Chương trình phối hợp giữa Sở Nông nghiệp và PTNT và Hội người cao tuổi tỉnh Tây Ninh

Thứ tư - 30/01/2013 20:55 275 0

Chương trình phối hợp giữa Sở Nông nghiệp và PTNT và Hội người cao tuổi tỉnh Tây Ninh

 Căn cứ Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 05/8/2008 của Ban Chấp Trung ương Đảng khóa X về vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn;

Căn cứ Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 04/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020;

Căn cứ Chương trình phối hợp số 218/CTPH-BNN-NCT ngày 14/7/2011 giữa Bộ Nông nghiệp và PTNT và Hội người cao tuổi Việt Nam về việc thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015;

Để góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và PTNT và Hội người cao tuổi tỉnh Tây Ninh thống nhất ký kết Chương trình phối hợp với các nội dung chủ yếu sau đây:

I. Nội dung

Trên cơ sở nội dung 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và khả năng của Hội Người cao tuổi tỉnh Tây Ninh, hai bên cùng thống nhất phối hợp một số nội dung sau:

1. Tuyên truyền rộng rãi về nội dung Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới gắn phong trào thi đua “Tuổi cao – gương sáng” với cuộc vận động, phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới trong hội người cao tuổi tỉnh Tây Ninh và các chi hội trực thuộc.

2. Bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức cho cán bộ, hội viên Hội người cao tuổi tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và cán bộ ngành Nông nghiệp và PTNT tham gia phong trào “Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò người cao tuổi”.

3. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các cấp Hội, các hội viên  Người cao tuổi tỉnh Tây Ninh tham gia xây dựng nông thôn mới đúng theo chức năng, nhiệm vụ và phù hợp với điều kiện, khả năng của tổ chức hội.

4. Tổng kết, nhân rộng các điển hình tiên tiến và khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích thực hiện Chương trình phối hợp xây dựng nông thôn mới.

 

II. Trách nhiệm thực hiện

1. Sở Nông nghiệp và PTNT (thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn tỉnh Tây Ninh)

- Tổ chức phổ biến Chương trình phối hợp này tới Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới 9 huyện, thị xã và Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới cấp xã, Ban phát triển ấp của 82 xã trên địa bàn tỉnh.

- Chỉ đạo Văn phòng điều phối Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới tỉnh Tây Ninh phối hợp với Ban đại diện Hội người cao tuổi tỉnh Tây Ninh xây dựng Kế hoạch phối hợp hàng năm trình lãnh đạo có thẩm quyền hai bên phê duyệt.

- Tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức cho cán bộ chủ chốt của Hội Người cao tuổi.

- Tham mưu Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh chỉ đạo 9 huyện, thị xã và  các đơn vị trực thuộc sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì triển khai thực hiện các nội dung phối hợp đã được hai bên thống nhất phê duyệt. Hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức Hội người cao tuổi các cấp tham gia các đề án, dự án xây dựng nông thôn mới phù hợp với khả năng, vai trò của người cao tuổi.

- Các đơn vị chuyên môn thuộc Sở có trách nhiệm phổ biến tiến bộ khoa học kỹ thuật, các mô hình sản xuất tiên tiến về chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản,… để các cấp Hội biết phối hợp tham gia, chuyển đổi cơ cấu sản xuất.

2. Ban  đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Tây Ninh

- Tổ chức phổ biến, quán triệt Chương trình phối hợp này đến tổ chức hội Người cao tuổi các cấp (huyện, xã, thị trấn) trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

- Chỉ đạo Hội Người cao tuổi các cấp phối hợp với Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới 9 huyện, thị xã; Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới 82 xã xây dựng Kế hoạch phối hợp hàng năm để hội viên tham gia thực hiện.

- Phối hợp Hội Người cao tuổi các cấp xây dựng các mô hình hoạt động, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn cho hội viên thực hiện.

- Hàng năm, phối hợp với Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới tổ chức sơ tổng kết, khen thưởng những gương điển hình tiên tiến người cao tuổi tham gia Chương trình.

III. Tổ chức thực hiện và nội dung phối hợp cụ thể

1. Mỗi bên phân công cụ thể cho một cơ quan chức năng của mình để theo dõi, quản lý, điều hành việc thực hiện Chương trình phối hợp này

        Sở Nông nghiệp và PTNT (Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh Tây Ninh) phân công Chi cục Phát triển nông thôn cùng Ban đại diện Hội người cao tuổi tỉnh theo dõi kết quả thực hiện Chương trình hàng năm.

 

 

        2. Nội dung phối hợp cụ thể

        - Sở Nông nghiệp và PTNT (Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh Tây Ninh) và Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Tây Ninh giữ mối liên hệ chặt chẽ để hướng dẫn các hoạt động ở cơ sở.

        - Soạn thảo và ký kết các nội dung Chương trình phối hợp hàng năm trên cơ sở các yêu cầu của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, phù hợp với đặc điểm của địa phương và khả năng, kinh nghiệm của người cao tuổi.

        - Định kỳ 6 tháng, hai bên họp một lần để đánh giá kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm, sửa đổi, bổ sung những điểm vướng mắc, tồn tại và báo cáo cho Thường trực Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh Tây Ninh và Ban điều hành Trung ương.

         Chương trình phối hợp này có giá trị từ ngày hai bên ký kết và được gửi tới các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống tổ chức của mỗi bên để phối hợp triển khai thực hiện./.

 

BAN ĐẠI DIỆN HỘI NGƯỜI CAO TUỔI         SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT

                                                                                  GIÁM ĐỐC

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây