Lãnh đạo Công ty TNHH QL AGRORESOURCERS thăm và làm việc với Sở Nông nghiệp và PTNT Tây Ninh về xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh hướng đến xuất khẩu

Thứ hai - 11/03/2024 16:06 672 0

Theo kết quả tổng kết công tác ngành nông nghiệp năm 2023 của Bộ Nông nghiệp và PTNT cho thấy, ngành chăn nuôi đạt tốc độ tăng trưởng 5,72%; trong đó, tổng đàn gia cầm đạt gần 560 triệu con (tăng 2,6%), đàn lợn đạt trên 30 triệu con (tăng 4,2%), đàn bò đạt 6,4 triệu con (tăng 1%), đàn trâu đạt 2,2 triệu con (giảm 1%). Mặc dù vậy, trong những năm qua, ngành chăn nuôi còn gặp rất nhiều khó khăn, trong đó có nguyên nhân do dịch bệnh, cả nước có gần 4.000 cơ sở, vùng được chứng nhận an toàn dịch bệnh (ATDB) theo quy định của Việt Nam tại 57 tỉnh, thành phố, nhưng chưa có cơ sở, vùng đạt ATDB theo quy định của Tổ chức Thú y thế giới (OIE/WOAH), nên việc xuất khẩu động vật, sản phẩm động vật còn gặp rất nhiều khó khăn (năm 2023 xuất khẩu đạt hơn 500 triệu USD).

         Nhằm khắc phục những khó khăn nêu trên và để bảo đảm yêu cầu xuất khẩu động vật, sản phẩm động vật (nhất là các sản phẩm của gia cầm, lợn), Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) đã có nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương về việc xây dựng vùng, cơ sở ATDB theo tiêu chuẩn của OIE/WOAH, đặc biệt Quyết định số 889/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 15/7/2023 về việc phê duyệt “Kế hoạch quốc gia triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng cường năng lực quản lý, kiểm soát dịch bệnh động vật và bảo đảm an toàn thực phẩm có nguồn gốc động vật, giai đoạn 2023-2030”.

         Trên cơ sở Quyết định 889/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 21/02/2024, UBND tỉnh Tây ninh ban hành Quyết định số 345/QĐ-UBND về Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng cường năng lực quản lý, kim soát dịch bệnh động vật và bảo đảm an toàn thực phẩm có nguồn gốc động vật, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2024 2030 với mục tiêu: (1) Giai đoạn 2024 - 2025 phấn đấu: có 03 vùng cấp huyện (Tân Biên, Tân Châu, Gò Dầu) đạt ATDB theo quy định của Việt Nam, 01 vùng cấp huyện (Dương Minh Châu) đạt ATDB theo quy định của Tổ chức Thú y thế giới (WOAH) đối với bệnh Cúm gia cầm (CGC) và Newcastle. 01 vùng cấp huyện (Bến Cầu) đạt ATDB đối với bệnh LMLM bò theo quy định của Việt Nam; (2) Giai đoạn 2026 - 2030: duy trì các vùng đã đạt ATDB; phấn đấu có 05 vùng cấp huyện (thành phố Tây Ninh, thị xã Hòa Thành, thị xã Trảng Bàng, huyện Bến Cầu, huyện Châu Thành) đạt ATDB theo quy định của Việt Nam, 02 vùng cấp huyện (Tân Biên, Tân Châu) đạt ATDB theo quy định của WOAH đối với bệnh CGC và Newcastle; 01 vùng cấp huyện (Bến Cầu) đạt ATDB đối với LMLM bò theo quy định của WOAH.

Nhằm mục đích tìm hiểu về kế hoạch xây dựng Vùng ATDB trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và mở rộng đầu tư xây dựng cơ sở ATDB hướng đến xuất khẩu. Ngày 08/3/2024 Lãnh đạo Công ty TNHH QL Vietnam Agroresources do ông Chia Seong Pow - Tổng Giám Đốc (Trưởng đoàn) đến và làm việc với Sở nông nghiệp và PTNT Tây Ninh do ông Nguyễn Đình Xuân - Giám đốc (Chủ trì buổi làm việc). Trong buổi làm việc, hai bên đã tập trung thảo luận và tìm ra các giải pháp phù hợp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm hướng đến mục tiêu chung.

Công ty TNHH QL Vietnam Agroresources hoạt động trên địa bàn tỉnh Tây ninh từ năm 2008, bước đầu chỉ có 1 trại tại xã Mỏ Công, huyện Tân Biên với tổng đàn 1 triệu con gà đẻ và sản lượng 850.000 trứng/ngày. Tính đến thời điểm hiện tại Công ty đã thành lập trại thứ 2 trại tại xã Thạnh Bình huyện Tân Biên với công suất và sản lượng trứng bằng trại 1 và đi vào hoạt động. Hiện nay thị trường xuất khẩu chính của Công ty là Hong Kong và Maldives. Theo kế hoạch sản xuất, Công ty mong muốn được tiếp tục đầu tư xây dựng trại thứ 3 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh để chuyên xuất khẩu trứng cho các thị trường: Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản… với định hướng trên, về phía Sở nông nghiệp và PTNT Tây Ninh hoàn toàn thống nhất, sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để Công ty sớm đạt được mục tiêu và ngày càng phát triển bền vững.

Hình: Lãnh đạo Sở NN&PTNT cùng với Lãnh đạo Công ty QL Vietnam  

và các thành viên  tham dự cuộc họp chụp ảnh lưu niệm

 

         Để đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra, bên cạnh sự chủ động, phối hợp triển khai của ngành Nông nghiệp và PTNT với UBND cấp huyện và các sở, ngành có liên quan thì sự chủ động tham gia, phối hợp của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi trên địa bàn tỉnh là cần thiết./.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Tây Ninh

Tác giả: Chan nuoi thu y

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây