"Mưa đầu mùa" giảm nguy cơ cháy rừng trên địa bàn Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng

Thứ sáu - 10/05/2024 07:47 173 0

Nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy rừng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, chủ yếu của Ban quản lý Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng. Ngay từ đầu năm 2024, Ban quản lý Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng đã triển khai, thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên; xây dựng và thực hiện Phương án phòng cháy, chữa cháy rừng; thành lập Ban chỉ huy, các Tổ, đội chữa cháy rừng cơ sở; thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng cho người dân sống gần rừng; ký hợp đồng tuyên truyền với Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyển thanh huyện Tân Châu; ký kết quy chế phối hợp trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng với các cơ quan, đơn vị có liên quan….

          Mùa khô năm 2023-2024, tình hình nắng nóng kéo dài, nhiều ngày không mưa, cấp dự báo cháy rừng thường xuyên ở cấp IV, cấp V. Với diện tích quản lý hơn 30 ngàn ha; gồm rừng khoanh nuôi, bảo vệ rừng tự nhiên, rừng trồng và cây trồng và đất lâm nghiệp khác và để thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, đòi hỏi Ban quản lý Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng cần phải chủ động, nỗ lực thực hiện tốt các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng, nhằm hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra. Mặc dù đã tập trung tối đa cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, nhưng do nắng nóng kéo dài và do các nguyên nhân chủ quan, khách quan khác, nên đến đầu tháng 5 năm 2024 trên địa bàn đã xảy ra 3 vụ cháy rừng, gây thiệt hại gần 1 ha rừng.

Sau nhiều tháng nắng hạn kéo dài, đầu tháng 5 năm 2024, trên địa bàn Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng đã xuất hiện những cơn mưa với lượng mưa khá lớn, cấp dự báo cháy rừng ở cấp III, giảm nguy cơ cháy rừng, tăng độ ẩm cho đất rừng, các diện tích rừng trồng mới, rừng trồng chăm sóc được bổ sung lượng nước khá lớn, thảm thực vật và cây rừng có màu xanh trở lại.

                 

Một số hình ảnh khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng

Tuy nhiên, hiện nay tình hình diễn biến thời tiết khá phức tạp, khả năng nắng nóng kéo dài có thể trở lại; để đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy trong thời gian tới, lãnh đạo Ban quản lý tiếp tục chỉ đạo các tổ trực phòng cháy, chữa cháy rừng không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; Tiếp tục duy trì việc thực hiện phương án phòng cháy chữa cháy mùa khô 2023-2024, thực hiện chế độ trực, tuần tra, kiểm tra rừng, duy trì các hoạt động về phòng cháy chữa cháy rừng trong thời gian tới./. 

Lãnh đạo Ban quản lý làm việc với Đội quản lý bảo vệ và phát triển rừng Chà Và

Tác giả: Lam nghiep -krdt, Nguyễn Văn Kiều- NV. BQL Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây