Triển khai, phổ biến quy định về cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh động vật

Thứ sáu - 10/11/2023 14:57 316 0

Dương Minh Châu là huyện đi đầu trong công tác xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh Newcsatle và cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh, tháng 11 năm 2018, Dương Minh Châu là huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh được Cục Thú y chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh (ATDB) cấp huyện, bên cạnh đó trên địa bàn huyện có 18 cơ sở chăn nuôi và 11 xã, thị trấn được công nhận  là cơ sở ATDB đối với bệnh Cúm gia cầm và bệnh Newcastle.  Tổng đàn gà của huyện là 1.271.482 con (tăng 18,95% so năm 2018), trong đó, nuôi trang trại 1.187.200 con, chiếm 93,3% tổng đàn. Cơ cấu chăn nuôi tiếp tục chuyển dịch từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung..

Triển khai quy định về cơ sở, vùng ATDB tại Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Dương Minh Châu

Thực hiện Công văn số 764/CCCN&TY, ngày 12/10/2023 của Chi Cục Chăn nuôi và Thú y Tây Ninh về việc kiểm tra, đánh giá định kỳ các vùng, cơ sở ATDB động vật năm 2023. Sáng ngày 20/10/2023 tại Hội trường Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Dương Minh Châu, đã tổ chức trển khai phổ biến quy định về cơ sở, vùng ATDB động vật.

 Tham dự buổi triển khai, có đại diện Phòng NN&PTNT huyện; đại diện UBND các xã, thị trấn và 18 cơ sở chăn nuôi gia cầm trên địa bàn huyện. Bên cạnh việc triển khai các nội dung của Thông tư số 24/2022/TT-BNNPTNT ngày 30/12/2012 của Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định về cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh động vật, Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đánh giá tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch trên gia súc, gia cầm trong thời gian qua đạt được nhiều kết quả quan trọng và nhấn mạnh: Tuy hiện nay Dương Minh Châu là vùng ATDB cấp huyện nhưng công tác phòng bệnh vẫn phải được quan tâm, triển khai thường xuyên và không được chủ quan, vì thực tế vẫn có thể xảy ra các ổ dịch bệnh cúm gia cầm và Newcas nhỏ lẻ. Để bảo vệ được vùng, cơ sở ATDB cần phải thực hiện các công việc sau:

Thứ nhất, tăng cường phối hợp với UBND cấp xã triển khai thực hiện tốt về công tác khai báo vật nuôi và biến động đàn vật nuôi trên địa bàn;

 Thứ hai, thường xuyên kiểm tra, giám sát địa bàn nhằm nắm bắt tình tình hình dịch tễ;

Thứ ba, triển khai các hoạt động nhằm duy trì vùng, cơ sở ATDB theo tiêu chuẩn của Việt Nam và hướng đến mục tiêu xây dựng huyện Dương Minh Châu là   vùng ATDB theo tiêu chuẩn của Tổ chức Thú y thế giới (WOAH) đối với bệnh cúm gia cầm và Newcastle vào năm 2025.

Thứ tư, đối với các cơ sở chăn nuôi có nhu cầu xây dựng an toàn dịch bệnh cần chủ động phối hợp với trạm Chăn nuôi và Thú y huyện để lập kế hoạch an toàn sinh học, giám sát dịch bệnh và ứng phó dịch bệnh; lấy mẫu giám sát dịch bệnh; mẫu nước sử dụng hàng năm…

Với mục tiêu đến năm 2025, huyện Dương Minh Châu sẽ xây dựng thành công vùng ATDB theo quy định của WOAH. Trong thời gian tới, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện tiếp tục phối hợp với lãnh đạo phòng, ngành chuyên môn, UBND các xã, thị trấn và các doanh nghiệp trên địa bàn huyện tiếp tục đẩy mạnh phát triển chăn nuôi trang trại, chăn nuôi an toàn sinh học, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh; đối với các cơ sở chăn nuôi đã xây dựng thành công cơ sở chăn nuôi ATDB cần tiếp tục duy trì, hướng tới thực hiện theo các quy định về vùng, cơ sở ATDB theo theo Tổ chức Thú y thế giới (WOAH)./.

Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Dương Minh Châu.

Tác giả: Chan nuoi thu y

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây