Hội nghị về thực trạng và giải pháp bố trí ổ định dân cư vùng thiên tai theo Quyết định 1776/QĐ-TTg của thủ tướng Chính phủ

Thứ hai - 10/09/2018 18:00 232 0

Chiều ngày 4/9/2018, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã tổ chức Hội nghị về thực trạng và giải pháp bố trí ổ định dân cư vùng thiên tai theo Quyết định 1776/QĐ-TTg ngày 21/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ. 

Ông Ma Quang Trung   – Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và PTNT và Bà Nguyễn Thị Hoàng Yến- Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và PTNT Chủ trì

Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị tại Nhà khách Người có công, số 168 Hai Bà Trưng, Phường Đa Kao, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, về phía các Bộ, ngành và đơn vị liên quan có đại diện lãnh đạo: Tổng Cục phòng chống thiên tai và các phòng chuyên môn của Cục Kinh tế hợp tác và PTNT.

Đại diện Lãnh đạo các Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng trở vào đến Cà Mau tham dự.

Thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định 1776/QĐ-TTg ngày 21/11/2012, Bộ Nông nghiệp và PTNT hướng dẫn, chỉ đạo các tỉnh phía Nam thực hiện Chương trình bố trí dân cư, cụ thể như sau: Ban hành các Thông tư và các văn bản hướng dẫn thực hiện và quy trình bố trí ổn định dân cư thực hiện chương trình bố trí dân cư; hướng dẫn các địa phương rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch bố trí dân cư; Phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ủy ban Dân tộc xây dựng kế hoạch, tổng hợp, báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ các địa phương thực hiện các dự án bố trí, ổn định dân cư theo Quyết định 1776/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Tổ chức các đoàn công tác kiểm tra, giám sát để phát hiện và kiến nghị các giải pháp tháo gở khó khăn, vướng mắc trong quá trình, tạo điều kiện cho các địa phương thực hiện có hiệu quả Chương trình bố trí dân cư. Tuy đạt được kết quả nêu trên, song tiến độ thực hiện của một số địa phương còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu di dân thực tế, một số dự án bố trí dân cư thực tế kéo dài, chưa đảm bảo các điều kiện phục vụ sản xuất, đời sống người dân nhất là đất ở, đất sản xuất. Nhiều điểm dân cư ở khu vực có nguy cơ cao chưa được di dời đến nơi định cư an toàn. Công tác khảo sát, thiết kế, xác định địa bàn xây dựng một số dự án bố trí dân cư vùng thiên tai chưa sát thực tế, hành năm phải điều chỉnh bổ sung.

  Phát biểu tại hội nghị, Ông Ma Quang Trung   – Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và PTNT bày tỏ những băn khoăn, trăn trở về sự vượt khó tồn tại và phát triển, tìm hướng đi mới cho hiện nay. Theo Cục  trưởng, kết luận chỉ đạo những vấn đề như sau:

Rà soát phạm vị, vị trí các dự án theo Quyết định 1776/QĐ-TTg ngày 21/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

Bám sát mục tiêu, nguyên tắc, tiêu chí lựa chọn các dự án để có giải pháp khắc phục sạt lỡ, lũ lụt xảy ra.

Vốn sự nghiệp hàng năn rất ít, cần sắp xếp cho vừa đủ, hợp lý và bố trí  cụm dân cư có hiệu quả .

Theo danh mục dự án bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai ưu tiên thực hiện ngay trong năm 2018, đề nghị các địa phương đánh giá các dự án đang dở dang chưa hoàn thành, nguyên nhân và giải pháp khắc xử lý.

Đối với Dự án mới thực hiện không quá 3 năm, đây là nguyên tắc bắt buộc để không kéo dài dự án hoàn thành.

Cần cân bằng các dự án của địa phương (có tỉnh nhiều dự án ưu tiên, có tỉnh kinh phí dự án quá cao)

Rà soát cụm dân cư phải gắn với cuộc sống lâu dài của người dân, lồng ghép các chương trình hỗ trợ trong thời gian dài để người dân có điều kiện sinh sống.

 Các nguồn vốn ngân sách còn hạn hẹp, đề nghị các địa phương chưa có trong danh mục dự án bố trí ổ định dân cư vùng thiên tai ưu tiên thực hiện ngay trong năm 2018, có văn bản đề xuất sớm để Cục kinh tế hợp tác và PTNT bổ sung vào danh mục./.

Chi cục Phát triển nông thôn

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây