Hội thảo đầu bờ về phát triển chuỗi giá trị chăn nuôi bò trên địa bàn thị xã Hòa Thành năm 2023

Thứ sáu - 28/07/2023 15:51 497 0
Hội thảo đầu bờ về phát triển chuỗi giá trị chăn nuôi bò trên địa bàn thị xã Hòa Thành năm 2023

Thực hiện Kế hoạch số 750/KH-CCCN&TY ngày 21/9/2022 của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Tây Ninh về việc thực hiện chuỗi giá trị chăn nuôi bò năm 2022.

Năm 2022, Trạm Chăn nuôi và Thú y thị xã Hòa Thành đã thực hiện gieo tinh nhân tạo và nghiệm thu đậu thai được 126 con bò cái, đạt 100% kế hoạch. Trong đó có 106 con bê được sinh ra khỏe mạnh, phát triển bình thường; Sáu tháng đầu năm 2023, Trạm thực hiện gieo tinh nhân tạo được 99 con bò cái, đã nghiệm thu đậu thai 44 con, số còn lại chưa đủ thời gian nghiệm thu.

Sáng ngày 13/7/2023, Trạm Chăn nuôi và Thú y thị xã Hòa Thành tổ chức Hội thảo đầu bờ về phát triển chuỗi giá trị chăn nuôi bò trên địa bàn thị xã Hòa Thành năm 2023; về dự Hội thảo gồm có đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y, đội ngũ dẫn tinh viên và hơn 30 hộ chăn nuôi bò trên địa bàn thị xã Hòa Thành. Trong Hội thảo, Trạm hướng dẫn cho người chăn nuôi về kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng bò sinh sản và bê sơ sinh, vì các đối tượng này cần có chế độ dinh dưỡng đặc biệt, chuồng trại luôn khô ráo, sạch sẽ, tránh gió lùa; thoáng mát vào mùa hè và phải ấm lúc thời tiết mưa, lạnh; cách phòng, trị bệnh cho đàn bò; giới thiệu một số giống bò như: Brahman, Angus, Charolais, BBB, Droughtmaster…chuyên thịt, năng suất cao, thời gian nuôi ngắn.

Hình 1: Nông dân về dự Hội thảo tại hội trường

Hội thảo khuyến khích người dân áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi về phương pháp gieo tinh nhân tạo (GTNT) trong giai đoạn hiện nay và những ưu, khuyết điểm mà gieo tinh nhân tạo đem lại như:

* Ưu điểm:

- Khắc phục được sự chênh lệch về tầm vóc cơ thể bò khi truyền giống.

- Hạn chế sự lây lan bệnh tật

- Giảm chi phí nuôi bò đực giống, chi phí vận chuyển bò đực tới nơi phối.

- Chất lượng tinh đảm bảo do tinh dịch được chọn lọc và kiểm tra kỹ.

- Tạo ra bê con chất lượng tốt, trọng lượng bê sơ sinh luôn cao hơn trọng lượng bê con sinh ra ở bò cái phối giống trực tiếp từ 7 – 10kg; sau 6 tháng nuôi trọng lượng giữa 2 con bê con chênh lệch nhau từ 25 – 30kg. Do đó lợi nhuận của bê được GTNT cũng cao hơn bê được phối trực tiếp trong cùng thời gian nuôi.

* Nhược điểm:

- Phương pháp GTNT đòi hỏi người thực hiện phải có kiến thức vững về đặc điểm sinh lý, sinh sản của bò, có kinh nghiệm thực tiễn, yêu nghề.

- Tỷ lệ đậu thai khi GTNT thấp hơn so với bò được phối giống tự nhiên. Tuy nhiên, người dân vẫn có thể bỏ qua nhược điểm nhỏ này mà chọn phương pháp gieo tinh nhân tạo.

Hình 2: Ông Trần Văn Quý – người chăn nuôi phát biểu ý kiến

Qua trao đổi, ông Trần Văn Quý ngụ tại ấp Long Khương, xã Long Thành Nam là 1 trong những hộ đã thực hiện GTNT cho bò chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn trước và sau khi áp dụng phương pháp lai tạo giống bò của mình, ông rất hài lòng về phương pháp GTNT mà ngành Thú y đang triển khai vì nó mang lại hiệu quả cao; sắp tới ông sẽ áp dụng phương pháp này trên đàn bò 08 con của mình.

Kế hoạch phát triển chuỗi giá trị chăn nuôi bò giai đoạn 2022-2025 vẫn đang tiếp tục triển khai và lan rộng đến bà con nông dân. Mục đích là để phát triển chăn nuôi bò thịt có số lượng và chất lượng cao, đáp ứng một phần nhu cầu tiêu thụ trong địa bàn tỉnh, làm tăng giá trị gia tăng cho đàn bò, góp phần chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp và nông thôn. Tinh giống được nhà nước hỗ trợ hoàn toàn miễn phí, người dân chỉ trả tiền công gieo tinh cho dẫn tinh viên. Người chăn nuôi bò muốn tham gia xin liên hệ với các Trạm Chăn nuôi và Thú y trên địa bàn để được hướng dẫn./.

Trạm Chăn nuôi và Thú y thị xã Hòa Thành

Một số hình ảnh bê được GTNT

Hình 3: Bò con giống Brahman
(3-4 tháng tuổi)

Hình 4: Bò con giống Angus
và bò mẹ Sindhi

Hình 5: Bò con 1 ngày tuổi giống BBB
với bò mẹ Sindhi

Hình 6: Bò con 4 tháng tuổi
giống Charolais, bò mẹ Angus

Tác giả: Chan nuoi thu y

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây