TUYÊN TRUYỀN NGĂN CHẶN PHÁT TÁN ỐC BƯƠU VÀNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH

Thứ năm - 27/02/2014 16:30 356 0

Việt Phương – Chi cục Thủy sản Tây Ninh

Ốc bươu vàng (Pomacea canaliculata) có nguồn gốc từ Trung và Nam Mỹ được di nhập vào Việt Nam từ năm 1985-1988 để nuôi làm thức ăn cho chăn nuôi và làm thực phẩm cho người. Tuy nhiên trong quá trình nuôi đã làm thất thoát ra môi trường tự nhiên và phát triển nhanh chóng trở thành sinh vật gây hại đối với sản xuất, nuôi trồng thủy sản và môi trường. Hiện nay, ốc bươu vàng đã được đưa vào danh mục những sinh vật ngoại lai xâm hại, bị cấm nuôi và phải diệt trừ.

Thời gian gần đây có hiện tượng thương lái Trung Quốc thu mua với giá cao và số lượng lớn ốc bươu vàng trên phạm vi cả nước. Do vậy, việc thu gom, mua bán ốc bươu vàng diễn ra mạnh mẽ ở nhiều nơi. Theo điều tra của Chi cục Thủy sản vào sáng ngày 13/11 tại bờ Hồ Dầu Tiếng, việc thu gom, mua bán ốc bươu vàng diễn ra rãi rác. Việc thu mua, tiêu thụ ốc bươu vàng sẽ gây ra hai nguy cơ sau:

- Những ốc nhỏ chủ nhà nuôi tiếp gây phát tán;

- Việc thu mua ốc giá cao người dân phát triển nuôi ốc bươu vàng.

Để ngăn chặn sự phát tán ốc bươu vàng làm ảnh hưởng tới môi trường, tác động xấu đến cuộc sống người dân và sản xuất nông nghiệp Chi cục Thủy sản triển khai thực hiện theo Chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Chi cục Bảo vệ Thực vật, phòng Nông nghiệp các huyện, thị xã tăng cường kiểm tra giám sát việc thu gom, sơ chế vận chuyển ốc bươu vàng tại địa phương. Khuyến cáo người dân chỉ thực hiện việc thu gom ốc bươu vàng ngoài tự nhiên, không vì lợi nhuận tức thời mà tiến hành nuôi ốc bươu vàng dưới bất kỳ hình thức nào, tránh phát tán ra môi trường tự nhiên gây hại cho các hoạt động nông nghiệp. 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây