Khảo sát thực tế mô hình kinh tế tập thể nông nghiệp

Thứ tư - 10/04/2019 23:00 473 0

Trưa ngày 04/4/2019, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cùng đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đi khảo sát thực tế mô hình kinh tế tập thể  tại HTX Dịch vụ nông nghiệp Tân Tiến - Suối Ngô của huyện Tân Châu và HTX Nông nghiệp Mãng Cầu Thạnh Tân của Thành phố Tây Ninh về các nội dung liên quan đến đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Qua báo cáo của 02 HTX về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa IX, nhìn chung, HTX có bước chuyển biến khá, nhiều loại hình kinh tế tập thể phát triển đa dạng trên các lĩnh vực; nội dung, phương thức hoạt động của các hợp tác xã (HTX) đã có nhiều đổi mới; kinh tế tập thể từng bước phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân. Đó là một trong những lưu ý của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam khi làm việc với UBND tỉnh Tây Ninh về việc thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 18-3-2002 (Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành trung ương Đảng khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.


Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam làm việc tại HTX Dịch vụ nông nghiệp Tân Tiến

Bên cạnh những kết quả đạt được, các HTX còn khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, chưa có hợp đồng bao tiêu sản phẩm ổn định, luôn thay đổi nơi tiêu thụ nên chưa phát triển mở rộng. Để khắc phục điểm trên, thời gian qua Tỉnh đã có nhiều giải pháp từ  xây dựng HTX, liên kết sản xuất, sản xuất theo hướng Vietgap, truy xuất nguồn gốc, tổ hợp tác, doanh nghiệp, xã hội… nhưng quá trình triển khai vẫn còn nhiều khó khăn vẫn là cơ chế chính sách về vốn, trình độ quản lý HTX, đất đai làm trụ sở nhà kho, .... Từ thực tế cho thấy, để HTX thành công, yếu tố chính là con người, mà cụ thể là người đứng đầu phải năng động, công khai, minh bạch, không vì lợi ích cá nhân.

Đánh giá cao những nỗ lực, kết quả của HTX đạt được trong phát triển kinh tế tập thể, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị tỉnh tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ cho HTX nghiên cứu sâu về giống, kỹ thuật công nghệ cao. Tạo thêm các mô hình hoạt động của tổ hợp tác, HTX; xác định HTX phát triển vì lợi ích tập thể không vì lợi ích cá nhân, bởi nó hỗ trợ cho kinh tế hộ phát triển, bảo đảm mở rộng quy mô sản xuất tăng lên.

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, vai trò của HTX là thúc đẩy phát triển kinh tế hộ, là nơi tích tụ ruộng đất tốt nhất, an toàn nhất cũng như ứng dụng tốt nhất khoa học công nghệ. Thực hiện xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, ký kết liên kết với doanh nghiệp cũng như tiếp cận các nguồn tín dụng.

Khích lệ tinh thần, tạo động lực mạnh mẽ cho HTX phát triển Thứ trưởng Trần Thanh Nam tặng mỗi HTX 1 bộ máy vi tính để làm việc quản lý HTX ngày càng phát triển bền vững.

Chi cục Phát triển nông thôn

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây