác chuyển giao, áp dụng tiến bộ tưới tiên tiến, tiết kiệm nước góp phần vào tái cơ cấu ngành cũng như công nghiệp hoá hiện đại hoá nông nghiệp trên cả nước. Tuy nhiên còn nhiều nông dân chưa nắm bắt rõ các phương pháp, kỹ thuật tưới theo quy mô lớn.

Thông qua việc tổ chức Hội thảo lần nàynhằm giúp nông dân tiếp cận những công nghệ mới. Việc ứng dụng công nghệ tưới hiện đại, đầu tư ban đầu sẽ tốn kém nhưng hiệu quả rất cao; nếu tính bình quân phân chia trong giá thành thì vẫn thấp hơn so với kiểu tưới truyền thống vì kỹ thuật tưới trên có cả hệ thống phân phối chất dinh dưỡng cho cây trồng. Vì vậy yêu cầu phát triển công nghệ tưới tiết kiệm nước là rất cần thiết, sẽ mở ra triển vọng to lớn trong việc phát triển cây công nghiệp, cây ăn quả, rau màu và các loại cây có giá trị kinh tế cao./.

 

PHÒNG KHTC

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây