Châu Thành tổ chức tập huấn phòng, chống bệnh cúm gia cầm

Thứ tư - 11/10/2023 10:15 215 0

Bệnh Cúm gia cầm là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cấp tính do vi rút Orthomyxoviridae gây ra. Hệ gen của vi rút Cúm gia cầm biến đổi rất linh hoạt tạo thành các chủng cúm mới có khả năng thích nghi cao hơn. Vi rút có sự thích nghi rất tốt trên nhiều loại vật chủ khác nhau như gia cầm, động vật có vú, và con người. Điều đó làm cho việc kiểm soát mầm bệnh là vô cùng khó khăn. Với đặc tính biến chủng liên tục, bệnh không chỉ gây nguy hiểm với đàn gia cầm ở mọi lứa tuổi mà còn gây thiệt hại lớn về kinh tế cũng như ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe con người.

Hình: người chăn nuôi tham gia lớp tập huấn

Tổng đàn gia cầm của huyện Châu Thành là 1.089.130 con. Trong đó chăn nuôi trang trại là 933.180 con; chăn nuôi nông hộ là 155.950 con. Trong 06 tháng đầu năm 2023,  Trạm Chăn nuôi và Thú y Châu Thành đã thực hiện tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm cho tổng đàn chăn nuôi nông hộ do ngân sách tỉnh hỗ trợ được 70.000 liều trong đợt 1. sang đợt 2 dự kiến tiêm thêm 70.000 liều tiếp theo. Đồng thời, vận động người chăn nuôi không thuộc đối tượng hỗ trợ tự tiêm phòng khoảng 20.000 liều để bảo vệ đàn gia cầm của mình.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền và tích cực phòng chống dịch bệnh nên trong những năm gần đây trên địa bàn huyện không xảy ra bệnh Cúm gia cầm và số lượng đàn gia cầm tăng so với năm trước, từ 779.061 con năm 2022 lên 1.089.130 con 2023. Người chăn nuôi chuyển dịch dần từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi trang trại, gia trại theo hướng an toàn dịch bệnh, Vietgap mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhằm chủ động phòng, nâng cao hiệu quả phòng bệnh trên đàn vật nuôi, kịp thời khống chế, ngăn chặn các ổ dịch bệnh nguy hiểm phát sinh và lây lan trên địa bàn huyện, góp phần phát triển chăn nuôi ổn định, bền vững, bảo vệ sức khỏe người dân và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Thực hiện Kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 03/3/2023 của UBND huyện Châu Thành về “Kế hoạch phòng, chống bệnh gia súc, gia cầm  và thủy sản trên địa bàn huyện Châu Thành năm 2023”. Trạm Chăn nuôi và Thú y Châu Thành phối hợp với Trung tâm văn hóa thể thao và học tập cộng đồng xã An Bình tổ chức buổi tập huấn với chuyên đề “Phòng, chống bệnh Cúm gia cầm” .

Tham dự buổi tập huấn có đại diện Trạm Chăn nuôi và Thú y Châu Thành; đại diện UBND xã An Bình và 50 hộ chăn nuôi gia cầm trên địa bàn xã.

Nội dung tập huấn chuyên sâu về cách nhận biết bệnh Cúm gia cầm, cách phòng bệnh, chăm sóc, nuôi dưỡng và nhất là việc lựa chọn con giống nhập về nuôi phải có nguồn gốc rõ ràng, được tiêm phòng đầy đủ. Ngoài ra, người chăn nuôi cần đảm bảo khu vực chuồng trại luôn vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng, khô ráo và đón được ánh sáng mặt trời. Sau mỗi đợt nuôi, hộ chăn nuôi cần thu dọn chất thải, vệ sinh sạch các dụng cụ chăn nuôi, sau đó rắc vôi bột hoặc quét nước vôi mới tôi trong và ngoài chuồng nuôi. Khoảng 10 – 15 ngày sau khi tiến hành khử trùng, tiêu độc, người nuôi có thể tiến hành chăm sóc lứa gia cầm mới.

Kết thúc buổi tập huấn, người chăn nuôi đặt nhiều câu hỏi và thảo luận xung quanh vấn đề chăm sóc nuôi dưỡng, qua đó cho thấy việc tuyên truyền trực tiếp là một trong những biện pháp giúp người chăn nuôi tiếp thu thông tin hiệu quả và tích cực hơn. Trong thời gian tới, Trạm Chăn nuôi và Thú y Châu Thành tiếp tục kết hợp với UBND các xã trên địa bàn thực hiện thêm nhiều đợt tập huấn về công tác phòng, chống dịch bệnh để hướng dẫn cho ngưởi chăn nuôi thực hiện chăn nuôi an toàn dịch bệnh, góp phần phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống tốt hơn./.

Trạm Chăn nuôi và Thú y Châu Thành

Tác giả: Chan nuoi thu y

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây