Tập huấn về phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2024

Thứ năm - 07/03/2024 07:55 552 0
Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổ chức Tập huấn về công tác phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2024

Bệnh Dại là bệnh nguy hiểm truyền lây giữa người và động vật. Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính ở động vật máu nóng do vi rút gây ra, làm phá hủy mô thần kinh, gây nên những kích động điên dại và dẫn đến cái chết với tỷ lệ gần như là 100%. Theo thống kê của Tổ chức Thú y thế giới, 99% trường hợp mắc bệnh Dại ở người do vết cắn từ chó nhiễm bệnh, trên 95% trường hợp tử vong  do bệnh Dại xảy ra ở Châu Phi và Châu Á,  trên 80% trường hợp mắc bệnh Dại xảy ra ở các vùng nông thôn, 04 trong số 10 ca tử vong do bệnh Dại là trẻ em. Bệnh Dại phân bố khắp nơi trên thế giới, khoảng 59.000 người chết mỗi năm. Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và PTNT, số ca bệnh Dại trên động vật và số ca người tử vong do bệnh Dại đang có chiều hướng gia tăng trên cả nước. Trong năm 2023 cả nước đã ghi nhận khoảng 82 trường hợp người tử vong do bệnh Dại tại 30 tỉnh, trong đó nhiều nhất là các tỉnh: Gia Lai (15 ca), Bình Phước (07 ca), Nghệ An (07 ca), và Điện Biên (06 ca). Riêng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, ghi nhận 02 trường hợp người tử vong do bệnh Dại tại xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu và xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu. Trong 2 tháng đầu năm 2024, cả nước có 20 ca bệnh Dại trên 14 tỉnh, thành phố. Từ tình hình thực tế trên, công tác phòng, chống bệnh Dại đang là vấn đề cấp bách được nhà nước quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Nhằm chuyển tải những thông tin, kiến thức mới về các biện pháp phòng, chống bệnh Dại và hướng đến mục tiêu kiểm soát được bệnh Dại trên đàn chó, mèo nuôi và phấn đấu đến năm 2030 không có người tử vong vì bệnh Dại, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân và cộng đồng. Trên cở sở Quyết định số 2020/QĐ-UBND ngày 03/20/2022 của UBND tỉnh Tây Ninh về Quyết định ban hành Kế hoạch phòng chống bệnh Dại trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2022-2030 và Kế hoạch số 566/KH-SNN ngày 20/02/2024 của Sở Nông nghiệp và PTNT về phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2024. Ngày 01/3/2024, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tổ chức lớp tập huấn về công tác phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2024, với sự tham dự của 200 đại biểu.

hinh1 th dai

Hình 1: Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT phát biểu chỉ đạo

Lớp tập huấn đã vinh dự nhận được sự tham dự và phát biểu chỉ đạo của ông Nguyễn Đình Xuân - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT; ông Nguyễn Văn Mấy - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT. Góp phần cho sự thành công của lớp tập huấn chính là sự tham gia và chia sẻ những thông tin, kinh nghiệm về về công tác phòng, chống bệnh Dại của PGS.TS. Lê Quang Thông – Trưởng Khoa Chăn nuôi và Thú y; PGS.TS. Lê Thanh Hiền – Trưởng Bộ môn bệnh truyền nhiễm và thú y cộng đồng của Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM; Lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh; đại diện Công ty Thuốc thú y Trung ương Navetco, tập trung chia sẻ những nội dung:

- Vai trò của trường Đại học trong phòng chống bệnh Dại tại Việt Nam: góc nhìn từ trường ĐH Nông Lâm TP.HCM.

- Ngành Chăn nuôi thú y trong sức khỏe cộng đồng với cách tiếp cận một sức khỏe.

- Hiệu quả của việc sử dụng vắc xin Rabisin trong công tác phòng, chống bệnh Dại.

- Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng vùng ATDB đối với bệnh Dại trên động vật.

hinh 2 th dai

Hình 2: PGS.TS. Lê Quang Thông đang thuyết diễn

Sau Hội nghị này, Chi cục Chăn nuôi và Thú y sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động trong khuôn khổ kế hoạch phòng chống bệnh Dại trên địa bàn tỉnh như: dự báo về về tình hình dịch tễ, tuyên truyền nâng cao biện pháp phòng chống bệnh Dại qua đài truyền thanh các huyện, thị xã và thành phố, triển khai tuyên truyền thí điểm học đường tại 02 trường Trung học cơ sở trên địa bàn Thị xã hòa Thành; tiêm phòng vắc xin cho đàn chó, mèo tại những địa bàn có nguy cơ cao (kinh phí từ ngân sách nhà nước) và khuyến khích người dân chủ động tác tiêm phòng cho vật nuôi; giám sát địa bàn chặt chẽ nhằm phát hiện và xử lý kịp thời khi có xảy ra ca bệnh, không để bệnh lây lan…từ đó góp phần bảo vệ sức khỏe đàn vật nuôi và cộng đồng./.

Phòng Chăn nuôi và Thú y – Chi cục Chăn nuôi và Thú y

 

Tác giả: Chan nuoi thu y

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây