Bến Cầu bế giảng lớp tập huấn chuyển giao mô hình trồng rau sạch bằng hệ thống thủy canh hồi lưu

Thứ sáu - 07/11/2014 16:45 163 0

  Hà Quang (Bến Cầu)

Chiều ngày 26/9/2014 tại hội trường UBND thị trấn, Hội Nông dân (ND) huyện Bến Cầu phối hợp cùng Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tây Ninh, tổ chức bế giảng lớp chuyển giao ứng dụng khoa học – kỹ thuật mô hình trồng rau bằng hệ thống thủy canh hồi lưu cho 30 cán bộ, hội viên nông dân Hội ND thị trấn Bến Cầu.

Trong thời gian 30 ngày các học viên được nghe giảng viên hướng dẫn cách thức làm giá đỡ và các kỹ thuật chăm sóc rau. Trồng rau bằng phương pháp thủy canh hồi lưu giúp cây phát triển tương đối tốt, độ đồng đều cao, tỷ lệ cây sống đạt trên 90%, cây phát triển và thời gian thu hoạch nhanh hơn so với trồng ngoài đất khoảng từ 10-15 ngày.

Thay cho gieo trồng trên mặt đất, hạt được ươm trong các cốc đã có xơ dừa, khoảng cách 20cm và đặt trong hệ thống giá đỡ. Nước được bơm từ bể chứa lên hệ thống ống nhựa sau đó được chảy xuống quay về bể chứa thành một vòng tuần hoàn kép kín, như vậy nước sẽ không bị rơi ra ngoài mà đi theo đường ống để cung cấp các chất dinh dưỡng cho rau phát triển. Máy bơm được điều kiển bằng mạch điện tử sẽ tự động bơm tưới, do vậy trong suốt quá trình từ khi trồng rau cho đến khi thu hoạch sẽ không phải tưới hay chăm sóc cho rau.

Cách trồng rau thủy canh hồi lưu rất đơn giản: Khoan lỗ cho cốc trồng rau, để cho các chất dinh dưỡng thấm vào xơ dừa, đồng thời cho rễ cây đi qua lỗ ra ngoài hút các chất dinh dưỡng nuôi cho cây phát triển;

Cho xơ dừa vào chậu nước sau đó vắt thật khô để xơ dừa bớt chát. Bỏ xơ dừa vào cốc trồng rau đã được khoan lỗ sẵn. Cho hạt giống vào các cốc đã có xơ dừa, mật độ 1-5 hạt/1 cốc tuỳ thuộc vào loại rau;

Sau thời gian khoảng 25-30 ngày, có thể tiến hành thu hoạch rau. Đối với rau ăn lâu ngày như rau muống, chỉ cần cắt ngang gốc mà không cần phải trồng lại. Chú ý nên cắt rau vào buổi sáng, thời gian tốt nhất từ 5h-9h và 16h-19h vào buổi chiều giúp cho rau phát triển tốt hơn.

Đối với các loại rau thu hoạch một lần như rau cải, có thể thu hoạch bất kỳ thời gian nào trong ngày và tiến hành trồng lại. Sau buổi lễ các học viên được đi tham quan mô hình trồng rau muống tại khu phố 2, thị trấn Bến Cầu.

Thông qua lớp tập huấn này, nhằm trang bị một số kiến thức cơ bản, để hội viên ND biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào việc tăng gia sản xuất rau sạch, vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần cải thiện bữa ăn, tăng dinh dưỡng thể chất, từng bước ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế hộ gia đình./.

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây