Trảng Bàng: hiệu quả từ mô hình nuôi bán thâm canh cá rô đồng kết hợp lúa

Thứ năm - 01/12/2022 15:19 549 0

Xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng là địa phương có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển nuôi trồng thủy sản, trong năm 2022, Trung tâm Khuyến nông phối hợp cùng Hội Nông dân tỉnh triển khai thực hiện mô hình nuôi bán thâm canh cá rô đồng kết hợp lúa cho bà con, đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống cho người nuôi trồng thủy sản.

Mô hình được triển khai tại hộ anh Lâm Thanh Hồng, ngụ tại ấp Phước Long, xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng với quy mô 0,35ha, sử dụng giống cá rô đồng với số lượng con giống 52.500 con. Cá rô trong mô hình sinh trưởng phát triển tốt, kích cỡ đều nhau, sức đề kháng tốt, tỷ lệ nuôi sống cao (đạt 96%), ít bệnh. Với sản lượng thu được đạt gần 7,1 tấn cá sau 3,5 tháng thả nuôi, sau khi trừ chi phí đầu tư, lợi nhuận mang lại đạt khoảng 33 triệu đồng/0,35ha.

Qua thực tế nuôi, anh Hồng cho biết mô hình nuôi kết hợp cá-lúa có rất nhiều ưu điểm, mang lại hiệu quả kép do cá và lúa có quan hệ cộng sinh. Cá ăn sâu bệnh hại nên lúa ít bị sâu bệnh, chất thải của cá có tác dụng làm phân bón, giúp cây lúa sinh trưởng, phát triển thuận lợi. Cùng với đó, ruộng lúa cung cấp rơm rạ mục, sâu bọ làm thức ăn cho cá nên tiết kiệm được chi phí thức ăn. Ngoài ra, việc không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sẽ giảm chi phí trong quá trình canh tác. Cá rô đồng và lúa có thời gian sinh trưởng tương đồng nhau nên rất thuận tiện trong quá trình chăm sóc và thu hoạch.

Hiệu quả bước đầu của mô hình nuôi bán thâm canh cá rô đồng kết hợp lúa đã mở ra hướng đi mới cho bà con nông dân trong việc đa dạng hoá hình thức canh tác, từng bước chuyển sang sản xuất nông nghiệp chất lượng theo hướng hữu cơ, tăng giá trị sản xuất gắn với bảo vệ môi trường sinh thái. Để các nhân rộng mô hình phát triển theo hướng bền vững, trong thời gian tới Trung tâm Khuyến nông sẽ mở thêm các lớp tập huấn, hội thảo để người nuôi nắm bắt được các kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng, phòng trị bệnh trong nuôi trồng thủy sản nói chung và cá rô nói riêng.

Trung tâm Khuyến nông./.

Tác giả: Khuyen nong

Nguồn tin: Trung tâm Khuyến nông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây