Nhận diện và biện pháp phòng trừ sâu đục vỏ trái (Prays citri Milliire) trên cây bưởi da xanh

Thứ năm - 11/11/2021 23:00 537 0

Những năm gần đây, cây bưởi da xanh đang được bà con nông dân lựa chọn, thay thế cho những cây trồng kém hiệu quả khác, bởi giá trị kinh tế cao, đầu ra ổn định. 


Vì thế, diện tích trồng bưởi da xanh ngày càng mở rộng. Cũng giống như những loại cây trồng khác, cây có múi nói chung và bưởi da xanh nói riêng bị nhiều loài sâu bệnh tấn công, trong đó sâu đục vỏ trái là loại côn trùng gây hại rất khó phòng trị.



           Hình thái và cách gây hại: Trưởng thành là một loài bướm có kích thước rất nhỏ, màu xám, chiều dài sãi cánh khoảng 8 – 12 mm. 


Bướm đẻ trứng lên bông và vỏ trái non, một con cái có thể đẻ vài chục đến vài trăm trứng.

Sâu nở ra đục vào bên trong vỏ trái, ăn phần mô mềm của vỏ, làm cho vỏ trái phồng lên thành một xoang rỗng. Sâu không ăn phần múi của trái. Từ những vết đục tạo nên những khối u sần làm cho trái bị xấu xí, giảm giá trị thương phẩm. Những trái bị nặng, phần thịt trái có thể bị chai, ít nước, lạt,…

Sau khi hoàn thành giai đoạn phát triển, sâu chui ra ngoài, kéo một lớp tơ mỏng làm kén và hóa nhộng trong kén trên những lá gần nơi trái bị đục hoặc ngay cả trên trái.

Mùa nắng tỷ lệ sâu đục vỏ trái xuất hiện nhiều và gây hại mạnh hơn ở mùa mưa.

Biện pháp phòng trừ:

Sâu đục vỏ trái là loài sâu hại rất khó phòng trừ vì đa số nông dân chỉ phát hiện khi chúng đã đục vào trong, tạo những u sần trên vỏ, giai đoạn này phun thuốc phòng trừ kém hiệu quả. Do đó, ở những vùng bưởi bị nhiễm sâu đục vỏ trái nên áp dụng biện pháp tổng hợp:

  • Thăm đồng thường xuyên đặc biệt giai đoạn ra trái rộ để phát hiện bướm bắt đầu đẻ trứng kịp thời hoặc giai đoạn sâu mới gây hại khi trái vừa tượng.
  • Thu gom những trái bị nhiễm (trên cây và đã rụng xuống đất) chôn sâu hoặc tiêu hủy để diệt sâu còn bên trong trái.
  • Bao trái là biện pháp hữu hiệu giúp ngăn ngừa sâu đục vỏ. Bao trái khi trái to bằng trái chanh. Thời điểm bao trái là rất quan trọng cho việc phòng ngừa sâu đục vỏ trái.
  • Cắt bỏ các trái còn sót lại sau thu hoạch để tránh lây lan cho các vụ sau.
  • Phun thuốc khi mật số sâu cao bằng các loại thuốc trừ sâu thông thường.

Tài liệu tham khảo: 1. https://www.cabi.org/isc/datasheet/43910

Chi cục Trồng trọt và BVTV


  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây