HIỆU QUẢ KINH TẾ CAO TỪ MÔ HÌNH THANH LONG RUỘT ĐỎ

Thứ năm - 27/02/2014 16:20 192 0

 Thiện Tâm – Đài truyền thanh huyện Bến Cầu

T

rong thời gian qua, huyện Bến Cầu đã tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, hội thảo đầu bờ, chuyển giao các khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, được nhân dân trong huyện Bến Cầu áp dụng và tận dụng khai thác những vùng đất có năng suất thấp, đất bỏ hoang hóa, thay thế dần các loại cây trồng có năng suất thấp để đạt hiệu quả kinh tế cao. Từ đó đã không ít hộ nông dân trong huyện Bến Cầu thu lãi hàng trăm triệu đồng từ các mô hình. Trong đó ở Bến Cầu có mô hình trồng cây thanh long ruột đỏ của anh Nguyễn Văn Co ngụ ấp Xóm Lò-xã Tiên Thuận-huyện Bến Cầu, gia đình bắt đầu trồng vào năm đầu 2011 với 700 gốc thanh long ruột đỏ. Đến nay sau 3 năm, gia đình đã thu hồi vốn đầu tư ban đầu, hiện gia đình anh đã thu lãi trên 100 triệu đồng từ cây thanh long ruột đỏ.

Anh Co phấn khởi chia sẽ: “Cây thanh long ruột đỏ rất dễ trồng, ít sâu bệnh gây hại, trước đây gia đình anh có 0,5 ha đất trũng bỏ hoang, không gieo trồng được loại cây nào. Sau khi tìm hiểu, học các kỹ thuật, chăm sóc trồng thanh long ruột đỏ, gia đình anh mạnh dạn đầu tư cải tạo làm vườn trồng thanh long ruột đỏ. Trong 1 năm chỉ bón phân 2 lần. Sau 8 tháng, vườn cây thanh long đã cho thu hoạch khoảng 300 đến 500kg trái/1đợt, cứ cách khoảng 15 ngày cây lại cho một đợt thu hoạch, thời gian thu hoạch thanh long ruột đỏ kéo dài đến 8 tháng. Giá bán trung bình hiện nay trên thị trường 18.000 đến 20.000 đồng/kg”.

Hiện gia đình anh tiếp tục đầu tư thêm 20 triệu đồng, mua dây điện và trên 200 bóng đèn điện quang đốt vào ban đêm, để kích thích cây thanh long cho trái nghịch mùa, mỗi ngày ước tiêu thụ 70 KW điện năng. Sau 14 ngày đốt đèn liên tục bước đầu cây thanh long đã cho hoa. Ngoài ra anh Co nhân giống 1.000 gốc cho 3 hộ khác ở địa phương với giá mỗi gốc 50.000 đồng. Đồng thời hướng dẫn các phương pháp kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên cây thanh long ruột đỏ cho bà con nhân dân ở địa phương.

Việc trồng thanh long ruột đỏ ở vùng đất Bến Cầu đây là mô hình mới, sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao cho các gia đình nông dân ở địa phương.

                                                          

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây