TỔNG KẾT NIÊN VỤ 2023 – 2024 CỦA HỘI QUÁN SẦU RIÊNG BÀU ĐỒN

Thứ sáu - 09/08/2024 09:11 112 0
Chiều ngày 06/8/2024, tại xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh, nơi được mệnh danh là thủ phủ sầu riêng của tỉnh đã tổ chức tổng kết niên vụ sầu riêng 2023 – 2024 và đề ra phương hướng niên vụ 2024 – 2025, trong đó đa số người nông dân trồng sầu riêng đều đạt lợi nhuận cao, người dân phấn khởi. Tiếp tục xây dựng, bảo vệ và nâng tầm thương hiệu “Sầu riêng Bàu Đồn” góp phần quảng bá, phát triển mô hình mới kết hợp giữa sản xuất và du lịch sinh thái nhằm góp phần phát triển kinh tế - du lịch trên địa bàn tỉnh.

Niên vụ sầu riêng tại tỉnh Tây Ninh đã kết thúc, trong đó đa số người nông dân trồng sầu riêng trên địa bàn xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu - thủ phủ sầu riêng của tỉnh, đạt lợi nhuận cao, người dân phấn khởi.

Chiều ngày 06/8/2024, Hội quán sầu riêng Bàu Đồn tổ chức tổng kết niên vụ sầu riêng 2023 – 2024  và đề ra phương hướng niên vụ 2024 – 2025.Đến dự buổi tổng kết có ông Nguyễn Đình Xuân – Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tây Ninh, bà Phạm Hồng Hạnh – Bí thư Đảng ủy xã Bàu Đồn, đại diện lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông, UBND xã và các cơ quan chuyên môn trên địa bàn huyện.

ha
Các thành viên Hội quán phấn khởi tham gia buổi tổng kết niên vụ sầu riêng 2023 – 2024

Trong niên vụ sầu riêng 2023 – 2024, diện tích sầu riêng của Hội quán là 45 ha, cho năng suất bình quân 20 tấn/ha. Với giá sầu riêng mức bình quân 65.000 đồng/kg (cao hơn so với niên vụ 2022 – 2023) đối với giống Ri-6, sau khi trừ các chi phí trong quá trình sản xuất, lợi nhuận thu về khoảng 0,9 – 1,2 tỷ đồng/ha.

Hiện tại, Hội quán có 02 vùng trồng được cấp mã số và có sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc thông qua việc liên kết chuỗi với 02 doanh nghiệp: Nhà máy chế biến hoa quả xuất khẩu – CN Công ty TNHH Trinity Việt Nam và Công ty TNHH XNK Trái cây Chánh Thu. Ngoài ra, sản phẩm sầu riêng của Hội quán còn được tiêu thụ thị trường nội địa.

Được sự quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn tỉnh, huyện, sản phẩm sầu riêng của Hội quán hiện đang là sản phẩm OCOP 4 sao, đạt chứng nhận VietGAP, nhãn hiệu tập thể, có thể truy xuất nguồn gốc …

Cũng trong buổi tổng kết, các thành viên hội quán đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề, trao đổi về phương pháp phòng trừ bệnh thối rễ, nứt thân, xì mủ, cháy lá, thối quả do nấm Phytophthora palmivora gây ra.

ha 2 1
Trình diễn cách xử lý bệnh do nấm Phytophthora palmivora gây ra

Qua buổi tổng kết, các thành viên Hội quán và các khách mời đã trao đổi những khó khăn trong quá trình sản xuất cũng như hoạt động của Hội quán. Ngoài những khó khăn do chịu ảnh hưởng của điều kiện thời tiết, kỹ thuật chăm sóc thì vấn đề xây dựng, bảo vệ và nâng tầm thương hiệu “Sầu riêng Bàu Đồn” đã được bàn luận sôi nổi. Mặc dù sầu riêng Bàu Đồn đang có năng suất, chất lượng và tình hình tiêu thụ rất tốt nhưng về lâu dài, cần phải quan tâm đầu tư xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu để việc tiêu thụ không chỉ là nông dân tìm đến doanh nghiệp, người tiêu dùng mà ngày càng có nhiều đơn hàng chủ động, doanh nghiệp tìm đến đặt hàng vì thương hiệu “Sầu riêng Bàu Đồn”. Ngoài ra, chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Sầu riêng Bàu Đồn” cũng sẽ góp phần quảng bá, phát triển mô hình mới kết hợp giữa sản xuất và du lịch sinh thái nhằm góp phần phát triển kinh tế - du lịch trên địa bàn tỉnh.

Thương hiệu đã được xây dựng nhưng để phát triển bền vững thì trong thời gian tới sẽ vẫn còn nhiều khó khăn. Để nhãn hiệu “Sầu riêng Bàu Đồn” không chỉ dừng lại ở việc đặt một cái tên, điều đầu tiên cần phải thay đổi nhiều hơn về nhận thức của người dân về xây dựng và bảo vệ thương hiệu, có hiểu biết về cách sử dụng đúng và những tiêu chí về chất lượng quả sầu riêng cần được đảm bảo để bảo vệ và phát triển thương hiệu.  

Sau cùng, các thành viên đã thống nhất phương hướng sản xuất cho niên vụ tiếp theo: Duy trì và mở rộng diện tích sản xuất sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP, được cấp mã số vùng trồng; Áp dụng đồng bộ biện pháp kỹ thuật thâm canh, ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật tiên tiến vào quy trình sản xuất cho hội viên; Gắn phát triển các diện tích sản xuất của Hội quán với các doanh nghiệp thu mua, cơ sở đóng gói xuất khẩu; Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại.

ha 3
Ông Nguyễn Đình Xuân – Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tây Ninh phát biểu tại buổi tổng kết

Phát biểu tại buổi tổng kết, ông Nguyễn Đình Xuân – Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tây Ninh ghi nhận những kết quả đã đạt được của Hội quán và mong muốn trong niên vụ tiếp theo Hội quán sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, song song đó, phát triển các mô hình mới, sản xuất kết hợp phát triển du lịch sinh thái, xây dựng và phát triển thương hiệu sầu riêng Bàu Đồn./.

Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Gò Dầu.

 

Tác giả: Bao ve thuc vat

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây