Đầu tư đúng hướng hiệu quả kinh tế cao

Thứ năm - 27/02/2014 17:30 216 0

 Dương Thanh Phương – Trạm KN huyện Tân Châu


Là một nông dân năng động, nhạy bén trong sản xuất, anh Huỳnh Phương Bắc, hiện ngụ tại ấp Hội Thắng, xã Tân Hiệp, huyện Tân Châu luôn trăn trở tìm mọi cách để thực hiện đầu tư vào sản xuất sao cho đạt hiệu quả kinh tế cao hơn. 

Do điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, diện tích đất canh tác không nhiều, gia đình anh Bắc chỉ có 0,5 ha đất dùng để sản xuất nông nghiệp, nhiều năm liền được anh đầu tư vào sản xuất khoai mì đạt hiệu quả nhưng giá trị vẫn chưa cao. Đối với cây khoai mì, từ khi trồng đến khi thu hoạch thời gian mất đi từ 8 đến 10 tháng mới cho thu nhập, đó là khoảng thời gian tương đối dài, nếu trông chờ đến khi có thu nhập thì các khoản chi phí hàng ngày trong gia đình lại bị thiếu hụt nên anh Bắc cứ trăn trở mãi với câu hỏi: “Đầu tư ra sao, trồng cây gì, nuôi con nào để có thu nhập ổn định chăm lo cho cuộc sống hàng ngày của gia đình? Qua thời gian dài đắn đo suy nghĩ và tìm hiểu, cuối năm 2012, anh Bắc đã quyết định chuyển đổi sản xuất từ cây khoai mì sang trồng bông Thiên lý. Ban đầu, anh chỉ tiến hành trồng thử với phần diện tích 2.000 m2 chỉ sau 5 tháng trồng, vườn Thiên lý đã cho thu hoạch ổn định bình quân 35 đến 40 kg/ngày (cách 2 ngày thu hoạch 1 lần) giá bán giao động từ 30.000 đến 35.000 đồng/kg, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình anh còn thu được trên 10 triệu đồng mỗi tháng, đó là mùa thuận, từ tháng giêng đến tháng tám âm lịch, còn đối với mùa nghịch, từ tháng chín đến tháng mười hai âm lịch thì giá bán tăng lên gấp đôi từ 60.000 đến 80.000 đồng/kg.

Nói về quá trình chăm sóc, anh Bắc cho biết thêm: Khi giàn Thiên lý đã ở giai đoạn thu hoạch ổn định, người trồng cần chú ý cắt nhánh để cây nuôi bông tốt. Thường xuyên tưới giữ ẩm cho cây và phun nước lên giàn những lúc trời nắng nóng hoặc khi cây bị rầy, rệp gây hại. Nếu cần thiết phải phun trừ rệp hại thiên lý, nên sử dụng các loại thuốc sinh học đảm bảo thời gian cách ly sẽ an toàn và hiệu quả hơn. Theo anh Bắc, mô hình này đầu tư chi phí thấp, hiệu quả ngày càng tăng theo thời gian do các vụ sau chỉ chăm sóc nhẹ và thu hoạch. Thiên lý cho hoa liên tục, riêng thời điểm nghịch mùa do thời tiết lạnh, ban đêm cần giăng thêm đèn chiếu sáng để kích thích cây trổ bông. Ngoài lợi nhuận cao, mô hình này cũng mang lại nguồn thu nhập khá ổn định cho lao động địa phương. Mỗi ngày anh thuê thêm từ 2 đến 3 người làm công việc hái bông, với giá thuê tính theo sản phẩm thu hái 6.000 đồng/kg. Bình quân mỗi người thu hái trong vòng 1 buổi sáng sẽ có thu nhập ổn định từ 120.000 đến 150.000đồng. Hiện tại, đầu ra sản phẩm bông Thiên lý được anh Bắc liên kết với các chợ đầu mối nông sản ở Thành Phố Hồ Chí Minh. Thiên lý trồng càng lâu, dây chồi càng nhiều thì năng suất theo đó cũng tăng lên. Nếu tính so với trồng khoai mì, trồng cao su ... việc trồng Thiên lý có lợi nhuận cao hơn nhiều.         

     Bước đầu thành công, hiện nay anh Bắc đã tiến hành đầu tư mở rộng trồng thêm 0,3 ha bông Thiên lý, dự kiến trong tháng 9 sẽ cho thu hoạch, ước tính sau khi toàn bộ phần diện tích 0,5 ha bông Thiên lý của gia đình đi vào thu hoạch ổn định, anh sẽ có khoản thu nhập khá cao từ 25 đến 30 triệu đồng/tháng. Với ưu thế là loại cây dễ trồng, quá trình chăm sóc đơn giản, ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, bông Thiên lý được xem là loại rau sạch và được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, bông Thiên lý có đầu ra tương đối ổn định, giá cả lại cao như hiện nay, mô hình trồng bông Thiên lý của gia đình anh Bắc đã mở ra một hướng đi mới cho ngành nông nghiệp ở địa phương, đặc biệt đối với các hộ gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, diện tích đất sản xuất nhỏ, chúng ta có thể lựa chọn các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp để đầu tư vào sản xuất sao cho đạt hiệu quả cao hơn.

 


 


 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây