Hội nghị triển khai thực hiện các chính sách phát triển nông nghiệp

Thứ ba - 24/10/2017 23:00 95 0

Hội nghị triển khai thực hiện các chính sách phát triển nông nghiệp

Sáng ngày 10/8/2017, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tây Ninh đã tổ chức hội nghị Triển khai chính sách phát triển nông nghiệp và Tín dụng đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch.

Đến dự hội nghị có ông Trần Văn Chiến- Phó chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số doanh nghiệp và nông dân trên địa bàn tỉnh.

Đại diện phòng Kế hoạch Tài chính Sở báo cáo tóm tắt một số chính sách phát triển nông nghiệp; trong đó áp dụng cho đối tượng là doanh nghiệp, được thành lập và đăng ký hoạt động theo quy định của pháp luật và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Để được hỗ trợ, các nhà đầu tư phải bảo đảm tiêu chuẩn an toàn thực phẩm theo quy định, giá trị sản phẩm sau chế biến tăng ít nhất 2 lần so với giá trị nguyên liệu thô ban đầu. Một số dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp công nghiệp cao, như: trồng một trong các loại cây mãng cầu, chuối, khóm, bưởi, xoài, rau củ quả an toàn; sơ chế bảo quản rau củ quả... nhà đầu tư buộc phải bảo đảm các sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, Organic, GlobalGAP và trồng tập trung với diện tích từ 10-20 ha trở lên, công suất chế biến đạt 20 tấn sản phẩm/ngày.


Ông Trần Văn Chiến- Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Quyết định mức hỗ trợ giống cho nông dân tham gia xây dựng cánh đồng lớn liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm chanh dây tại xã Thạnh Đông, huyện Tân Châu


Để đầu tư vào phát triển nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp sạch, các doanh nghiệp phải có hợp đồng trực tiếp và liên kết với các doanh nghiệp khác để cung ứng vật tư và dịch vụ đầu vào phục vụ sản xuất, gắn với thu mua nông sản; có vùng nguyên liệu bảo đảm ít nhất 50% nhu cầu nguyên liệu; có hệ thống sơ chế, bảo quản, kho chứa và cơ sở chế biến bảo đảm yêu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp theo hợp đồng.

Đối với tổ chức đại diện của nông dân phải có hợp đồng và thực hiện cung ứng đầu vào cho sản xuất; hoặc tổ chức sản xuất và tiêu thụ nông sản cho các hộ thành viên và nông dân.

Nông dân được hỗ trợ 30% trong năm đầu và 20% năm thứ 2 chi phí thực tế về thuốc bảo vệ thực vật, công lao động, thuê máy để thực hiện dịch vụ bảo vệ thực vật chung cho các thành viên.

Mức hỗ trợ cụ thể theo từng loại cây trồng; đồng thời, nông dân phải cam kết thực hiện sản xuất, bán nông sản theo đúng hợp đồng liên kết đã ký và được UBND cấp xã xác nhận.

Tại hội nghị, đại diện 8 ngân hàng thương mại hoạt động trên địa bàn tỉnh đã ký kết quy chế phối hợp Chương trình cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch với Sở NN và PTNT.

Đại diện các Ngân hàng thương mại ký kết quy chế phối hợp cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh

            Theo đó, Sở Nông nghiệp sẽ giới thiệu các chính sách về phát triển nông nghiệp nói chung, nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh nói riêng để người dân và doanh nghiệp nắm bắt, tiếp cận. Các ngân hàng thương mại tạo điều kiện để các đối tượng vay tiếp cận nguồn vốn từ chương trình cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Cũng theo ông Võ Đức Trong- Giám đốc Sở NN và PTNT, các đối tượng đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch đáp ứng được tất cả các điều kiện theo quy định sẽ được hưởng lãi suất khoảng 2,5% - 4%/năm tùy theo loại hình đầu tư. Dự kiến đầu năm 2018, chính sách mới về phát triển nông nghiệp và tín dụng đầu tư nông nghiệp công nghệ cao sẽ được triển khai thực hiện./.

Phòng KHTC

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây